Thứ bảy, ngày 06/03/2021 - 18:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:22, Thứ 5, 07/01/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Đức tuyên bố đặt mua đủ vaccine ngừa COVID-19

(ANTV) - Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu với làn sóng lây nhiễm mới và số lượng kỉ lục bệnh nhân nhập viện. Trong khi đó, nỗ lực tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đang chậm hơn so với cam kết của giới lãnh đạo. 

 

Tại Đức, nơi mà các biện pháp đóng cửa dự kiến được kéo dài hết tháng 1, hiện mới có khoảng 265.000 người được tiêm ngừa. Tuy nhiên, 1 thông tin tích cực là Bộ Y tế nước này mới đây tuyên bố đã đặt mua đủ vaccine để cung cấp cho tất cả người dân nước này.

Theo Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn, nước này sắp tới sẽ nhận được hơn 130 triệu liều vaccine để phục vụ cho chiến dịch tiêm chủng quốc gia. Trong đó, khoảng 50 triệu liều vaccine của Moderna sẽ được mua thông qua Liên minh châu Âu (EU), và dự kiến lô đầu tiên sẽ cập bến trong tuần tới. Ông Spahn cũng nhấn mạnh không được trì hoãn đợt tiêm chủng thứ 2. Hiện Chính phủ Đức cũng đang tìm cách tăng cường năng lực sản xuất vaccine ngừa COVID-19.

Trong 1 diễn biến liên quan, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 6/1 đã thông qua khuyến nghị về việc cấp phép lưu hành vaccine ngừa COVID-19 của Moderna. Theo quy định, vaccine này còn cần được Ủy ban châu Âu (EC) cấp phép để chính thức được lưu hành.

 

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 6/1 qua đã có cuộc họp với các quan chức Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi và Bộ Tái thiết Kinh tế về kế hoạch cụ thể ứng phó dịch COVID-19. Dự kiến, quyết định cuối cùng về việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ được đưa ra trong hôm nay (7/1).

Ngoài ban bố tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng Suga dự định sẽ trình lên Quốc hội dự thảo sửa đổi Luật về các biện pháp đặc biệt để ứng phó dịch, trong đó có việc cho phép công khai tên các nhà hàng và quán bar không tuân thủ yêu cầu rút ngắn thời gian hoạt động. Còn các cơ sở kinh doanh tuân thủ yêu cầu sẽ được tăng mức hỗ trợ tài chính. Mặt khác, Chính phủ cũng sẽ thúc đẩy mô hình làm việc từ xa và siết chặt các biện pháp hạn chế liên quan tới hội họp và tổ chức sự kiện.

Hôm qua (6/1), số ca nhiễm mới ở Nhật Bản đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 5.000 ca/ngày, trong đó riêng thủ đô Tokyo là gần 1.600 ca - mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.

 

Khu phố Woosung nổi tiếng ở Hong Kong (Trung Quốc) là địa điểm quen thuộc của du khách, một “thiên đường” ẩm thực với nhiều nhà hàng phục vụ mọi món ngon như cà ri, hải sản. Tuy nhiên, ngoài những không gian sang trọng lấp lánh ánh đèn, đâu đó trên chính con phố này, người ta lại bắt gặp hình ảnh chiếc tủ giản dị nép mình bên vỉa hè với dòng chữ “Cho những gì bạn có thể cho, nhận những gì bạn cần”. Thông điệp trên tủ lạnh cũng chính là nhiệm vụ của nó, cung cấp đồ ăn miễn phí cho những người cần, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn do đại dịch COVID-19

Chiếc tủ lạnh màu xanh được đặt bên ngoài Học viện Khúc côn cầu, bên trong chứa đầy các gói mì ăn liền, bánh mì, bánh quy, các loại đồ hộp, hay thậm chí cả tất và khăn tắm cho bất kỳ ai cần chúng. Ý tưởng được ông Ahmed Khan thực hiện, sau khi xem 1 bộ phim về những dự án tương tự trên thế giới.

Ông Ahmed Khan, người sáng lập dự án tủ lạnh cộng đồng chia sẻ “Nó giống như khi bạn về nhà, mở tủ lạnh của mình để lấy thức ăn. Tôi muốn mọi người có được cảm giác như vậy. Mặc dù đây là 1 con phố, nhưng cũng có thể là ngôi nhà chung của mọi người… Tôi rất hạnh phúc khi thấy nhiều người đến lấp đầy tủ lạnh.”

Dự án nhanh chóng gây được sự chú ý và trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, thu hút ngày càng nhiều người đến đóng góp thức ăn. Không ít người được hưởng lợi từ chiếc tủ lạnh màu xanh giản dị mà ý nghĩa.

Ông Yeung, người dân Hong Kong (Trung Quốc) cho biết: Những người thực sự cần có thể lấy đồ trong tủ lạnh bất cứ lúc nào họ muốn mà không phải lo lắng gì, vì tủ lạnh ở đây mở 24/24.

Ông Ahmed Khan hy vọng, thông qua chiếc tủ lạnh, mọi người sẽ nhận ra mình là 1 phần của cộng đồng, và từ đó đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng./.

BT
Thăm dò khán giả