Thứ Sáu, 29/03/2024 07:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ bị truy tố vì nhận hối lộ

(ANTV) - Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương, Cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc mới đây thông báo, cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ, sẽ bị truy tố vì nhận hối lộ, sau khi kết quả cuộc điều tra cho thấy ông này bị tình nghi nhận hối lộ và vi phạm các quy định kỷ luật của Đảng.

Hiện ông Mạnh Hoành Vĩ cũng đã bị khai trừ khỏi Đảng và Ủy ban Chính hiệp toàn quốc.

Đầu tháng 10/2018, Interpol đã mở cuộc điều tra nghi vấn ông Mạnh Hoành Vĩ mất tích sau khi rời trụ sở ở Lyon (Pháp) để trở về Trung Quốc từ ngày 25/9. Đến ngày 8/10, tổ chức này đã nhận được thư từ chức của ông Mạnh “với hiệu lực tức thì”.

Trước khi trở thành người đứng đầu Interpol năm 2016, ông Mạnh từng nắm giữ nhiều chức vụ cấp cao tại Trung Quốc, và có 40 năm kinh nghiệm trong các hoạt động phòng chống tội phạm liên quan đến ma túy, khủng bố.

Liên hiệp quốc đặt điều kiện để các nước tham dự hội nghị khí hậu

Với hy vọng thúc đẩy 1 hành động toàn cầu chống biến đổi khí hậu, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gửi thư tới các nhà lãnh đạo trên thế giới, theo đó nêu rõ chỉ có những nước đặt mục tiêu cắt giảm khí thải tham vọng nhất mới được mời tham dự hội nghị khí hậu quan trọng, sẽ diễn ra vào tháng 9 tới.

Trong thư gửi các nước thành viên, Tổng thư ký Guterres đã vạch ra kế hoạch cho 1 hội nghị “định hướng hành động”, nhằm tiếp sức thêm cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Ông kêu gọi các nước đưa ra “các kế hoạch thực tế và cụ thể nhằm cắt giảm 45% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong 1 thập kỷ tới, và cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải vào năm 2050.

Những đề xuất này sẽ được xem xét tại 1 cuộc họp tại Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) trong 2 ngày 30/6-1/7, để chọn ra những sáng kiến mang tính đổi mới và toàn diện, nhằm giới thiệu tại Hội nghị khí hậu, dự kiến diễn ra ngày 23/9 tới bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Tiến trình Brexit đứng trước nhiều ngã rẽ

Trong tối 27/3, các nhà lập pháp Anh sẽ bỏ phiếu về 1 loạt các lựa chọn đưa nước này rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Đây được xem là cơ hội để Quốc hội Anh có thể vạch ra đường hướng cho 1 thỏa thuận với những mối quan hệ gần gũi hơn với EU và thúc đẩy Chính phủ đi theo đường hướng đó.

Đã có 16 kiến nghị được các nghị sĩ Anh đưa ra để Hạ viện Anh tiến hành bỏ phiếu trong tối 27/3, nhằm đưa ra  hướng đi sắp tới của Brexit. Đáng chú ý trong số này có kiến nghị của Công đảng đối lập Anh về việc thiết lập 1 mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với EU, thông qua đàm phán 1 hiệp định thuế quan mới, cùng lúc với ký thoả thuận rời bỏ khối. Dự kiến, các đề xuất sẽ có khoảng 5 giờ để tranh luận, sau đó đưa ra bỏ phiếu lúc 19h (giờ địa phương), và kết quả sẽ được Chủ tịch Hạ viện công bố vào tối muộn cùng ngày.

Trong khi đó, Chính phủ Anh ra tuyên bố chỉ trích bước đi của Quốc hội là “nguy hiểm và không lường trước được cho tương lai”. Thủ tướng Theresa May cũng cảnh báo việc bỏ phiếu tất cả các phương án khác nhau sẽ có thể dẫn đến kết quả không có phương án nào nhận được đại đa số phiếu ủng hộ từ các nghị sĩ.

Theo kế hoạch, chính phủ Anh sẽ có thời gian đến ngày 12/4 để trình EU về đề xuất khác của mình, nếu như thỏa thuận rút khỏi EU hiện nay không được Hạ viện thông qua. Dự kiến, trong hôm nay, Thủ tướng Theresa May sẽ có bài phát biểu tại Ủy ban 1922 của các nghị sĩ Bảo thủ và sau đó là cuộc bỏ phiếu về việc thay đổi ngày Anh sẽ rời EU, theo luật hiện nay là ngày 29/3.

Trong khi đó, trong 1 phát biểu ngắn hôm nay tại Brussels (Bỉ), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Donald Tusk đã kêu gọi Nghị viện châu Âu (EP) nên nghĩ đến nguyện vọng của đông đảo người dân Anh vẫn mong muốn ở lại EU, và sẵn sàng xem xét gia hạn Brexit trong một thời gian dài.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm