Thứ Sáu, 26/04/2024 21:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Châu Á tưởng niệm 15 năm trận sóng thần lịch sử

(ANTV) - Ngày 26/12, người dân trên khắp châu Á đã tưởng niệm hơn 200.000 nạn nhân của trận sóng thần cách đây 15 năm, một trong những thảm họa khiến nhiều người chết nhất thế giới.

 

Vào sáng 26/12/2004, một ngày sau lễ Giáng sinh, trận động đất 9,1 độ richter ngoài khơi phía bắc đảo Sumatra gây ra cơn sóng thần cao tới 17,4 m, quét qua các khu vực ven biển của Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan và 9 quốc gia khác.

Cô Suwannee Maliwan, 28 tuổi, người đã mất cả bố mẹ và năm người họ hàng khi trận sóng thần hung dữ đổ ập vào tỉnh Phang Nga, Thái Lan chia sẻ rằng cô vẫn bị ám ảnh bởi trận sóng thần cách đây 15 năm.

Chị Suwannee Maliwan, người Thái Lan chia sẻ: "Nó vẫn còn ám ảnh tôi. Tôi vẫn không thể quên được nó suốt bao nhiêu năm qua. Đôi khi tôi mơ thấy một cơn sóng đang đến. Tôi vẫn còn sợ hãi. Đôi khi tôi muốn chuyển đi nơi khác, nhưng không thể bởi vì tôi sinh ra ở đây, mẹ và bố tôi đã qua đời ở đây"

Tại Thái Lan, hơn 5.300 người thiệt mạng, trong đó có nhiều khách du lịch đang trong kỳ nghỉ lễ ở các hòn đảo nghỉ dưỡng trên biển Andaman. Trong ngày hôm nay, quốc gia này cũng tổ chức các lễ tưởng niệm những người xấu số của thảm họa cách đây 15 năm, đồng thời kêu gọi người dân nâng cao nhận thức và ứng phó với các thảm họa.

Ông Khunying Pornthip Rojanasunand, cơ quan pháp y Thái Lan cho biết: "Nếu thảm họa này một lần nữa ập đến tôi không dám khẳng định liệu chúng tôi có thể đối phó được lần nữa không. Dù sao người dân Thái Lan cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn.”

Tưởng niệm những người thiệt mạng, suy ngẫm về quá khứ để trân trọng cho tương lai là những điều mà người dân ở tỉnh Banda Aceh, Indonesia cùng nhau thực hiện trong ngày 26/12. Cơn sóng thần cách đây 15 năm đã san phẳng ngôi làng, khiến 125.000 người thiệt mạng.

Anh Arif Munandar, người dân tỉnh Banda Aceh, Indonesia cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi điều có thể, tiếp tục cung cấp thông tin tới người dân để giảm thiếu tối đa thiệt hại nếu thảm họa lại ập tới. Chúng tôi không muốn chứng kiến nhiều thiệt hại, do đó, chúng ta cần chung tay làm mọi điều có thể để chống chọi với các thảm họa.”

Người dân ở các quốc gia Ấn Độ và Sri Lanka ngày 26/12 cũng tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân của trận sóng thần năm 2004 với hơn 10 nghìn người chết ở Ấn Độ và hơn 35 nghìn người chết tại Sri Lanka.

Tính đến sáng 26/12, đã có ít nhất 16 người thiệt mạng do bão Phanfone sau khi cơn bão này đổ bộ vào miền Trung Philippines vào đúng ngày Giáng sinh.

Cơ quan Giảm thiểu thiên tai Philippines cho biết các nạn nhân chủ ở các tỉnh miền Trung và tình trạng mất điện trên diện rộng đã xảy ra tại hầu hết các khu vực trên.

Giới chức Philippines ước tính khoảng 16.000 người đã phải qua đêm tại những nơi trú ẩn khi cơn bão Phanfone mang theo gió lớn, làm tốc mái nhiều ngôi nhà, trường học, trung tâm thương mại và tòa nhà công quyền. Sức mạnh của bão còn làm đổ nhiều cây và khiến các trạm phát điện phải dừng hoạt động. Hàng nghìn người đã bị mắc kẹt tại các bến cảng trong ngày Giáng sinh sau khi dịch vụ tàu thuyền tạm ngừng hoạt động từ tối 23/12 do gió lớn. Các hãng hàng không đã phải hủy 40 chuyến bay nội địa đến quần đảo Visayas của Philippines do bão Phanfone.

Đến chiều 26/12, bão Phanfone nằm ở Biển Tây Philippines và dần suy yếu.

Thổ Nhĩ Kỳ: Chìm thuyền chở người di cư, ít nhất 7 người thiệt mạng

Ít nhất 7 người thiệt mạng và 64 người được giải cứu khi một thuyền chở người di cư bị chìm ở Hồ Van, tại tỉnh Bitlis, miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ, sáng 26/12.

Trong một thông báo, chính quyền tỉnh Bitlis cho biết chiếc thuyền chở người di cư từ Pakistan, Bangladesh và Afghanistan đã bị lật khi đến huyện Adilcevaz thuộc tỉnh Bitlis, nằm bên bờ phía Bắc Hồ Van. Vụ chìm thuyền khiến 5 người tử vong tại hiện trường và 2 người thiệt mạng tại bệnh viện.

Những người được cứu đã được đưa tới các bệnh viện và cơ sở tạm trú gần đó.

Lực lượng chức năng đang tiến hành chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn tại khu vực trên.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm