Thứ Ba, 16/04/2024 21:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc chỉ trích Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

(ANTV) - Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris, ngày 4/9, đã gay gắt chỉ trích Trung Quốc tại Hội nghị Ấn Độ Dương (IOC) ở thủ đô Male của Maldives.

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Harris quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc liên tục can thiệp và có hành vi leo thang đối với các hoạt động khai thác dầu khí lâu đời của Việt Nam tại vùng kinh tế đặc quyền của Việt Nam ở Biển Đông, đồng thời lên tiếng về những hành động quân sự của Trung Quốc trên biển Đông.

Không khí trở nên căng thẳng khi nhà ngoại giao Trung Quốc Ngụy Hồng Điền đã chen ngang lời phát biểu của ông Harris và lớn tiếng lặp lại yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Ông Harris đã chất vấn về những cam kết của Trung Quốc trong Bộ Quy tắc ứng xử với ASEAN về tranh chấp hàng hải. Và 2 bên đã có những tranh luận gay gắt. Người điều phối chương trình đã cố gắng xoa dịu tình hình bằng việc nói với quan chức Trung Quốc rằng đây không phải là diễn đàn để phản bác song phương.

Hàn Quốc kêu gọi Mỹ - Triều sớm nối lại đàm phán hạt nhân

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon, 5/9, đã bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán Mỹ-Triều về phi hạt nhân hóa sẽ sớm được nối lại, nhấn mạnh kết quả của các cuộc đàm phán này sẽ ảnh hưởng đến việc thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại lễ khai mạc Đối thoại Quốc phòng Seoul (SDD) cấp thứ trưởng lần thứ 8 diễn ra tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ông Lee Nak-yon nêu rõ hai miền Triều Tiên và Mỹ đã nỗ lực tìm một cách thức để phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng bắt đầu năm ngoái. Tuy đến nay chưa đạt được các kết quả nổi bật, song các bên vẫn duy trì con đường đối thoại để tìm ra cách thức đó. Thủ tướng Lee Nak-yon cũng lưu ý rằng Chính phủ Hàn Quốc đã tìm cách thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thông qua những dự án liên Triều như lập văn phòng liên lạc chung, khảo sát sơ bộ về kết nối lại các tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp mặt bất ngờ tại làng đình chiến Panmunjom vào tháng 6 vừa qua và nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân vào giữa tháng 7. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã không diễn ra trên thực tế do các lo ngại về an ninh từ phía Triều Tiên trước các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc.

Anh công bố cơ chế định cư tạm thời đối với công dân EU

Mới đây, Chính phủ Anh đã bãi bỏ kế hoạch chấm dứt ngay lập tức quyền tự do đi lại đối với các công dân Liên minh châu Âu (EU) và thay bằng cơ chế định cư 3 năm, nếu kịch bản nước Anh rời khỏi EU (còn gọi là Brexit) không có thỏa thuận diễn ra vào ngày 31/10.

Cụ thể, chính sách mới sẽ cho phép công dân các nước Khu vực kinh tế châu Âu (EEA), bao gồm các thành viên EU, Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ, nộp đơn xin định cư và làm việc tại Anh trong thời gian lên tới 3 năm. Các công dân EU tới Anh trong giai đoạn từ thời điểm ngày 31/10 đến hết năm 2020 có thể áp dụng tình trạng nhập cư tạm thời kéo dài 36 tháng, gọi là cơ chế cho phép công dân châu Âu ở lại tạm thời (TLR). Thủ tục đăng ký theo cơ chế TLR mới sẽ đơn giản và miễn phí, được thực hiện ngay sau khi tới Anh. Mặc dù kế hoạch mới nàycho phép các công dân EU có quyền hợp pháp ở lại Anh, nhưng cho đến nay, chỉ có khoảng 1 triệu người trong tổng số trên 3  triệu công dân EU đang sống tại Anh đăng ký ở lại.

Tin mới nhất

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai kế hoạch tổ chức huấn luyện 11 khối của lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành, trong đó có 9 khối đi và 2 khối đứng.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/04/2024

(ANTV) - Bắt chủ tịch tập đoàn Thuận An cùng đồng phạm; Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa; Ninh Thuận: Khởi tố các đối tượng làm giả giấy tờ con dấu...là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đối với người dân Nam Bộ, những ngày này, câu chuyện từ quán cà phê buổi sáng tới bàn cơm trưa phần lớn đều xoay quanh chủ đề nắng nóng. Cái nắng thiêu đốt có lúc lên tới gần 40 độ C, nhưng nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể vượt xa. Và có lẽ, điều mà người dân Nam Bộ mong chờ nhất lúc này chính là những cơn mưa giải nhiệt.

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Thành phố Abu Dhabi của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa triển khai một dự án vẽ tranh đường phố nhằm mục đích thổi sức sống mới vào các công trình kiến trúc của thành phố. Dự án đã được nhiều nghệ sĩ và người dân nước này tích cực hưởng ứng.

 Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Từ xưa đến nay, đường sắt là tuyến vận tải có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên trước sự phát triển, cạnh tranh của đường bộ, đường hàng không, nhu cầu đặt ra của hành khách đối với đường sắt đó là sự đổi mới, nâng cao từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ.

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Giồng Trôm và nhà tài trợ đã vận chuyển và tiến hành cấp phát nước ngọt cho nhân dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại địa bàn thị trấn Giồng Trôm.

Xem thêm