Thứ Sáu, 26/04/2024 15:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đức mong muốn khởi đầu mới cho châu Âu

(ANTV) - Trong bài diễn văn tại Nghị viện châu Âu ở Brussels ngày 8/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã công bố những ưu tiên chính sách mà nước này muốn thực thi trong 6 tháng giữ chức Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), trong đó ưu tiên cao nhất là đảm bảo châu Âu thoát ra khỏi khủng hoảng mà vẫn đoàn kết, ở thời điểm phải đối mặt với thách thức lớn nhất trong lịch sử của liên minh.

Phát biểu trước các nghị sĩ EU, bà Merkel cho rằng các quốc gia thành viên khối này không những cần vượt qua khó khăn kinh tế, mà còn phải tạo lập được 1 khối thống nhất có khả năng thích ứng với những thách thức trong tương lai liên quan đến biến đổi khí hậu và kinh tế số.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng: Sự ổn định ngắn hạn ở châu Âu là không đủ. Chúng tôi muốn có 1 châu Âu đem lại hy vọng, 1 châu Âu tự tin và dũng cảm đối mặt với các thách thức hiện tại, 1 châu Âu đảm bảo được tương lai, sáng tạo và bền vững để có 1 vị trí trên thế giới. Chúng tôi muốn có 1 sự khởi đầu mới cho châu Âu.

EU sẽ trở nên mạnh mẽ hơn sau khủng hoảng nếu như chúng ta tăng cường tinh thần chung. Không ai có thể một mình thoát ra cuộc khủng hoảng này.”

Về mặt hành động cụ thể, ưu tiên lớn đầu tiên của Đức là thuyết phục toàn bộ các nước thành viên EU đồng ý thông qua gói hồi phục kinh tế trị giá 750 tỷ euro mà Uỷ ban châu Âu (EC) đã đề xuất hồi đầu tháng 6 vừa qua, nhằm giúp các nền kinh tế thành viên vực dậy sau đại dịch COVID-19.

Theo kế hoạch, lãnh đạo các nước EU sẽ họp Thượng đỉnh gặp mặt trực tiếp trong 2 ngày 17 và 18/7 tới tại Brussels để bàn về vấn đề này. Hiện tại các nỗ lực ngoại giao đang được Đức và Pháp thúc đẩy mạnh mẽ nhằm thuyết phục nhóm các nước phản đối là Hà Lan, Đan Mạch, Áo và Thuỵ Điển chấp nhận gói 750 tỷ này.

Ngoài ra, EU dự kiến sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn khác trong nửa cuối năm 2020, trong đó nổi bật là việc hoàn tất đàm phán hậu Brexit với Vương quốc Anh và điều chỉnh mối quan hệ với Trung Quốc.

Trường đại học Harvard và Viện công nghệ Massachusetts (MIT), hai trường đại học hàng đầu ở Mỹ, ngày 08/07, đã kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump về quy định mới đối với sinh viên quốc tế.

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) ngày 06/07 thông báo sinh viên quốc tế đang theo học tại Mỹ sẽ phải rời nước này hoặc có thể gặp rủi ro bị trục xuất nếu các trường đại học tại đây chuyển sang chỉ học trực tuyến.

Hai trường này đã kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump lên 1 tòa án quận ở thành phố Boston. Đơn kiện cho rằng chính sách mới được ban hành bởi Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ, điều đã đảo ngược các chỉ dẫn cho các trường đại học trong mùa Xuân, đã không được báo trước và là một quyết định tùy tiện và thất thường.

Hai trường đại học hàng đầu của Mỹ cho rằng quyết định này không có cơ sở và không cho công chúng cơ hội được đóng góp ý kiến trong quá trình làm luật.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/7 đã chào đón người đồng cấp Mexico Lopez Obrador tại Nhà Trắng. Ông Donald Trump đã dành “những lời có cánh” cho đối tác hàng xóm ở phía Nam, cho rằng mối quan hệ kinh tế, an ninh giữa Mỹ và Mexico đang đạt đến một tầm cao mới.

Phát biểu trước các quan chức hai nước và báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố mối quan hệ giữa Mỹ và Mexico chưa bao giờ gần gũi hơn bây giờ. Ông khẳng định, hai nước là bạn bè, đối tác và hàng xóm đáng trân trọng. Sự hợp tác đó được tạo lập dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

Ông Donald Trump cũng cho rằng thỏa thuận thương mại giữa Mỹ-Mexico và Canada (USMCA) chính thức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 vừa qua là hiệp định lớn nhất, công bằng nhất và tiến bộ nhất mà chưa có bất kỳ nước nào đạt được. Thỏa thuận đó sẽ mang lại sự thịnh vượng cho cả những người lao động Mỹ, Mexico và Canada.

Về phần mình, Tổng thống Mexico cho rằng, thay vì xa lánh nhau, Mexico và Mỹ đang lựa chọn sát cánh cùng nhau trên chặng đường hướng tới tương lai. Hai nước đang gạt sang một bên những khác biệt, hoặc giải quyết những khác biệt đó thông qua đối thoại và tôn trọng lẫn nhau.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Mexico tại Nhà Trắng nhằm kỷ niệm hiệp định tự do thương mại mới giữa ba quốc gia Bắc Mỹ vừa chính thức có hiệu lực./.

Tin mới nhất

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày mai, sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày. Thời điểm này mỗi người, mỗi gia đình đều có những kế hoạch dự định riêng cho gia đình của mình như là đi chơi, đi du lịch, về quê. Và đi kèm với đó là việc bắt buộc phải lựa chọn phương tiện giao thông để di chuyển.

Xem thêm