Thứ Năm, 28/03/2024 21:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cuba phản đối Mỹ tăng cường siết chặt các biện pháp cấm vận

(ANTV) - Vụ trưởng các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) Carlos Fernandez de Cossio đã lên tiếng phản đối việc Mỹ tăng cường biện pháp cấm vận chống lại đảo quốc Caribe này.

Ông Cossio đánh giá đây là biện pháp có ít tác động, song chính quyền Cuba bác bỏ bởi vì động thái này làm dấy lên lo ngại của người dân Cuba ở cả hai phía eo biển Florida và nhu cầu liên lạc về gia đình của họ. Nhà ngoại giao Cuba cũng khẳng định việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo biện pháp cấm vận trên là nhằm thỏa mãn bộ máy chính trị bầu cử tại Nam Florida.

Phản ứng của quan chức Cuba đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Pompeo thông báo Washington sẽ đình chỉ các chuyến bay thuê bao tư nhân đến và đi từ Cuba trong một nỗ lực tiếp tục phong tỏa nguồn lực của Chính phủ Cuba. Lệnh đình chỉ sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13/10 và loại trừ trường hợp các chuyến bay được thực hiện với mục đích cấp cứu y tế, tìm kiếm, cứu hộ và có liên quan đến lợi ích của Mỹ.

LHQ và các nước hoan nghênh thỏa thuận UAE-Israel

Ngày 13/8, Israel và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã đạt một thỏa thuận lịch sử hướng tới việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia Trung Đông, thỏa thuận này do Tổng thống Mỹ Donald Trump trợ giúp làm trung gian.

Các quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết, theo thỏa thuận, Israel nhất trí ngừng áp đặt chủ quyền đối với các khu vực thuộc Bờ Tây đã được thảo luận sáp nhập. Các quan chức mô tả thỏa thuận, sẽ được công bố với tên gọi Hiệp ước Abraham, là thỏa thuận đầu tiên kiểu này kể từ khi Israel và Jordan ký hiệp ước hòa bình vào năm 1994. Việc này cũng tạo ra một thành công về chính sách đối ngoại cho ông Trump khi ông tìm cách tái đắc cử vào ngày 3/11.

Phản ứng trước thông tin trên, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh thỏa thuận này và cho rằng, thỏa thuận có thể thúc đẩy hòa bình và an ninh tại Trung Đông. Trong khi đó, Anh, Nga, Ai Cập và Bahrain cũng hoan nghênh quyết định của Israel khi từ bỏ kế hoạch sáp nhập các vùng lãnh thổ Palestine, điều này chắc chắn sẽ giúp bình thường hóa tình hình tại khu vực.

Trong một nỗ lực nhằm tìm ra nguyên nhân liên quan đến vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Beirut của Liban hồi tuần trước khiến 172 người thiệt mạng. Giới chức Liban mới đây cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra nhanh chóng, đồng thời thẩm vấn một số bộ trưởng và cựu bộ trưởng có liên quan đến vụ việc kể trên.

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức quốc tế cũng như người dân Liban đã kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế. Một công tố viên Paris (Pháp) hồi tuần trước cho biết có công dân Pháp trong số những người bị thương và cơ quan công tố đã mở một cuộc điều tra cáo buộc bất cẩn gây thương tích, sử dụng quyền tài phán của mình để điều tra các hành động xảy ra ở nước ngoài đối với công dân Pháp.

Trong một diễn biến cùng ngày, Quốc hội Leiban vừa thông qua sắc lệnh tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần ở thủ đô Beirut sau vụ nổ kho hóa chất khiến hàng nghìn người thương vong hôm 4/8. Tuy nhiên hiện chưa rõ thời hiệu của lệnh tình trạng khẩn cấp này bắt đầu từ 13/8 sau khi được Quốc hội phê chuẩn hay đã được coi là có hiệu lực sau khi Chính phủ ban bố hôm 5/8.

Afghanistan thả 400 tù nhân Taliban, mở đường cho đàm phán hòa bình

Chính quyền Afghanistan cho biết đã bắt đầu trả tự do cho 400 tù nhân Taliban, trong một nỗ lực dỡ bỏ rào cản cuối cùng để khởi động các cuộc đàm phán hòa bình bị trì hoãn lâu nay giữa hai bên nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 19 năm tại quốc gia này.

Trước đó, ngày 10/8, người phát ngôn của Taliban, Suhail Shaheen, tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với Chính phủ Afghanistan sau khi quá trình trả tự do cho 400 tù nhân Taliban hoàn tất. Theo ông Shaheen, vòng đàm phán đầu tiên sẽ được tổ chức ở Doha (Qatar).

Việc trao đổi tù nhân là 1 phần trong thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban đạt được vào tháng 2 năm nay, theo đó Kabul cam kết thả khoảng 5.000 tù binh Taliban để đổi lấy tự do cho hơn 1.000 binh sĩ thuộc lực lượng an ninh Afghanistan. Quá trình trao đổi đã gần hoàn tất, song vẫn còn 400 tù nhân bị cáo buộc phạm phải các tội nghiêm trọng bị từ chối phóng thích để đợi quyết định của Hội đồng trưởng lão.

Đáng chú ý, trong số các tù nhân được thả lần này, có 44 tay súng nằm trong danh sách đặc biệt quan ngại của Mỹ và các nước khác, do có liên quan đến các vụ tấn công nghiêm trọng.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm