Thứ ba, ngày 22/10/2019 - 14:13 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:28, Chủ Nhật, 22/09/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Công nghệ phát hiện tài xế say rượu tại Mỹ

(ANTV) -Tại Mỹ, 1 ứng dụng công nghệ giúp phát hiện tài xế say rượu chỉ trong 1 giây đang được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông khi lái xe, một khi được ứng dụng rộng rãi.

 

Thống kê của Tổng cục Quản lý Đường bộ cho thấy hơn 40% số vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia. Trên thực tế, lái xe khi đã uống rượu bia không chỉ là vấn đề nhức nhối ở riêng tại Việt Nam, mà còn là vấn nạn của toàn cầu. Ngoài việc áp dụng mức phạt thật mạnh tay để xử lý những tài xế uống rượu bia, không có ý thức khi tham gia giao thông thì công nghệ cũng đang được ứng dụng vào thực tế nhằm góp phần đẩy lùi tệ nạn này. Tại Mỹ, 1 ứng dụng công nghệ giúp phát hiện tài xế say rượu chỉ trong 1 giây đang được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông khi lái xe, một khi được ứng dụng rộng rãi.
 
Hệ thống phát hiện tài xế say rượu (viết tắt là DADSS) gồm 2 bộ cảm biến, đo nồng độ cồn trong hơi thở và trên da của tài xế. Hai thiết bị cảm biến này được đặt ngay trên vô-lăng và nút khởi động của xe. Khi tài xế vào xe, không khí quanh ghế lái được hút vào cảm biến. Từ đó thiết bị sẽ phân tích nồng độ cồn trong hơi thở của tài xế. Trong khi cảm biến còn lại chiếu tia hồng ngoại vào phần da tiếp xúc ở nút khởi động. Ánh sáng phản chiếu lại chứa thông tin về nồng độ cồn trong mao mạch.
 
Ông Nathaniel Beuse - Trưởng ban Nghiên cứu an toàn xe cộ, Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ nhận định, DADSS là hệ thống có khả năng phân biệt nồng độ cồn trong máu của tài xế bằng việc phối hợp giữa 2 loại cảm biến hơi thở và cảm biến tiếp xúc ở nút khởi động xe. Đơn giản và ưu việt hơn nhiều so với các hệ thống trước đây. 
 
Sự kết hợp của cả 2 thiết bị đảm bảo rằng kết quả từ người lái chính chứ không phải hành khách đi cùng xe. Tất cả quá trình này chỉ diễn ra trong vòng 1 giây. Nếu nồng độ cồn đo được vượt quá mức quy định tức 0,08% động cơ xe sẽ tự động tắt.
 
Ông Jeff Michael - Trung tâm nghiên cứu và phát triển, Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ cho biết:"Thông qua công nghệ kiểm tra nồng độ cồn này, người điều khiển giao thông sẽ phải có trách nhiệm hơn khi ngồi sau tay lái. Theo đó, chúng ta có thể giảm thiểu hàng ngàn vụ tai nạn giao thông do rượu bia mỗi năm."
 
Đây là phát minh của một nhóm kỹ sư người Mỹ. Hiện nhóm đang liên kết cùng các hãng sản xuất ô tô để đưa công nghệ này vào thực tế. Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cũng đang cân nhắc tích hợp vào mọi loại ô tô, như một tính năng an toàn để tránh nguy cơ gây tai nạn giao thông do lái xe khi say rượu.
 
Bà Colleen Sheehey Church - Chủ tịch Hiệp hội Những bà mẹ phản đối việc lái xe khi say rượu (MAAD) cho hay:"MAAD hoàn toàn ủng hộ việc phát triển và ứng dụng rộng rãi hệ thống DADSS bởi vì chúng tôi biết rằng nó sẽ cứu sống nhiều sinh mạng."
 
Theo cô Natalie Draisin - Nhà sáng lập quỹ FIA Foundationi tin rằng những lợi ích của hệ thống DADSS sẽ giúp ích cho an toàn giao thông không chỉ tại Mỹ mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới. Đó là lý do chúng tôi tin rằng DADSS sẽ được đón nhận rộng rãi trên thị trường.
 
Tại Mỹ, mỗi bang lại có một mức phạt khác nhau đối với các tài xế say xỉn khi lái xe, tuy nhiên điểm chung là đều tương đồng ở việc khá nặng tay, và tất cả đều đánh vào kinh tế của người vi phạm. Nếu bị kết luận lái xe dưới tác động của rượu/bia (DUI) tài xế sẽ phải trả mức tiền phạt là 300-1.000 USD cho lần đầu tiên vi phạm, lần tiếp theo là 15.000 USD trở lên... Ngoài ra, người vi phạm sẽ phải tham gia các khoá học và qua các kì thi gắt gao, phải gắn thiết bị kiểm soát nồng độ cồn vào xe (vào bộ phận chìa khoá điện khởi động xe) với chi phí thuê thiết bị gần 3.000 USD, để giám sát trong khoảng thời gian nhất định.
 
Những biện pháp mang tính răn đe cao nói trên đã phần nào phát huy hiệu quả, một mặt góp phần đáng kể làm giảm thiểu tai nạn giao thông, mặt khác nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người Mỹ. Bên cạnh đó, chính quyền liên bang và các bang cũng đề cao hoạt động phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật và các đơn vị, tổ chức liên quan để giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông do người lái xe sử dụng rượu bia và chất kích thích.
 

 

 Hệ thống tái sử dụng nước tại Mexico
 
Tại 1 trong những đường cao tốc đông đúc nhất ở Mexico, người dân giờ đây đã có 1 khoảng không gian xanh hiếm có nhờ 1 hệ thống đường ống làm sạch nước. Hệ thống này có tên là Ecoducto, thu thập và tái sử dụng nước cho thành phố. Mỗi ngày, hệ thống thu thập khoảng 30.000 lít nước mưa và nước thải từ những con sông xung quanh, đưa vào các bể sinh học để làm sạch bằng phương pháp tự nhiên.
 
Hệ thống không chỉ giải quyết tình trạng thiếu nước mà còn giúp làm trong sạch bầu không khí nhờ vào vườn cây dài 2km trồng ngay trên đường cao tốc.
 
Ông Alejandro Alva - Nhà sinh vật học nói:“Thông qua dự án này, chúng tôi muốn chứng mình rằng chúng ta có thể tạo ra hệ thống ngập nước bên trong thành phố, hỗ trợ hệ thống cung cấp nước tự nhiên trong đô thị.”
 
Hệ thống này nhận được nhiều phản hồi tích cực của các chuyên gia trên thế giới. Họ cho rằng Ecoducto là 1 ví dụ điển hình về kiến trúc xây dụng bền vững.
 
Bà Maria Tomas - Kiến trúc sư Mexico nói:“Ngày càng có nhiều hệ thống tái sử dụng nước được đưa vào triển khai. Những hệ thống này sẽ giúp con người có nguồn nước dự trữ và không bị phụ thuộc vào nguồn cung cấp chính từ thành phố, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng nước sạch hiện nay.”
 
Thông qua Ecoducto, chính quyền Mexico hy vọng có thể khắc phục tình trạng thiếu nước sạch tại đây, đồng thời tạo ra 1 không gian xanh, sạch, đẹp giữa lòng đô thị.
Thăm dò khán giả