Thứ Sáu, 26/04/2024 15:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cuộc sống chui lủi của người tị nạn tại Pháp

(ANTV) - Sau vụ phát hiện thi thể 39 người tử vong trong container tại Anh, chính quyền Pháp đã rà soát lại số lượng người nhập cư tại nước này bởi thực trạng sống chui lủi và lang thang trên đường phố của những người nhập cư vẫn đang khiến Paris nhức nhối trong những năm gần đây.

Một buổi sáng tại một trại tập trung quan đội ở vùng ngoại ô thủ đô Paris, Pháp.

Những hàng dài người nhập cư đang chờ đợi đồ ăn cứu tế, cà phê nóng hay một lượt được tắm rửa sạch sẽ. Đa phần họ là người nhập cư tới từ Afghanistan, Sudan hay Somali.

Tất cả họ đang chờ đợi được chấp nhận hồ sơ xin tị nạn tại Pháp. Nhưng kết quả chỉ rất ít hồ sơ được thông qua và số còn lại sẽ tiếp tục lang thang khắp các quốc gia khác ở Châu Âu, chờ đợi ít nhất là 6 tháng để nộp hồ sơ xin tị nạn trở lại.

Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 3000 người nhập cư đang sống trong những chiếc lều tạm tại các đường vành đai quanh thủ đô Paris, bấp chấp mùa đông khắc nghiệt đang đến gần.

Bởi số lượng người nhập cư quá lớn nên chính quyền địa phương không đáp ứng được hết nhu cầu cư trú, họ chỉ có thể cung cấp chỗ ở cho phụ nữ và trẻ em tại đây.

Tuy nhiên, đối với nhiều người di cư, Pháp không phải là điểm đến cuối cùng. Hành trình lí tưởng của họ là vượt qua Pháp, qua Bỉ và dừng chân tại Anh – nơi được quảng cáo là miền đất hứa, có thể tạo công ăn việc làm một cách dễ dàng với thu nhập cao.

Giấc mơ đổi đời, những miền đất hứa đang biến thành màu xám qua hành trình vượt biển, sống chui lủi của những người tị nạn. Thay vì tìm được cơ hội đổi đời, nhiều người đã trở thành nạn nhân của đường dây buôn người, thậm chí nguy hiểm đến sinh mạng vì sự khắc nghiệt trên hành trình di cư.

Quân đội Iraq ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở thủ đô Baghdad

Trong một thông báo đưa ra ngày 28/10, quân đội Iraq đã ban hành lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở thủ đô Baghdad. Lệnh giới nghiêm kéo dài từ nửa đêm đến 6h sáng. Động thái trên diễn ra giữa lúc làn sóng biểu tình kèm theo bạo lực đã kéo dài 4 ngày qua tại thủ đô của Iraq.

Hàng trăm người biểu tình vẫn tụ tập tại Quảng trường Tahrir ở trung tâm thủ đô Baghdad và nhiều thành phố khác, trong khi đó số người thiệt mạng liên quan đến các cuộc biểu tình trong tháng này đã lên tới hơn 200 người, chưa kể hơn 8.000 bị thương. Các cuộc biểu tình, trong đó có sự tham gia của giới trẻ, nhằm bày tỏ sự thất vọng về nạn tham nhũng và bất mãn về các dịch vụ công xuống cấp.

Quảng trường Tahrir là tâm điểm của phong trào biểu tình, nhiều vụ đụng độ đã xảy ra trong những ngày qua. Lực lượng an ninh đã dùng vòi rồng và phóng hơi cay về phía người biểu tình, ngăn cản những người này tràn vào Khu vực Xanh ở bên kia sông  .

Đây là làn sóng biểu tình thứ hai phản đối chính sách của Chính phủ Iraq chỉ trong một tháng vừa qua. Đầu tháng này, đã có 157 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị bắt khi tham gia biểu tình.

Pakistan: Bác sĩ dùng kim tiêm cũ, 900 trẻ em nhiễm HIV

Gần 900 trẻ em ở thành phố Ratodero, Pakistan đã phải nằm liệt giường từ đầu năm nay vì sốt cao mà không có thuốc nào điều trị được. Hồi tháng 4, giới chuyên gia bắt đầu lần ra chân tướng căn bệnh lạ. Kết quả chẩn đoán thật kinh hoàng: Thành phố này chính là tâm điểm của vùng dịch HIV. Nạn nhân bị lây nhiễm chủ yếu là trẻ nhỏ. Các quan chức y tế buộc tội một bác sĩ nhi khoa gây ra thảm kịch này do ông ta dùng đi dùng lại kim tiêm.

Tờ New York Times đưa tin bác sĩ Muzaffar Ghanghro ở Ratodero đã bị bắt hồi tháng 5 với cáo buộc cẩu thả và ngộ sát sau khi các bệnh nhân tố cáo với cơ quan điều tra về hành vi trái đạo đức nghề y của ông.

Cảnh sát và giới chức y tế kết luận tội cẩu thả của ông Ghanghro là nguyên nhân gây bùng phát HIV ở Ratodero. Tuy nhiên, ông ta vẫn chưa nhận tội. Ông Ghanghro khẳng định mình không bao giờ dùng lại kim tiêm.

Tính đến nay, có gần 1.100 người ở đây có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV, tức cứ 200 công dân thành phố này lại có 1 người nhiễm HIV. Trong số đó, gần 900 nạn nhân dưới 12 tuổi.  Vì mới chỉ có một bộ phận người dân đồng ý làm xét nghiệm nên giới chức y tế tin rằng con số nạn nhân thực sự còn cao hơn thế.

Tin mới nhất

Bắt nhóm dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Bắt nhóm dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Tại tỉnh An Giang, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Tịnh Biên cho biết vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với 04 đối tượng Nguyễn Văn Đại, Nguyễn Ngọc Đạt, Nguyễn Quốc Vương và Nguyễn Văn Giàu, cùng trú tại phường Núi Sam, TP Châu Đốc về hành vi Cướp tài sản.

Triệt phá ổ nhóm môi giới, tổ chức mang thai hộ

Triệt phá ổ nhóm môi giới, tổ chức mang thai hộ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Mỗi trường hợp mang thai hộ người có nhu cầu phải chi trả cho các đối tượng từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng. Đây là thông tin trong chuyên án do Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội đấu tranh, triệt phá ổ nhóm tổ chức "mang thai hộ" vì mục đích thương mại.

Chung tay ngăn ngừa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

Chung tay ngăn ngừa thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, lực lượng công an trên địa bàn cả nước đã thường xuyên phát hiện, xử lý hàng nghìn thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Trong đó nổi lên hành vi gây rối trật tự công cộng (TTCC), hay cướp, cướp giật tài sản. Trước thực trạng này đòi hỏi phải có giải pháp nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho thanh thiếu niên, những nhóm đối tượng đang có nguy cơ vi phạm.

Thêm nhiều tình tiết về kết quả điều tra sơ bộ vụ tấn công khủng bố tại Moskva

Thêm nhiều tình tiết về kết quả điều tra sơ bộ vụ tấn công khủng bố tại Moskva

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Việc tổ chức vụ tấn công khủng bố nhằm vào nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva hồi tháng 3 vừa có sự dính líu của công dân một số nước. Đây là kết quả điều tra sơ bộ vụ tấn công vừa được người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Giám sát Tài chính Liên bang của Nga đưa ra tại một diễn đàn quốc tế về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố diễn ra tại Nga ngày 25/4.

Xem thêm