Thứ Năm, 25/04/2024 01:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dư luận sau khi Quốc hội Mỹ xác nhận kết quả bầu cử tổng thống

(ANTV) - Sau cuộc họp lưỡng viện Quốc hội kéo dài tới gần 15 tiếng, nhưng có tới hơn 5 tiếng bắt buộc phải tạm dừng, cuối cùng các nghị sĩ liên bang cũng đã hoàn thành trọng trách mà cử tri giao phó, đó là xác nhận ông Joe Biden là Tổng thống hợp hiến thứ 46 của nước Mỹ. Dư luận thế giới đã có những phản ứng về sự kiện này.

Sau khi hoàn tất việc kiểm đếm phiếu của 50 bang, cùng đặc khu Washing và trải qua các thủ tục theo luật định, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đồng thời là Chủ tịch Thượng viện tuyên bố ông Joe Biden nhận được 306 phiếu đại cử tri và đương kim Tổng thống Donald Trump nhận được 232 phiếu đại cử tri.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu: “Việc công bố về tình trạng bỏ phiếu của Chủ tịch Thượng viện được coi là một tuyên bố đầy đủ về những người đã được bầu làm tổng thống hợp hiến và phó tổng thống của Mỹ. Nhiệm kỳ của mỗi người sẽ bắt đầu từ ngày 20/1/2021.”

Ngay sau khi lưỡng viện Quốc hội chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden, đương kim Tổng thống Donald Trump cũng lần đầu tiên công khai thừa nhận ông sẽ rời nhiệm sở vào cùng ngày ông Biden nhậm chức. Ông Trump tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực một cách "trật tự" vào ngày 20/1 tới.

Các nước trên thế giới cũng đã có phản ứng sau khi Quốc hội Mỹ xác nhận kết quả bầu cử tổng thống.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng: “Chắc chắn rằng với sự xác nhận chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ của ông Joe Biden và bà Kamala Harris, Hợp chúng quốc Hoa Kỳ sẽ mở ra một chương mới của nền dân chủ trong vòng chưa đầy hai tuần, vì nó được cho là sẽ xảy ra."

Thủ tướng Australia Scott Morrison: “Chúng tôi hy vọng về một sự chuyển đổi hòa bình và ổn định của chính phủ sang chính quyền mới do người dân Mỹ bầu ra”.

Trước đó, để đi đến kết quả cuối cùng và khép lại một mùa tranh cử kéo dài, đầy bất trắc, nước Mỹ đã phải trả một cái giá quá đắt, đó là cuộc biểu tình tại khu vực trụ sở Quốc hội nhằm phản đối kết quả bầu cử của đại cử tri đoàn bị biến thành bạo lực và khiến 4 người thiệt mạng.

Cơ quan mật vụ Mỹ (USSS) cho biết sẽ tăng cường lực lượng an ninh xung quanh Đồi Capitol và các cơ quan hành chính của nước này, sau khi bạo loạn bùng phát tại thủ đô Washington D.C.

Theo đó, các đặc vụ làm nhiệm vụ bảo vệ cho Phó Tổng thống Mike Pence và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đã có mặt và làm nhiệm vụ. USSS cho hay Mật vụ Mỹ là cơ quan liên bang đầu tiên được triển khai khi Cảnh sát Capitol yêu cầu trợ giúp từ các lực lượng thực thi pháp luật liên bang và địa phương.

Trước đó, hôm 6/1, hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã tràn vào trụ sở Quốc hội Mỹ khi lưỡng viện Quốc hội đang nhóm họp để kiểm đếm kết quả phiếu đại cử tri. Đây được coi là vụ xâm nhập nghiêm trọng nhất ở Điện Capitol.

LHQ hoan nghênh tiến triển trong thực thi lệnh ngừng bắn tại Libya

Liên hợp quốc (LHQ) mới đây đã đánh giá cao cuộc trao đổi tù binh lần thứ hai giữa các phe đối địch tại Libya, đồng thời kêu gọi các bên đẩy nhanh việc triển khai các nội dung khác trong thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 10 năm ngoái.

Theo đó, tổng cộng đã có 35 tù binh đã được trao đổi dưới sự giám sát của Ủy ban quân sự chung (JMC), vốn được thiết lập theo thỏa thuận ngừng bắn. Tháng trước, một đợt trao đổi tù binh tương tự cũng đã được hoàn thành.

Sau khi rơi vào cuộc nội chiến phức tạp kể từ năm 2011, tại Libya hình thành hai lực lượng chính. Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) kiểm soát thủ đô Tripoli, nhận được sự ủng hộ của LHQ và lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) kiểm soát thành phố Benghazi, được một số quốc gia Arab ủng hộ. Hồi tháng 10 năm ngoái, hai bên đã ký thỏa thuận ngừng bắn lâu dài dưới sự trung gian bảo trợ của LHQ, qua đó tạm thời chấm dứt xung đột  kéo dài gần 1 thập kỉ tại quốc gia Trung Đông này.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm