Thứ Sáu, 29/03/2024 13:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dùng nước biển để canh tác nông nghiệp

(ANTV) - Khủng hoảng nước ngọt đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến không chỉ cuộc sống của người dân mà còn tới cả những vùng đất nông nghiệp vốn có năng suất cao trên thế giới. Để giải quyết vấn đề này, một công ty khởi nghiệp ở Anh đã thử nghiệm mô hình dùng nước biển để canh tác nông nghiệp.

Trang trại tại bờ biển phía Đông Scotland là một trong những dự án thử nghiệm dùng nước biển để canh tác nông nghiệp đầu tiên tại Vương quốc Anh.

Phương thức thực hiện khá đơn giản: hệ thống ống dẫn sẽ đưa nước biển vào máy lọc chạy bằng năng lượng gió và năng lượng Mặt Trời. Nước biển sau khi khử muối được dùng để tưới cây. Cây trồng giúp đưa carbon trong khí quyển trở lại lòng đất. Chu trình tuần hoàn này tạo ra phương thức canh tác bền vững và các sản phẩm nông nghiệp sạch.

Ông Yanik Nyberg, Giám đốc công ty Seawater Solutions cho biết: "Ban đầu, chúng tôi chỉ bị hấp dẫn bởi ý tưởng có thể trồng trọt với nguồn nước không bao giờ cạn kiệt. Nhưng rất nhanh sau đó, chúng tôi nhận ra rằng phương thức này không chỉ giúp tạo ra một hệ sinh thái mà còn giúp cung cấp thực phẩm theo hướng bền vững."

Tuy nhiên, những loại cây được lựa chọn phải chịu được mặn và cho năng suất cao như măng tây biển và rền đỏ.

Ông George Chubb, Chủ cửa hàng sản phẩm nông nghiệp sạch 3 cho biết: "Những loại cây này tương đối dễ trồng, không phụ thuộc vào việc canh tác công nghiệp nên rất tốt cho môi trường cũng như đáp ứng các tiêu chí về sinh thái của người tiêu dùng."

Thống kê cho thấy, việc sản xuất lương thực, trong đó có canh tác nông nghiệp, tiêu thụ khoảng 70% lượng tiêu thụ nước ngọt toàn cầu và phát thải 25% khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Những người thực hiện dự án hy vọng mô hình này sẽ là lời giải cho bài toán khan hiếm nước sạch trong nông nghiệp hiện nay.

Thị trấn vùng cao Merano của Italy đang thử nghiệm một giải pháp vận chuyển công nghệ cao, thân thiện môi trường. Đó là sử dụng dịch vụ xe bus chạy điện không người lái.

Chiếc xe bus không người lái có khả năng chuyên chở 15 hành khách, do hãng Navia của Pháp sản xuất và đã được sử dụng ở hơn 20 quốc gia. Sau thời gian thử nghiệm ban đầu, người dân địa phương đều phản ứng tích cực với loại hình di chuyển công nghệ cao này.

Nhiều thành phố, thị trấn vùng cao tại Italy, Thuỵ Sỹ và một số nước mong muốn áp dụng rộng rãi mô hình trên để góp phần đảm bảo môi trường, bảo tồn các khu vực tự nhiên của dãy núi Alps.

Xe bus điện không người lái đang dần được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới trong bối cảnh những ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đang diễn ra ngày càng trầm trọng hơn.

Australia tái sử dụng rác thải thủy tinh để xây đường

Thành phố Cairn ở miền Bắc Australia đã tìm ra một cách mới độc đáo xử lý rác thải thủy tinh bằng cách nghiền thành bột dùng trong xây dựng đường và vỉa hè.

Với công suất nghiền khoảng 10 tấn thủy tinh mỗi ngày, Hội đồng Vùng Cairn đã bắt đầu biến rác thải thủy tinh thành một loại bột cực mịn thay thế cát trong xây dựng. Quan chức phụ trách về giáo dục rác thải thuộc Hội đồng Vùng Cairn cho biết khoảng 200 tấn bột thủy tinh hiện đang được sử dụng xây vỉa hè dài 110 mét dành cho người đi bộ bên ngoài một trường học ở địa phương. Các thử nghiệm ban đầu cho kết quả rất khả quan, song chưa rõ loại vật liệu này có thể chống đỡ được các trận mưa lớn mùa Hè hay cái nắng nhiệt đới chói chang tại vùng này hay không.

Nếu thử nghiệm thành công, dự án này có thể được nhân rộng trong toàn thành phố, giúp giảm chi phí vật liệu mới cũng như lượng rác thải thủy tinh./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm