Thứ Ba, 19/03/2024 14:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đại sứ Nga tại LHQ: Châu Âu cần ngăn chặn Mỹ triển khai tên lửa tầm trung

(ANTV) - Tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an (HĐBA) ngày 22/8, quyền Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyanskiy đã kêu gọi các nước châu Âu phải hành động để ngăn chặn Mỹ triển khai tên lửa tầm trung tại châu lục này.

Ông Polyanskiy cho rằng Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (new START), mà Mỹ và Nga ký năm 2010, khó có thể được gia hạn sau những hành động và tuyên bố gần đây của Mỹ. Ông khẳng định rằng Nga sẵn sàng tham gia đối thoại nhằm giữ tình hình ổn định chiến lược sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Quyền đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy nói: "Nhìn chung, có thể thấy rằng vì tham vọng địa chính trị của Mỹ, chúng ta chỉ còn cách 1 bước với một cuộc chạy đua vũ trang không thể được kiểm soát hay điều chỉnh theo bất kỳ cách nào. Chúng tôi rất lo ngại về viễn cảnh đó.”

Ông cũng chỉ trích việc Washington thử tên lửa phóng từ mặt đất hôm đầu tuần cho thấy rõ Mỹ sẵn sàng chạy đua vũ trang.

Cũng tại phiên họp khẩn này, Trung Quốc kêu gọi Mỹ và Nga hãy nỗ lực để gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (New START) sau khi hai bên đã chấm dứt Hiệp ước INF.

Đại sứ của Trung Quốc tại LHQ, Zhang Jun, ủng hộ và khuyến khích Nga và Mỹ duy trì đối thoại về an ninh chiến lược và các vấn đề giải trừ vũ khí song phương cũng như cam kết gia hạn New START. Tuy nhiên, ông Zhang Jun cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không tham gia vào bất kỳ hiệp ước kiểm soát vũ khí ba bên nào đồng thời phản đối kế hoạch của Mỹ định triển khai tên lửa tầm trung ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương và bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ cân nhắc hợp lý vấn đề này.

Nga và Mỹ ký New START năm 2010 và hiệp ước này chính thức có hiệu lực vào năm 2011, sẽ hết hạn sau 10 năm, tức là năm 2021.

Nga lần đầu tiên phóng robot hỗ trợ phi hành đoàn trên ISS

Ngày 22/8, Nga đã phóng một tên lửa không người lái mang theo robot có hình dạng và kích cỡ gần giống con người lên không gian. Robot này sẽ có 10 ngày học cách hỗ trợ các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Được đặt tên Fedor và có số nhận dạng Skybot F850, đây là robot đầu tiên mà Nga phóng vào vũ trụ. Robot Fedor được phóng trên tàu Soyuz MS-14 lúc 6h38 (giờ địa phương), tức 10h38 (giờ Hà Nội), từ sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan. Tàu Soyuz dự kiến sẽ cập bến ISS vào ngày 24/8 tới và sẽ ở lại đây đến ngày 7/9.

Fedor được phủ một lớp màu bạc, cao 1m80 và nặng 160kg. Thông thường trong những chuyến bay vào không gian, các tàu vũ trụ Soyuz thường có người lái. Tuy nhiên, trong chuyến bay lần này, tàu Soyuz được điều khiển tự động để thử nghiệm hệ thống cứu hộ khẩn cấp mới.

Theo đó, Fedor sẽ thay các phi hành gia ngồi ở ghế lái. Trên ISS, Fedor sẽ thực hiện các nhiệm vụ do phi hành gia người Nga Alexander Skvortsov, người đã lên ISS hồi tháng trước, giám sát.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm