Thứ Ba, 19/03/2024 14:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

EU tổ chức hội nghị Ngoại trưởng về thỏa thuận hạt nhân Iran

(ANTV) - Các bộ trưởng ngoại giao châu Âu ngày hôm 15/7 đã gặp nhau để tổ chức các cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng liên quan tới thỏa thuận hạt nhân Iran, trong bối cảnh Anh cảnh báo "cánh cửa nhỏ" để cứu thỏa thuận lịch sử này đang khép lại, với việc Tehran vi phạm thỏa thuận.

Liên minh châu Âu (EU) đang cố gắng hết sức để cứu vãn thỏa thuận này sụp đổ hoàn toàn, coi đó là cách tốt nhất để ngăn chặn Tehran theo đuổi phát triển vũ khí nguyên tử, và vấn đề này là trọng tâm trong chương trình nghị sự khi các bộ trưởng ngoại giao của khối nhóm họp tại Brussels.

Trong khi đó, Iran cùng ngày đã kêu gọi các nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân đưa ra các quyết định thực tế, hiệu quả và có trách nhiệm để cứu vãn thỏa thuận lịch sử này.

Căng thẳng ở vùng Vịnh tăng cao kể từ khi Mỹ hồi năm ngoái đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 và áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Iran, gây tổn hại nền kinh tế nước này và kích động Tehran phá vỡ các giới hạn về làm giàu và dự trữ urani.

 Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản đàm phán

Trong một phát biểu đưa ra ngày hôm nay 15/7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tái khẳng định việc giải quyết những tranh cãi thương mại giữa nước này và Nhật Bản thông qua biện pháp ngoại giao vẫn là ưu tiên hàng đầu. Ông bày tỏ hy vọng Tokyo sẽ rút lại hành động gây sức ép đơn phương và quay trở lại đàm phán.

Phát biểu trong một cuộc họp, Tổng thống Moon Jae-in cảnh báo các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ mất niềm tin trong các mối quan hệ đối tác với Nhật Bản. Ông kêu gọi hai bên ngồi vào bàn đàm phán để hướng tới một giải pháp ngoại giao: “Các công ty Hàn Quốc sẽ sớm giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ Nhật Bản, bằng cách đa dạng hóa nhập khẩu và tăng cường nội địa hóa. Cuối cùng các doanh  nghiệp Nhật Bản sẽ chịu tổn thất nặng nề hơn.”

Từ ngày 4/7 vừa qua, Nhật Bản đã siết chặt quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình, chiếm tới 94% kim ngạch nhập khẩu các vật liệu này của Hàn Quốc. Biện pháp này được cho là sẽ ảnh hưởng đến các "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc.

Giới chức Nhật Bản khẳng định biện pháp này được đưa ra vì lý do an ninh. Trong khi đó, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng biện pháp trên nhằm gây tổn hại nền kinh tế Hàn Quốc "vì mục đích chính trị".

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm