Thứ Bảy, 27/04/2024 12:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cuba nâng cấp hệ thống đường sắt

(ANTV) - Tại Cuba, đoàn tàu chở khách với những toa tàu được thay mới hoàn toàn - lần đầu tiên trong hơn 4 thập niên, đã khởi hành ngày 14/7. Chính phủ Cuba hy vọng đây là bước đi đầu tiên hướng tới việc cải tạo, nâng cấp toàn bộ hệ thống đường sắt cũ kỹ của đảo quốc Caribe này.

Chuyến tàu này là minh chứng cho những mục tiêu của chính phủ Cuba đã và đang tiếp tục được hiện thực hóa, đó là khôi phục và nâng cấp toàn bộ hệ thống đường sắt, với sự giúp đỡ của Nga và Trung Quốc.

Ông Eduardo Hernandez - Chủ tịch liên đoàn đường sắt Cuba cho biết: "Đây là bước đi đầu tiên trong công cuộc đổi mới hệ thống đường sắt vì nhân dân Cuba".

Cô Leticia Vazquez – Hành khách chia sẻ: "Có một sự khác biệt rất lớn. Đoàn tàu này thoải mái hơn, sạch sẽ hơn, được tổ chức hiệu quả hơn".

Hồi tháng 5 vừa qua, La Habana đã tiếp nhận 80 toa tàu do Trung Quốc sản xuất, và dự kiến tiếp nhận thêm 80 toa nữa trong năm tới. Trong khi đó, để tàu có thể chạy vận tốc tối đa, chính phủ Cuba cũng cần nâng cấp hoặc thay mới toàn bộ đường ray. La Habana đã ký một thỏa thuận trị giá gần 1 tỉ USD với Moskva nhằm hiện đại hóa tuyến đường sắt.

Hệ thống đường sắt của Cuba bắt đầu đi vào hoạt động những năm 30 của thế kỷ thứ 19, là một trong những hệ thống lâu đời nhất trên thế giới. Tuy nhiên, hệ thống này không được bảo dưỡng định kỳ và thay các thiết bị mới do nền kinh tế khó khăn trước lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ. Ngoài ra, cũng rất khó để mua được vé tàu, trong khi các chuyến tàu thường chạy không theo lịch trình cụ thể.

Xem tin:

Lũ lụt và thiên tai tại Australia, Ấn Độ và Nepal

Ít nhất 43 người đã thiệt mạng tại Nepal khi mưa lớn kéo dài nhiều ngày gây ra lũ lụt và sạt lở nghiêm trọng tại khu vực này. 24 người được thông báo mất tích do lũ quét và lở đất. Cuộc sống của hơn 1 triệu người khác bị ảnh hưởng do nước lũ dâng cao. Mưa lớn được dự báo sẽ còn tiếp tục trong những ngày tới tại khu vực này. Hiện, cảnh sát đã cứu sống được 1.100 người bị mắc kẹt trong dòng nước lũ tại Nepal.

Trong khi đó, tại khu vực Đông Bắc Ấn Độ, nước lũ dâng cao khiến con sông Brahmaputra tràn qua cả Ấn Độ, Bangladesh và Trung Quốc, gây ngập tại hơn 1.800 ngôi nhà ở bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ. Thông tin từ chính quyền sở tại cho biết, 10 người đã thiệt mạng do chết đuối trong 3 ngày qua và cuộc sống của hơn 1 triệu người bị ảnh hưởng. Tình hình lũ lụt đang ở mức báo động tại Assam.

Cùng ngày, cơ quan địa chấn Mỹ mới đây cho biết, một trận động đất có cường độ 6,6 độ richter đã xảy ra ở phía Tây thuộc khu bãi biển Broome ở Australia. Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người và vật chất do động đất song theo phản ánh của người dân. Trận động đất làm rung chuyển các tòa nhà và phá hủy nội thất bên trong. Hàng năm, các đợt mưa bão theo mùa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 gây thiệt hại lớn cho các khu vực Nam Á. Ước tính có hơn 1.200 người chết tại khu vực này do lở đất và mưa bão trong cùng thời điểm năm ngoái.

Xem tin:

Tin mới nhất

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm đến nay, lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt cao, nắng nóng kéo dài; hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số khu vực, trong đó có tỉnh Sóc Trăng. Trước tình hình trên, ngày 10/4, Bộ Công an đã có Công điện về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ mhân dân. Công an tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương tổ chức Lễ ra quân hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn mặn trên địa bàn.

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Hà Nội và Thừa Thiên Huế là 2 địa phương trên cả nước được Chính phủ lựa chọn triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử - VneID cho công dân. Đợt thí điểm này được bắt đầu từ ngày 22/4 và dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tháng, sau đó sẽ được nhân rộng trên cả nước trong thời gian tới.

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Chính trị 27/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Nghị quyết số 786 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa. Thành phố Thanh Hóa có 3 đơn vị hành chính cấp xã mới, trong đó xã Long Anh được thành lập trên cơ sở nhập nguyên trạng xã Hoằng Long và xã Hoằng Anh (nay là phường Long Anh). Trước năm 2019, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn còn cồng kềnh, nhiều đầu mối. Với việc sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã với nhau giúp giảm tổng số cán bộ, công chức tại các địa phương.

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Điểm tin 27/04/2024

(ANTV) - Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0; Dệt may lạc quan với mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD; Xâm nhập mặn tại ĐBSCL ngày càng gay gắt, bất thường;... là những tin tức nổi bật trên các báo những ngày đầu kỳ nghĩ lễ.

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Xem thêm