Thứ Sáu, 29/03/2024 13:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cơ quan công tố Nga đề nghị án tù giam đối với ông Alexei Navalny

(ANTV) - Văn phòng Công tố Nga đã ủng hộ đề nghị của giới chức trại giam nước này về việc thay đổi án tù treo dành cho nhân vật đối lập nhiều tai tiếng Alexei Navalny thành án tù giam. Ông này đã bị bắt giữ sau khi từ Đức trở về Nga với cáo buộc vi phạm các quy định trong thời gian hưởng án treo.

Theo giới chức Nga, ông Navalny bị bắt vì trốn tránh sự giám sát liên quan đến một bản án mà ông bị tuyên phạt cách đây 7 năm. Năm 2014, ông Navalny bị tuyên mức án 3 năm rưới tù án treo cùng 5 năm bị quản chế do có dính líu đến một vụ án gian lận thương mại. Như vậy, ông này vẫn đang trong thời gian bị quản chế.

Cảnh sát Nga ngày 31/1 cũng đã bắt giữ hàng nghìn đối tượng biểu tình trái phép trên khắp nước Nga đòi thả tự do cho ông Navalny./.

Với cáo buộc gian lận bầu cử, sáng nay, quân đội Myanmar đã bắt giữ nhiều quan chức chính phủ trong đó có Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trong vòng 1 năm, trước khi 1 cuộc bầu cử mới có thể diễn ra. Hiện thế giới đã có những phản ứng trước tình hình tại Mynamar, đồng thời kêu gọi các bên đối thoại giải quyết bất đồng.

Trong phản ứng đầu tiên sau những diễn biến chính trị mới nhất tại nước láng giềng Myanmar, Ấn Độ bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc” về tình hình tại quốc gia Đông Nam Á này. Bộ Ngoại giao Singapore kêu gọi tất cả các bên tại Myanmar kiềm chế, hợp tác hướng tới một kết quả hòa bình. Về phía Indonesia, nước này kêu gọi Myanmar tuân thủ các nguyên tắc trong Hiến chương ASEAN, trong đó có pháp trị, dân chủ và chính phủ hợp hiến.

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên tại Myanmar giải quyết các vấn đề một cách hòa bình thông qua đối thoại và phù hợp với tiến trình dân chủ. Ông Kato cho biết Nhật Bản đang cập nhật tình hình Myanmar thông qua đại sứ quán nước này ở Yangon và sẽ đảm bảo an toàn cho công dân Nhật Bản tại đây.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng kêu gọi tôn trọng ý chí của người dân Myanmar thể hiện qua cuộc bầu cử Quốc hội ngày 8/11/2020.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc đã lên tiếng kêu gọi các bên ở Myanmar giải quyết bất đồng thông qua đối thoại.

Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng bảo an LHQ đã dự kiến nhóm họp vào ngày 4/2 tới để thảo luận tình hình Myanmar, với sự tham gia của Đặc phái viên đặc biệt của LHQ tại Myanmar. Tuy nhiên, trước diễn biến mới, cuộc họp có thể sẽ diễn ra sớm hơn dự kiến./.

Ngày 1/2, nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đã đến thăm Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) của tỉnh Hồ Bắc, nơi đại dịch lần đầu được phát hiện năm 2019.

Nhóm chuyên gia đã có buổi làm việc kéo dài khoảng 4 giờ rưỡi tại CDC Hồ Bắc và không trao đổi với các phóng viên có mặt tại đây. Đây là chuyến thăm hiện trường dài nhất của nhóm kể từ sau khi nhóm chuyên gia hoàn thành 2 tuần cách ly hôm 28/1.

Đến nay, nhóm chuyên gia cũng đã đến thăm các bệnh viện phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên, cũng như các khu chợ và triển lãm về cuộc chiến chống dịch tại thành phố Vũ Hán.

Hiện kế hoạch đầy đủ của cuộc điều tra chưa được công bố, trong khi các nhà báo đưa tin về chuyến công tác cũng được yêu cầu giữ khoảng cách với các thành viên của nhóm chuyên gia./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm