Thứ tư, ngày 28/10/2020 - 08:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:55, Thứ 7, 27/10/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cô bé da màu sáng lập thương hiệu thời trang chống phân biệt chủng tộc

(ANTV) - Câu chuyện thành công của cô bé Kheris Rogers đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người về việc dám đứng lên bảo vệ sự khác biệt và chống lại những bất công trong xã hội.

 

Câu chuyện về màu da, về sự phân biệt chủng tộc đã không còn xa lạ, đặc biệt trong xã hội Mỹ. Mặc dù đã có nhiều chương trình, nhiều tổ chức đứng ra bảo vệ và chống phân biệt chủng tộc đối với những người da màu, song điều đó không có nghĩa là sự phân biệt chủng tộc không còn tồn tại. 
 
Còn nhớ, vụ thanh niên da màu Michael Brown bị cảnh sát bắn chết hồi năm 2014 đã làm giấy lên sự phẫn nộ trong lòng cộng đồng người da màu tại Mỹ. Khởi đầu từ chuyện bị xúc phạm, bắt nạt vì màu da 'đậm đà' hơn bạn bè cùng lớp, bé gái 11 tuổi Kheris Rogers đã cùng chị gái gây dựng một dòng sản phẩm áo thun riêng với thông điệp chống kỳ thị màu da. Câu chuyện thành công của cô bé Kheris Rogers đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người về việc dám đứng lên bảo vệ sự khác biệt và chống lại những bất công trong xã hội.
 
Kheris Rogers sẽ mãi không thể quên lần em bị nhục mạ trong lớp học. Vào giờ vẽ, trong phần bài tập các học sinh được giao nhiệm vụ tự vẽ mình, giáo viên đã đưa cho em chiếc bút chì màu đen mà không phải màu nâu. Đa số học sinh trong lớp của Rogers ở Los Angeles là người da trắng. Có bốn học sinh gốc Phi khác, nhưng da của Rogers là đen nhất.
 
Trước đó, Rogers từng chuyển từ một ngôi trường khác tới trường này để thoát khỏi tình trạng liên tục bị bắt nạt. Nhưng rồi việc đó cũng không có tác dụng. Màu da vẫn khiến em trở nên lạc lõng. Nó là một kiểu "nhãn mác" mà em không thể gỡ bỏ.
 
Em Kheris Rogers 
 
Em Kheris Rogers, 11 tuổi nói, "Em bắt đầu thương hiệu thời trang của mình với những dòng chữ chống lại sự kỳ thị bởi em đã từng bị chêu trọc vì màu da của mình khi ở trường."
 
Vào một ngày mùa xuân năm 2017, chị gái của Kheris Rogers đã đăng một bức ảnh của Rogers lên Twitter với dòng hashtag #FlexinInHerComplexion (Nhún nhảy với làn da đen của cô ấy) - câu nói mà bà ngoại của hai chị em thường nói để động viên, cổ vũ cho hai cô gái cảm thấy mình xinh đẹp, tự tin. Ngay khi bức ảnh được đăng lên, nó đã lan truyền nhanh chóng và nhận được sự động viên, cổ vũ của rất nhiều người. Họ quyết định truyền tải những năng lượng tích cực đó đến những người cùng màu da giống như mình bằng cách in các thông điệp này lên áo thun. Doanh nghiệp của họ, Flexin' In My Complexion, ra mắt ngay sau đó vào tháng 4/2017.
 
Với 100 USD được bà ngoại cho để khởi nghiệp, đến nay hai chị em Kheris Rogers đã bán được hơn 10.000 chiếc áo thun, kiếm về hơn 100.000 USD.
 
Em Kheris Rogers, 11 tuổi chia sẻ:"Thông điệp mà tôi muốn gửi tới mọi người thông qua những chiếc áo thun in chữ là màu da của bạn và sự khác biệt của bạn khiến bạn là đặc biệt, là duy nhất, rằng chắc chắn là bạn thông minh, sáng tạo."
 
Pollard Rogers - Chị gái của Kheris Rogers nói:"Chúng tôi không chỉ bắt đầu dự án này vì màu da của mình mà chúng tôi muốn truyền tải thông điệp đến những người như chúng tôi, để họ tự hào về màu da của họ."
 
Áo thun bán tại FlexinInMyComplexion.com có giá từ 15 đến 20 USD. Ngoài ra còn có các mặt hàng khác bao gồm áo khoác bomber giá 54,99 USD, bộ quần satin kết hợp áo khoác giá 45 USD và áo liền quần giá 29,99 USD. Hai chị em hiện là đồng giám đốc điều hành của doanh nghiệp này. Rogers chịu trách nhiệm về phần sáng tạo còn chị gái cô, Pollard đưa các ý tưởng vào thực hiện.
 
Việc kinh doanh có được sự "cất cánh" này là nhờ sản phẩm của hai chị em đã được một số nhân vật nổi tiếng quan tâm, ủng hộ. Rapper nổi tiếng Snoop Dogg đã có một bài chia sẻ về Rogers đăng trên Instagram của ông vào tháng 4/2017. Đến tháng 6, diễn viên kiêm nhà sản xuất và biên kịch Lena Waithe đã đăng lên Instagram một tấm hình của cô đang mặc áo thun Flexin' In My Complexion khi ngồi trên sân khấu trong một sự kiện. Một tháng sau, nữ nghệ sĩ đạt giải Grammy Alicia Keys đã đăng lên Instagram một thông điệp ủng hộ: “Tôi yêu cô gái xinh đẹp này và tôi yêu sứ mệnh của cô ấy. Tiếp tục tỏa sáng nhé”.
 
Vào thời điểm này, những chiếc áo "Flexin’ In My Complexion" chỉ được bán qua mạng. Tuy nhiên, hai chị em Rogers dự tính đưa sản phẩm của họ vào các cửa hàng. Cô bé 11 tuổi hi vọng một ngày tới đây, em sẽ tiếp tục mở rộng việc kinh doanh để có một cửa hàng riêng. Trong hành trình ấy, Rogers hi vọng mình vẫn tiếp tục truyền cảm hứng giúp mọi người cảm thấy hạnh phúc, tự tin với bản thân.
 
"Em sẽ nói với tất cả các bạn nhỏ khác là các bạn ấy có thể làm bất cứ điều gì mong muốn. Ví như nếu bạn muốn làm người mẫu, hãy cứ theo đuổi nó. Không ai có thể bảo là bạn không thể làm được điều gì đó chỉ vì vẻ bề ngoài của mình". Em Kheris Rogers, 11 tuổi nói.
Thăm dò khán giả