Thứ Sáu, 29/03/2024 03:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dùng âm nhạc cải tạo phạm nhân

(ANTV) - Thời gian qua, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện các chương trình hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân, giúp họ có được hành trang để nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Với sự cần thiết và ý nghĩa nhân văn như thế, tại Peru, một dự án đào tạo âm nhạc cho các tù nhân tại đã ra đời và bước đầu đạt được những kết quả khả quan.

Cầm cây đàn violon, kèn saxophone hay kèn clarinet bằng đôi tay bị còng, khoảng 20 phạm nhân được đưa lên một chiếc xe buýt bọc thép để tham gia một lớp học âm nhạc với dàn nhạc giao hưởng tại nhà hát quốc gia ở thủ đô Lima, Peru. Những phạm nhân lần đầu tham gia buổi học âm nhạc kéo dài 3 tiếng đồng hồ này ban đầu tỏ ra rất lo lắng. Họ được giám đốc dự án âm nhạc trong nhà tù, ông Wilfredo Tarazona hướng dẫn thể hiện tác phẩm Festive Overture của nhà soạn nhạc lừng danh Dmitri Shostakovich. Gần 50 nhân viên an ninh theo dõi sát sao các phạm nhân tại lớp học âm nhạc trước khi đưa họ về lại nhà tù El Callao. Không lâu sau đó, các phạm nhân lại được đón các thành viên của dàn nhạc giao hưởng đến nhà tù để cùng chơi nhạc.

Phạm nhân Michael Minan cho biết: Tôi chưa bao giờ tưởng tượng đến việc mình có thể chơi được một loại nhạc cụ nào đó. Việc này thực sự khó, tuy nhiên, sử dụng đàn violon là một trải nghiệm rất hay và giúp nâng cao giá trị của bản thân tôi. Âm nhạc có thể giúp trí tưởng tượng của tôi bay bổng và giúp tôi thấy bình yên."

Lớp học âm nhạc này là một phần của dự án đi tiên phong trong việc dùng âm nhạc để cải tạo tù nhân, trong đó có những đối tượng phạm tội giết người, cướp bóc hay buôn bán ma túy. Dự án đặt mục tiêu là mở một buổi hòa nhạc giao hưởng do các tù nhân biểu diễn đúng vào dịp kỷ niệm 200 năm Quốc khánh Peru (28/7/1821 - 28/07/2021). Hiện tại mọi việc vẫn đang diễn ra đúng kế hoạch. Các phạm nhân đã có thể biểu diễn bài nhạc chủ đề trong loạt phim Trò chơi vương quyền và một số tác phẩm của nhà soạn nhạc nổi tiếng Bethoven.

Đối với ông Martín Reaño, người bị kết án 20 năm tù vì tội giết người, các buổi học sử dụng nhạc cụ như thế này đem lại cho ông cảm giác tự do. Người đàn ông 41 tuổi này hiện được giữ khá nhiều nhạc cụ trong phòng giam nhỏ của mình, gồm 1 cây đàn organ, 3 kèn trombone, 1 kèn trumpet và 1 cây guitar bass. Số nhạc cụ này do những người mãn hạn tù trước đó để lại. Martín Reaño cho biết, ông đã được những phạm nhân cũ tận tình chỉ dẫn cách đọc bản nhạc. Một số người thậm chí không biết đọc bảng chữ cái nhưng có thể đọc được những bản nhạc.

Còn phạm nhân Martin Reano cho rằng: Với những phạm nhân như chúng tôi, âm nhạc giúp giải thoát chúng tôi khỏi cuộc sống ngột ngạt ngày qua ngày, làm chúng tôi cảm thấy yêu đời hơn.

Theo ông Wilfredo Tarazona, Giám đốc dự án âm nhạc cho phạm nhân: Tất cả đạo cụ cần thiết của 1 dàn nhạc giao hưởng đã đầy đủ để phục vụ các tù nhân. Chúng tôi muốn làm giàu thêm việc cảm thụ âm nhạc tại đây và muốn hình thành nên dàn nhạc giao hưởng chung cho tất cả các tù nhân. Những gì đang diễn ra rất tuyệt vời."

Kể từ năm 2017, Peru bắt đầu mở các lớp học âm nhạc dành cho tù nhân. Dự án âm nhạc trong nhà tù này là phần mở rộng của một chương trình quốc gia tương tự dành cho các thanh thiếu niên. Hiện dự án đang được triển khai tại 4 trên 69 nhà tù tại Peru. Theo ông Percy Trujillano, một nhạc công chuyên nghiệp dạy ở El Callao, một số phạm nhân sau khi ra tù đã có thể kiếm được tiền nhờ chơi trong các dàn nhạc nhỏ. Đối với họ, âm nhạc mang tới cơ hội để được sống lại một lần nữa./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm