Thứ Năm, 25/04/2024 21:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đi xe điện qua 33 nước truyền cảm hứng bảo vệ môi trường

(ANTV) - Hoàn thành hành trình qua 33 nước bằng ô-tô điện trong ba năm, với quãng đường khoảng 95.000 km, Wiebe Wakker muốn chứng minh rằng nếu một người có thể dùng xe điện để đi từ đầu này đến đầu kia của Trái đất, thì không có lý do gì loại phương tiện này lại không thể phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày. Chuyến đi cũng giúp Wiebe Wakker truyền bá thông điệp vì một tương lai không khí thải carbon và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.

Wiebe Wakker, một người Hà Lan 32 tuổi, đã lái chiếc xe điện mang tên “The Blue Bandit” đi qua 33 nước, bắt đầu từ Hà Lan và kết thúc ở Australia trong 1.119 ngày. Khi chiếc xe lăn bánh trên những km cuối cùng tiến về đích ở Sydney, nơi mọi người đang chờ đợi để chúc mừng, Wakker thật sự cảm thấy vui sướng và hạnh phúc.

Wiebe Wakker cho biết cuộc sống của tôi luôn hứng thú với những chuyến phiêu lưu.Và điều này là động lực thôi thúc tôi đến 1 cuộc hành trình tuyệt vời mà tôi đã khởi hành 18 tháng trước.Từ tháng 3 năm 2016, tôi đã đi từ Hà Lan sang Úc bằng 1 chiếc ô tô điện.

Khoảng 10 năm trước, Wakker chỉ nghĩ đến chuyến “du lịch bụi” khám phá với ba-lô sau lưng. Nhưng một ngày, kế hoạch đã thay đổi theo hướng ưu tiên cho một chặng đường mà theo như Wakker thổ lộ, chứa đựng nhiều “cơ hội” hơn. Anh chọn xe điện với thông điệp “bảo vệ môi trường” rõ ràng và xuyên suốt chuyến đi. Wakker xây dựng lộ trình của mình dựa trên những đề nghị giúp đỡ mà anh nhận được thông qua trang web cá nhân. Những người ủng hộ anh khắp thế giới sẵn sàng cung cấp thức ăn, chỗ nghỉ qua đêm, và nguồn điện sạc cho xe.

Wiebe Wakker cho biết: Chuyến đi diễn ra khi tôi thậm chí không có tiền trong tay và chia sẻ là cách giúp tôi đến được đích. Những người lạ ghé thăm website plugmeinproject.com của tôi và đã giúp đỡ bằng 1 bữa ăn, chỗ ngủ hoặc cho tôi sạc điện miễn phí cho xe."

Với thông điệp về một tương lai không khí thải carbon, Wakker có thể tự hào với những gì mình đã làm được khi lên đường với chiếc ví rỗng. Khoản tiền 20.000 euro mà anh chi tiêu từ thời điểm khởi hành hồi tháng 3-2016 vào việc sửa xe và dịch vụ vận chuyển, là do Wakker kiếm được nhờ tranh thủ làm việc trong chuyến đi. Những chi phí còn lại đến từ sự hào phóng của người dân các nước, từ Na Uy đến Iran, từ Myanmar đến Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)...

Wakker hoàn toàn bất ngờ với lòng tốt của người dân ở khắp nơi. Wakker chia sẻ, anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đi lâu như vậy.. Rất nhiều thành phố muốn anh ở lại và tổ chức những sự kiện để nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường. Wakker đã nắm bắt cơ hội để tận hưởng tối đa chuyến đi của mình. Đồng thời khẳng định nhờ sự giúp đỡ này, tuyến đường đi tới Úc đã được quyết định theo đó và tôi đã đi 1 đường zigzac quanh Châu Âu. Tôi đã đi qua Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ, băng qua những sa mạc ở Iran, và cuối cùng là các tiểu vương quốc Ả rập. Ở Dubai, tôi thậm chí đã trải qua những điều khó tưởng, được mời dùng bữa và trả lời phỏng vấn trên sóng truyền hình của họ, được tài trợ 1 căn hộ và tìm thấy 1 công ty muốn giúp vận chuyển chiếc xe đến Mumbai.

Dù có lúc phải lái xe với hệ thống điều hòa trục trặc trong điều kiện nhiệt độ lên đến 49 độ C ở Australia, khi mà hạt cà-phê là thứ duy nhất có thể sử dụng để loại bỏ mùi mồ hôi, hay gặp sự cố xe chập điện và bộ sạc phát nổ ở Ấn Độ, tệ hơn nữa là xe bị ngập nước ở Indonesia... thì với Wakker, chuyến đi đã thành công mỹ mãn.

Wiebe Wakker bày tỏ: Có lẽ Ấn Độ là thử thách lớn nhất. Đường đi ở đây khá tệ và chiếc xe đã bị ảh hưởng rất nhiều. Tôi không thể tiếp tục lái mà buộc phải vận chuyển đến 1 thành phố khác để sữa chửa, sau đó lại tiếp tục cuộc hành trình. Sau đó tôi đã đến Myanmar và Thái Lan.

Wakker cho biết, anh mong muốn thay đổi quan niệm của cộng đồng và truyền cảm hứng để nhiều người chuyển sang dùng xe điện, nhằm bảo vệ môi trường. Tôi muốn thúc đẩy sự phát triển của các phương tiện giao thông chạy bằng điện và nâng cao nhận thức vê những sáng kiến thay thế."

Theo tính toán của Wakker, cũng với hành trình này, nếu sử dụng ô-tô chạy xăng sẽ phải cần đến khoảng 6.785 lít nhiên liệu. Trong khi đó, chiếc xe điện “The Blue Bandit” chỉ tiêu tốn của anh 300 USD tiền sạc điện và có thể đi 200 km sau mỗi lần sạc. Wakker đã chứng minh rằng ngay cả với một chiếc xe điện, anh có thể đi được quãng đường rất dài.

Wiebe Wakker cho biết anh đã đi qua 28 quốc gia, lái xe qua quãng đường dài 51,000 km hoàn toàn bằng điện. Bây giờ tôi đang cố gắng đến được những mảnh đất tiếp theo, đó là nhữg mục tiêu rõ ràng cùng dự án Plug me in. Tất cả những trải nghiệm đều là những bài học quý giá mà tôi không thể có được nếu chỉ ngồi ở nhà. Nó giúp tôi mở mang đầu óc, thay đổi cách nhìn về văn hoá và tôn giáo, dạy tôi biết ơn và khiêm tốn. Đừng để bản thân bị ảnh hưởng bởi những lời nói từ người khác. Hãy khám phá đam mê của chính bạn, không ngừng đặt câu hỏi và dám làm những điều mà mình thích. Tương lai là của bạn, hãy tự tạo ra nó."

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm