Thứ Sáu, 19/04/2024 23:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cô gái khuyết tật tứ chi chinh phục đỉnh Olympus

(ANTV) - Chinh phục được một ngọn núi là một việc vô cùng khó khăn và yêu cầu rất nhiều thể lực một người bình thường. Vậy mà một cô gái khuyết tật cả tứ chi tại Hy Lạp đã thực hiện được điều này. Đặc biệt hơn, ngọn núi mà cô chinh phục lại chính là đỉnh Olympus - đỉnh núi cao nhất Hy Lạp. 

Cảm giác siêu thực là những gì cô sinh viên 22 tuổi, Eleftheria Tosiou dùng để miêu tả cảm xúc của mình khi cô có mặt trên đỉnh ngọn núi Olympus huyền thoại. Cô gái bị teo cả tứ chi, sống cả cuộc đời trên chiếc xe lăn, nay cũng đã được tận mắt chứng kiến khung cảnh Hy Lạp từ trên ngọn núi cao nhất đất nước này. Địa danh mà theo thần thoại, con người ở gần nhất với các vị thần.

Eleftheria Tosiou bày tỏ: Chắc chắn cảm xúc của em lúc ấy dâng trào rất mạnh mẽ với tất cả các cung bậc. Đó là một niềm vui sướng hoàn toàn khác, nhưng em nghĩ cảm xúc mãn nguyện nhất đến với em là lúc trên đường trở xuống và nhận ra mình đã làm được gì.

Để thực hiện chuyến hành trình gian nan này, Tosiou phải nhờ đến sự giúp đỡ của những người bạn của mình. Anh Marios Giannakou, một vận động viên chạy bền, được giao phó nhiệm vụ quan trọng nhất là làm đôi chân cho Tosiou trong nhiệm vụ chinh phục đỉnh Olympus. Toàn bộ chuyến đi mất tổng cộng 3 tiếng đồng hồ. Tosiou ngồi trên một chiếc ba lô đặc biệt, được buộc chặt vào lưng của Marios. Cô gái trẻ cho biết, trong chuyến đi có những đoạn đường nguy hiểm khiến cả cô và những người bạn nhiều phen sợ hãi.

Cô Eleftheria cho biết thêm: Em không quá lo lắng trên đường lên tới đỉnh núi, nhưng khi leo xuống, trời bỗng đổ mưa khiến mọi thứ trở nên trơn hơn, cùng với đó là gió cũng thổi mạnh hơn. Đó là lúc mà em và tất cả mọi người có chút sợ hãi. Bao quanh chúng em là vực thẳm, chúng em đã thực sự sợ rằng mình không xuống được núi, hoặc sợ sẽ có chuyện gì xảy ra.

Còn anh Marios Giannakou, 28 tuổi chia sẻ: Khi chúng tôi bước qua khu vực có rào chắn, ở đó đường đi rất hẹp, không có chỗ để bước cả hai chân và tôi đã bước hụt một lần. Lúc ấy tôi đã nghe thấy Tosiou phát khóc, tưởng rằng chúng tôi sẽ ngã, nhưng cuối cùng lại không sao.

Hai người bạn cùng hồi tưởng về những kỉ niệm trong chuyến hành trình của mình, tràn ngập với những khoảnh khắc đáng nhớ như vậy. Tosiou kể lại rằng, có lúc áp suất thấp trên đỉnh núi khiến cho cô cảm thấy chóng mặt, Marios đã để cho cô gái trẻ nôn lên lưng của mình.

Tất cả những đồng đội của Tosiou đều là những vận động viên và nhà vật lý trị liệu chuyên nghiệp, dẫn đầu là Marios, người đã từng hoàn thành các giải marathon tại những môi trường đầy khắc nghiệt như rừng rậm Trung Mỹ hay Bắc cực. Mặc dù vậy, họ vẫn không thể phủ nhận những khó khăn trên đường chinh phục đỉnh Olympus. Thậm chí đã có lúc, Marios nghĩ đến chuyện bỏ cuộc và quay về. Nhưng ý chí mạnh mẽ và tinh thần quyết tâm tuyệt đối của Tosiou đã truyền cảm hứng cho cả nhóm tiếp tục tiến lên.

Eleftheria bày tỏ: Em không muốn trở thành người truyền cảm hứng gì cả, mục tiêu duy nhất của em là được sống, được trải nghiệm và được cảm thấy hạnh phúc. Bây giờ, nếu chuyến đi của em truyền cảm hứng cho những người khuyết tật ở khắp mọi nơi, thì em cảm thấy càng hạnh phúc hơn với quyết định của mình. Điều đó làm cho trải nghiệm của em càng thêm đẹp.

Câu chuyện của Eleftheria Tosiou, một lần nữa là minh chứng cho lời dạy “Không có việc gì khó - Chỉ sợ lòng không bền”. Chỉ cần có đủ ý chí và sự quyết tâm, không khó khăn nào có thể cản bước tiến của con người./.

Tin mới nhất

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác an ninh và thực thi pháp luật thực chất, hiệu quả

Việt Nam – Trung Quốc thúc đẩy hợp tác an ninh và thực thi pháp luật thực chất, hiệu quả

Chính trị 19/04/2024

(ANTV) - Nhận lời mời của Bộ Công an Trung Quốc, từ ngày 14-20/4, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc chính thức tại Trung Quốc. Ngày 17/4, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã hội kiến đồng chí Kỳ Diên Quân, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an Trung Quốc và hội đàm với đồng chí Từ Đại Đồng, Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Phát động phong trào đọc sách trong CAND

Phát động phong trào đọc sách trong CAND

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 19/4, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức lễ phát động phong trào đọc sách “CAND đẩy mạnh học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 trong toàn lực lượng CAND. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã đến dự buổi lễ.

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Xem thêm