Thứ Sáu, 29/03/2024 22:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dự án bếp ăn di động kết nối cộng đồng ở Đức

(ANTV) - Một cửa hàng bán thực phẩm di động có kèm theo bếp ăn đang được nhiều người chú ý ở Đức. Bếp ăn di động này hoặt động ở khắp các thành phố và thị trấn trên khắp nước Đức với mục tiêu kết nối những người nhập cư và những người đang tìm kiếm đơn xin tị nạn với những công dân của Đức, qua đó, họ có thể cùng chia sẻ những bữa ăn cũng như những câu chuyện trong cuộc sống.

Cứ ba lần một tuần, một tiệm bán đồ ăn di động lại được dựng lên tại một góc phố ở Đức. Bếp ăn di động là một dự án phi lợi nhuận với mục tiêu mang lại các bữa ăn cho một số nhóm người đặc biệt tại Đức.

Dự án được chính phủ LB Đức cấp kinh phí 200.000 Euro, tương đương 230.000 USD, với mục đích kết nối cộng đồng thêm gần nhau hơn.

Những người tham gia phục vụ tại Bếp ăn di động thường là những người tị nạn hay những người đang tìm cách xin được nhập cư hợp pháp tại Đức, và cả những người dân địa phương.

Cùng với chính phủ Liên bang, chính quyền các địa phương cũng tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho dự án bếp ăn di động. Tại bất kỳ thị trấn hay thành phố nào Bếp ăn di động có mặt, chính quyền địa phương đều cử các tình nguyện viên tới  sắp xếp mặt bằng, hỗ trợ lều bạt, cũng như hỗ trợ các nhân viên của dự án.

Những người tổ chức dự án thường lấy ưu tiên chọn những khu vực có số lượng dân cư hợp lý để dựng bếp ăn. Một khu vực với dân số dưới 50.000 người thường là nơi lý thưởng.

Bới những khu vực có diện tích rộng, đông dân cư, việc giao thoa giữa các nền văn hóa không quá khó. Do đó, dự án sẽ tập trung vào những khu vực nhỏ, dân cư thưa thớt, bởi nơi đây phần lớn người dân sống khép kín, và ít có điều kiện giao lưu với cộng đồng xung quanh.

Các thành viên của Bếp ăn di động sẽ chọn một địa điểm trung tâm tại mỗi nơi họ tới để dựng bếp ăn. Ngoài ra, cứ mỗi 3 tuần – khoảng thời gian bếp ăn di động dừng tại một địa điểm, sẽ có một nhóm gồm 25 người, đến từ những thành phần xã hội khác nhau cùng tham gia dự án. Những người muốn tham gia sẽ phải đăng ký trước, và được các thành viên của dự án tuyển chọn kỹ càng.

Anh Ghaith Hanki, một người tham gia dự án cho biết, có một số người không hiểu tại sao những người nhập cư lại đổ xô tới Đức. Anh chia sẻ họ có một lý do rất rất đặc biệt, không phải vì muốn thoát nghèo, hay để lấy thứ gì từ nước Đức.

Hanki đã cùng các thành viên trong dự án di chuyển từ Hof tới Berlin. Anh tới Đức từ năm 2015, với tư cách một người tị nạn, chạy thoát khỏi cuộc nội chiến ở Syria. Và hiện nay, anh đang giúp đỡ những người trong dự án Bếp ăn di động hiểu hơn về văn hóa của người nhập cư, cách giao tiếp với những người tị nạn như anh.

Anh là người duy nhất trong dự án nói được tiếng Ả Rập do đó anh được cử làm thông dịch viên giữa các khách hàng và các thành viên trong nhóm. Hanki đồng thời cũng là một đầu bếp cừ khôi, anh luôn nấu ăn bằng tất cả tình yêu của mình.

Không chỉ cùng làm việc, cùng nấu ăn, những thành viên của dự án cũng cùng ăn với nhau. Một bàn ăn lớn được chuẩn bị ngay tại trung tâm của thị trấn Hof, những thành viên của dự án cũng như các khách hàng sẽ cùng thưởng thức những món ăn Ả Rập tại đây.

Rất nhiều người Đức không hề biết tới ẩm thực của người Syria. Ông Gerald Schoning, một kỹ sư 50 tuổi đã lái xe từ Munich tới đây để thưởng thức bữa ăn đặc biệt này.

Dự án bếp ăn di động được thành lập từ năm 2016. Những người thành lập dự án hi vọng, những món ăn, những câu chuyện sẽ là cầu nối giúp người dân tị nạn tới từ các nền văn hóa khác nhau sẽ sớm được cộng đồng chấp nhận, và ngược lại những người dân địa phương cũng sẽ hiểu thêm về những tị nạn, từ đó tăng tình đoàn kết và đồng cảm giữa con người với con người.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm