Thứ ba, ngày 13/04/2021 - 09:25 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:26, Thứ 3, 30/03/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

"Đô thị 15 phút" - Tương lai thành phố hậu COVID-19

(ANTV) - "Đô thị 15 phút"! Thực tế, khái niệm này không phải là mới, có thể hiểu đơn giản đó là những cộng đồng "tự cung, tự cấp" tất cả các tiện nghi ở xung quanh, nhờ đó góp phần giảm ô nhiễm và căng thẳng. Nhưng để hiện thực hóa nó cần phải có chiến lược quy hoạch cực kỳ bài bản.

Tại nhiều thành phố trên thế giới, tác động từ đại dịch COVID-19 dường như thay đổi hoàn toàn thói quen đi lại của người dân. Điều này cũng góp phần hối thúc các nhà quản lý phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cấu trúc đô thị.

Rivoli là một trong những đại lộ nổi tiếng nhất của thủ đô Paris, Pháp. Tuyến đường này kết nối hai quảng trường lớn, cùng những công trình lịch sử nổi tiếng thế giới của Pháp.

Trải qua hàng thế kỷ, quá trình đô thị hóa giúp Rivoli trở thành khu trung tâm kinh tế, văn hóa sầm uất, nhưng cũng bị báo động bởi tình trạng ô nhiễm do khí thải phương tiện. Năm 2017, giới chức tuyên bố, sẽ mạnh tay để giảm thiểu ô nhiễm bằng cách hạn chế ô tô. Song, kế hoạch diễn ra ì ạch bởi không ít điểm trái chiều.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đại lộ Rivoli thường xuyên vắng vẻ bởi lệnh hạn chế phương tiện. Điều này trở thành động lực giúp chính quyền thành phố ra quyết định cấm hoàn toàn và ngay lập tức xe cơ giới, thay vào đó là tạo không gian cho người đi bộ và xe đạp.

Không chỉ đại lộ Rivoli, cuộc cách mạng tái thiết đô thị còn diễn ra trên nhiều tuyến phố khác ở Paris. Ước tính tổng chiều dài lên tới hơn 160km.

Một số con đường ban đầu chỉ tạm dành riêng cho xe đạp nhưng sau đó được thông báo, thay đổi này sẽ là cố định và lâu dài.

Trên thực tế, những thay đổi ở Paris là một phần của kế hoạch mà chính quyền đang ấp ủ, đó là tạo ra một "Đô thị 15 phút" -  nơi các hoạt động cốt lõi hàng ngày như đi làm, đi học hay mua sắm có thể thực hiện trong cự ly ngắn bằng cách đi bộ hoặc xe đạp.

Mục tiêu của mô hình này là hạn chế việc sử dụng ô tô để cắt giảm lượng khí thải CO2, nhờ đó góp phần giảm ô nhiễm không khí và căng thẳng giao thông trong đô thị.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng "Đô thị 15phút" là một khái niệm nghe cảm giác là không quá viển vông. Nhưng thực tế để hiện thực hóa nó cần phải có chiến lược quy hoạch cực kỳ bài bản, chưa kể đến công sức để chuyển đổi những cấu trúc đô thị đã tồn tại lâu nay, hay là thói quen sinh hoạt của toàn bộ cư dân xung quanh.

Trở lại với đại lộ Rivoli... lệnh cấm ô tô không khiến con đường này trở nên hoang vắng, buồn tẻ như nhiều người lo ngại, mà vẫn nhộn nhịp với những người dân đeo khẩu trang đi bộ, xe đạp hoặc trượt patin.

Con phố tan hoang vì đại dịch đang dần được hồi sinh. Với một kế hoạch chu đáo, thử nghiệm táo bạo, cộng thêm may mắn, những chuyển đổi như vậy có thể là bước khởi đầu cho nhiều thành phố khác noi theo.

Nỗ lực giải cứu tàu Ever Given đã thành công. Vào tối muộn hôm qua, Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết, hoạt động giao thông đi lại qua kênh đào Suez ở Ai Cập đã được nối lại, sau khi tàu mắc kẹt được chất hàng lên và tiếp tục hành trình của mình.

Ngày 23/3 vừa qua, siêu tàu chở hàng Ever Given, có tải trọng lên tới 199.000 tấn, đã chặn ngang kênh đào Suez khi tiến vào kênh từ Biển Đỏ. Nguyên nhân ban đầu được báo cáo là vì sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt.

Giới chức Ai Cập đã triển khai nhiều nỗ lực để giải cứu con tàu khổng lồ này. Lực lượng cứu hộ đã làm việc liên tục trong suốt 7 ngày qua.

Cũng theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, số tàu bị kẹt là trên 350 tàu và phải cần ít nhất từ 3-6 ngày để lưu thông hết số lượng trên.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ sau khi thông tuyến, do số lượng lớn các tàu cần cập bến tại các cảng lớn nên có thể gây ra ngẽn tại các cảng và do đó thời gian chờ bốc dỡ hàng sẽ kéo dài hơn.

Ấn Độ: Số ca mắc COVID-19 vượt 12 triệu

Số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ đã vượt mốc 12 triệu, sau khi ghi nhận thêm 68.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Với 295 ca tử vong mới trong cùng thời gian, tổng số ca tử vong do căn bệnh này ở Ấn Độ hiện là gần 162.000  người.

Như vậy, Ấn Độ hiện là nước có số ca nhiễm và tử vong cao thứ 3 thế giới sau Mỹ và Brazil. Mặc dù đã có tới 11,35 triệu bệnh nhân COVID-19 được chữa khỏi, song với làn sóng lây nhiễm thứ hai diễn biến phức tạp như hiện nay, số ca có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Ấn Độ đã tăng lên tới gần 522.000 ca.

Maharashtra vẫn là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh khi ghi nhận thêm 40.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Đây là mức tăng theo ngày cao nhất từ trước đến nay. Thủ phủ tài chính Mumbai của bang này cũng chứng kiến số ca nhiễm mới cao nhất trong ngày 29/3 với gần 7.000 ca.

Trong khi đó, tính đến ngày 28/3, Ấn Độ đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 60 triệu người.

Johnson & Johnson cung cấp 400 triệu liều vaccine cho AU

Hãng dược phẩm Johnson & Johnson của Mỹ sẽ cung cấp 400 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Liên minh châu Phi (AU) từ quý III/2021 trong bối cảnh khu vực này đang chịu cảnh thiếu nguồn cung vaccine.

Đây là thỏa thuận đạt được giữa chi nhánh dược phẩm Janssen của Johnson & Johnson và Quỹ mua vaccine của châu Phi (AVAT). Theo thỏa thuận, AVAT có thể đặt mua thêm 180 triệu liều vaccine của hãng trong năm 2022.

Kết hợp số vaccine trên cùng với số vaccine được phân phối theo cơ chế COVAX - chương trình cung cấp vaccine của Tổ chức Y tế Thế giới dành cho các nước có thu nhập thấp và trung bình, châu Phi sẽ đạt được mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 750 triệu người, tương ứng 60% dân số của châu lục.

Tính đến thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 đã lây nhiễm cho 4,18 triệu người và cướp đi sinh mạng của 121.000 người tại châu Phi.

BT
Thăm dò khán giả