Thứ Sáu, 26/04/2024 15:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dự án biến rác thải đại dương thành đồ nội thất

(ANTV) - Rác thải nhựa đã tàn phá đại dương trong nhiều thập kỷ khiến môi trường biển và sự sống của các sinh vật biển bị đe dọa nghiêm trọng. Bên cạnh việc vận động thu gom rác, làm sạch môi trường biển. Giờ đây, trên khắp thế giới, rất nhiều dự án tái chế rác thải biển xuất hiện và nhanh chóng lan rộng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân các nước. Mới đây, một nhóm các tình nguyện viên cùng các doanh nghiệp ở Malaysia đã sáng tạo ra cách làm khá hoàn hảo để tái chế rác thải nhựa đại dương.

Các tình nguyện viên, phần lớn là thành viên trong một gia đình cứ đều đặn mỗi dịp cuối tuần lại có mặt ở đảo Tiomanto, một hòn đảo nghỉ dưỡng của Malaysia. Nhiệm vụ họ tự đặt ra đó là thu gom càng nhiều rác thải nhựa càng tốt. Trên con thuyền có tên “Sea Monkey” tạm dịch là những con khỉ biển, các tình nguyện viên sẽ ra khơi và vớt các loại chai, lọ nhựa nằm bên dưới đáy biển. Ngoài ra, số rác thải khổng lồ trên mặt biển cũng là thách thức không hề nhỏ đối với họ.

Sau khi được thu gom, toàn bộ số rác thải này sẽ được đưa vào quy trình xử lý và tái chế thành phụ kiện cho xe ô tô, đồ gia dụng hoặc nội thất.

Em Sydney Steedland, người sáng lập dự án The Sea Monkey cho biết: "Ngày nay, mọi thứ đều được bọc bằng túi nilon, hoặc các vật liệu nhựa. Đây là loại vật liệu cực khó phân hủy. Do đó, em nghĩ rằng việc tái chế, ít nhiều gì sẽ giúp bảo vệ môi trường, và tái chế cũng sẽ tạo ra tiền cho mọi người nữa. Trong khi mọi người chưa thể ngừng sử dụng đồ nhựa một lần ngay lập tức, thì chúng ta phải tìm cách để xử lý những rác nhựa đang tồn tại trong môi trường."

Công ty Heng Hiap có trụ sở tại bang Johor, miền nam Malaysia, là một trong những công ty đang làm việc tích cực với các nhà hoạt động vì môi trường để thu thập và xử lý rác thải nhựa trên các vùng biển ở Malaysia. Công ty đã hoạt động 17 năm, xử lý hơn 60.000 tấn rác thải nhựa mỗi năm, 1.200 tấn trong đó là rác thải đại dương được mua lại từ dự án The Sea Monkey.

Ông Seah Kian Hoe, Giám đốc công ty Heng Hiap cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rác thải đại dương là vấn đề rất nghiêm trọng, do đó chúng tôi đã tập trung vào xử lý loại rác thải này. Và chúng tôi đã tạo ra các nguyên liệu để tạo ra sản phẩm dành cho người tiêu dùng yêu môi trường, bao gồm các loại từ đồ gia dụng, thiết bị điện cho tới phụ tùng ô tô."

Nguyên liệu nhựa được tái chế từ công ty Heng Hiap được đưa tới hàng chục công ty trên khắp đất nước. Tại đây, chúng được đưa vào quy trình sản xuất, và trở thành sản phẩm giá trị sử dụng như đồ chơi, đồ dùng gia đình, hộp đựng mỹ phẩm.

Một trong những ứng dụng được ra đời từ rác thải đại dương là đồ nội thất. KIAN, một trong những công ty nội thất đã rất thành công với phân khúc sản phẩm này. Hàng trăm chiếc ghế được làm từ rác thải nhựa đã được đưa vào sử dụng tại những nhà hàng và khách sạn trên khắp đất nước.

Bà Irene Lim, Quản lý nhãn hiệu nội thất KIAN cho biết: "Toàn bộ vật liệu đều là rác thải nhựa, đa phần là hộp đựng sữa chua. Do đó chúng có độ bền cao hơn so với các chai nhựa đựng nước mà chúng ta vẫn sử dụng hằng ngày. Khi hộp nhựa được lấy về, chúng được đưa vào máy nghiền để tạo ra các thanh nhựa, sau đó chúng tôi sử dụng máy uốn ghế để tạo ra những chiếc ghế bắt mắt như thế này."

Mới đây, công ty KIAN đã triển khai một chiến dịch kích cầu tiêu dùng, khi bán mỗi chiếc ghế với giá chỉ 77.5 USD. Chiến dịch được triển khai với hi vọng, mang lại nguồn thu cho công ty khi tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bà Irene Lim, Quản lý nhãn hiệu nội thất KIAN cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là một thế giới tốt đẹp hơn. Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng chúng tôi tin tưởng điều này sẽ đến. Khi mọi người cùng quan tâm đến trái đất và khi nhiều hành động được chung tay thực hiện như những gì chúng tôi đang làm, tôi tin môi trường sẽ được cải thiện.”

Theo báo cáo của Tổ Chức Quốc Tế Về Bảo Tồn Thiên Nhiên, trong số 6 nước Châu Á thải ra nhiều rác thải nhựa nhất, Malaysia nằm ở vị trí đầu bảng, với khối lượng trung bình 16 kg rác thải nhựa trên đầu người mỗi năm. Các nước nằm trong báo cáo bao gồm Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Trên bình diện toàn cầu, khối lượng rác thải nhựa bị đổ vào đại dương ước tính sẽ tăng gấp bốn lần từ năm 2010 đến năm 2050, có nghĩa là rác thải nhựa được dự báo sẽ nhiều hơn so với cá trong các đại dương vào giữa thế kỷ này.

Tin mới nhất

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày mai, sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày. Thời điểm này mỗi người, mỗi gia đình đều có những kế hoạch dự định riêng cho gia đình của mình như là đi chơi, đi du lịch, về quê. Và đi kèm với đó là việc bắt buộc phải lựa chọn phương tiện giao thông để di chuyển.

Xem thêm