Thứ Sáu, 29/03/2024 14:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đa số cử tri Mỹ phản đối trì hoãn bầu cử Tổng thống

(ANTV) - Kết quả của cuộc khảo sát của Reuters Ipsos công bố ngày 5/8 cho thấy đa số người dân Mỹ được hỏi không ủng hộ việc hoãn bầu cử vào ngày 3/11 do dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó, hơn một nửa số người được khảo sát cho rằng Tổng thống Donald Trump tuần trước nêu vấn đề này ra nhằm giúp cá nhân ông về mặt chính trị.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ 31/7 tới 4/8, sau khi Tổng thống Donald Trump cho rằng việc bỏ phiếu qua bưu điện sẽ dẫn tới gian lận cử tri và nên hoãn cuộc bầu cử sắp tới.

Phát ngôn của ông Trump đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của nhiều nghị sỹ của cả hai đảng trong Quốc hội Mỹ. Trong Hiến pháp Mỹ, Tổng thống không có thẩm quyền thay đổi ngày bầu cử và quyền hạn đó dành cho Quốc hội.

Theo kết quả của cuộc khảo sát, 66% cử tri Mỹ đã đăng ký bỏ phiếu phản đối việc hoãn bầu cử trong khi tỷ lệ ủng hộ là 23%, phần lớn theo đảng Cộng hòa.

Cuộc khảo sát riêng rẽ trong hai ngày 3/8 và 4/8 cho thấy ứng cử viên Joe Biden đang dẫn trước ông Donald Trump 10 điểm trong nhóm cử tri đã đăng ký đi bỏ phiếu.

Tín hiệu tích cực về thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 tại Mỹ và Ấn Độ

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và ngày càng có xu hướng tăng mạnh ở một số quốc gia thì cuộc đua tìm ra vaccine ngừa SARS-COV2 cũng trở nên nóng hơn bao giờ hết. Mới đây, công ty công nghệ sinh học Novavax của Mỹ cho biết cuộc thí nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu vaccine NVX-CoV2373 đã có tín hiệu tích cực. Ngoài ra, công ty dược phẩm Zydus Cadila của Ấn Độ thông báo vaccine ZyCoV-D do hãng này phát triển đã đáp ứng các yêu cầu về an toàn và được dung nạp tốt trong cuộc thử nghiệm giai đoạn đầu ở người.

Vaccine NVX-CoV2373 đã gây ra phản ứng miễn dịch mà nhờ đó sản sinh ra lượng kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 nhiều hơn ở cả những bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục.

Cuộc thử nghiệm trên được tiến hành tại Australia vào cuối tháng 5 và giai đoạn thử nghiệm ba của vaccine này dự kiến diễn ra vào mùa thu.

Nếu thành công, Novavax đặt mục tiêu đến tháng 1/2021 sẽ sản xuất được 100 triệu liều vaccine và từ 1 tỷ đến 2 tỷ liều vaccine ngừa COVID -19 trong năm 2021.

Trong khi đó tại Ấn Độ, từ ngày 6/8, Zydus Cadila sẽ bước vào giai đoạn 2 thử nghiệm vaccine ZyCoV-D để đánh giá tính hiệu quả của vaccine này. Tham gia cuộc thử nghiệm có trên 1.000 tình nguyện viên là người trưởng thành có sức khỏe tốt.

Vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Beirut của Libang đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương. Trong cuộc họp nội các ngày 5/8, Tổng thống Lebanon Mi-sen A-un khẳng định quyết tâm điều tra vụ việc càng sớm càng tốt và sẽ áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất đối với những người có trách nhiệm. Libăng sẽ công bố minh bạch kết quả của các cuộc điều tra.

Về phần mình, Thủ tướng Hassan Diab cho rằng những gì đã xảy ra là một thảm họa và lưu ý rằng quy mô của nó rất lớn. Việc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ được ưu tiên hàng đầu và kết quả sẽ nhanh chóng được công bố. Các cuộc điều tra đã bắt đầu và tất cả các quan chức liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ nổ.

Cựu Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri đã kêu gọi hỗ trợ từ bên ngoài để điều tra nguyên nhân vụ nổ. Một số quan chức Lebanon kêu gọi thành lập một ủy ban điều tra quốc tế.

Nhiều nước gửi viện trợ cho Lebanon

Sau vụ nổ, trước lời kêu gọi viện trợ từ Tổng thống Mi sen Aun, các nước đang khẩn trương gửi nhân viên y tế và nhân viên cứu trợ tới Liban để giúp nước này khắc phục thảm họa.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ Liban, đồng thời cho biết Tehran sẵn sàng hỗ trợ nhân viên y tế và thuốc men cho Liban để cứu chữa các nạn nhân bị thương.

Theo Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ tại Iran, nước này sẽ viện trợ cho Liban 9 tấn thực phẩm, một bệnh viện dã chiến, cùng  đội ngũ chuyên gia y tế và  nhiều thiết bị, vật tư y tế.

Cùng ngày, Qatar bắt đầu vận chuyển các thiết bị y tế bằng máy bay tới Beirut để xây dựng bệnh viện dã chiến tại đây. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ cấp tốc gửi nhân viên cứu hộ, chó nghiệp vụ và trang thiết bị cần thiết tới Beirut để hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn những người bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Trước đó Pháp, Nga và Cộng hòa Séc cũng gửi hàng cứu trợ, nhân viên y tế và và phòng nghiên cứu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho Liban.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm