(ANTV) - Được thành lập bởi một sinh viên 19 tuổi bỏ học ở Estonia - một đất nước Bắc Âu bé nhỏ, chỉ có hơn 1,3 triệu dân - thế nhưng chỉ trong vòng 6 năm, hãng gọi xe Bolt mở rộng hoạt động ra 100 thành phố ở 30 nước, đe dọa sự thống trị của Uber ở châu Âu và châu Phi.
Kể từ đó, công ty khởi nghiệp này đã viết một câu chuyện thành công bất ngờ, khi trở thành kẻ thách thức đáng gờm nhất của Uber ở thị trường gọi xe châu Âu và châu Phi. Sự trỗi dậy bất thình lình của Bolt gây bất ngờ một phần là vì công ty này và người sáng lập không được chú ý trong nhiều năm.
Markus Villig sinh ra trên một hòn đảo thưa thớt dân cư có tên gọi Saaremaa ở biển Baltic. 7 tuổi, gia đình Markus Villig chuyển đến thủ đô Tallinn, Estonia. Năm 12 tuổi, Markus Villig bắt đầu có mong muốn thành lập công ty riêng. Được truyền cảm hứng bởi thành công của ứng dụng liên lạc Skype, Nhóm kỹ sư thiết kế ban đầu của Skype là người Estonia. Một thành viên của nhóm này là người anh của Villig. Và Villig đã nghĩ tới việc xây dựng ứng dụng gọi xe Taxify.
Đến năm 19 tuổi, Markus Villig quyết định bỏ học ngành Khoa học máy tính tại Đại học Tartu để thành lập công ty riêng. Villig vay cha mẹ 5.565 USD (tương đương khoảng 120 triệu đồng), khoản tiền dành cho học phí đại học để thành lập công ty và hiện thực hóa ý tưởng về ứng dụng gọi xe. Một số nhà đầu tư, bao gồm một số cựu thành viên của nhóm kỹ sư phát triển Skype, cuối cùng đồng ý rót tiền nhưng hàng chục nhà đầu tư khác từ chối lời mời đầu tư của Villig vì họ cho rằng Dự án này sẽ không thể vượt qua Uber.
Anh Markus Villig, cho biết: Tôi nhận ra công nghệ là một trong những ngành kinh doanh có thể làm việc với đội ngũ rất nhỏ, giúp tập trung mối quan tâm tới khách hàng và tiết kiệm chi phí.
Ban đầu, ứng dụng có tên gọi là Taxify. Sau đó, tên được thay đổi thành Bolt để chuyển tải tham vọng lớn hơn và tránh bị nhầm lẫn là dịch vụ taxi truyền thống. Đây là một ứng dụng cho phép người dùng đặt xe và trả tiền mà không cần tiền mặt. Villig tập trung hợp tác với các công ty taxi truyền thống trước khi chuyển qua mô hình giống Uber: cung cấp các cuốc xe thông qua ứng dụng di động và sử dụng các tài xế tự do. Công ty cũng đặt trọng tâm vào các thị trường ở Đông Âu, vùng Baltic, châu Phi, nơi Villig cảm thấy Uber chưa thực sự dành các nguồn lực lớn.
Mặc dù trong quá trình vận hành, đã có lúc Taxify tưởng như không thể tiếp tục duy trì, nhưng Villig đã không từ bỏ, anh tiếp tục đổi mới và nâng cao các tính năng của ứng dụng, đồng thời xây dựng chiến lược hoạt động mới cho công ty của mình.
Villig tuân theo nguyên tắc hạn chế thuê nhiều nhân công và thực hiện các chiến dịch tiếp thị đắt tiền. Trong những ngày đầu kinh doanh, chàng trai tự xuống đường để tuyển chọn tài xế taxi. Taxify cho biết chỉ lấy 15% phí chuyến xe từ tài xế. Tại 30 thị trường đang hoạt động, hiện ứng dụng này có khoảng 25 triệu người dùng đăng ký và hàng trăm nghìn đối tác tài xế.
Mới đây Markus Villig cho biết, bắt đầu vận hành dịch vụ giao đồ ăn tại Estonia, cùng mục tiêu triển khai tại các quốc gia Châu Âu và Châu Phi khác vào năm sau. Bolt Food sẽ giao đồ ăn từ khoảng 80 cửa hàng ở thủ đô Taillinn sử dụng mạng lưới hàng ngàn tài xế hiện có. Về phần mình, CEO trẻ tuổi của ứng dụng Bolt tự tin, sẽ nhận được sự ủng hộ của thị trường cho tham vọng cạnh tranh ở mảng giao đồ ăn.
Sau 6 năm vận hành ứng dụng gọi xe Bolt, Villig trở thành nhà sáng lập trẻ nhất châu Âu sở hữu công ty trị giá hơn một tỷ USD, theo nghiên cứu mới nhất của mạng lưới khởi nghiệp Lift99./.