Thứ Sáu, 19/04/2024 15:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Câu chuyện dập dịch hiệu quả ở Australia

(ANTV) - Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng và không ngừng gia tăng trên toàn cầu, cùng với Việt Nam và một số nước khác, Australia là một trong những ví dụ điển hình ở châu Á-Thái Bình Dương được thế giới đánh giá cao về đối phó dịch COVID-19 hiệu quả. Cách phản ứng sắc bén, nhanh gọn của chính quyền, đã giúp Australia dập dịch nhanh, kiềm chế được nhiều đợt bùng phát và giúp cuộc sống trở lại gần mức bình thường. 

Thành phố Perth, thủ phủ bang Western Australia. Ca mắc COVID-19 duy nhất ở đây là nhân viên bảo vệ tại một khách sạn được dùng để làm khu cách ly. Người này xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và có triệu chứng nhẹ. Ca bệnh này là ca bệnh đầu tiên ở bang Western Australia được phát hiện bên ngoài khu cách ly trong gần 10 tháng qua. Chỉ với một ca bệnh như vậy là đã khiến cả thành phố Perth bị đặt trong lệnh phong tỏa toàn diện vào ngày 31/1.

ông Mark Mcgowan, Thủ hiến bang Western Australia cho biết: Các khu vực hy sinh vì nhau và vì đất nước. Đây là tình huống rất nghiêm trọng. Mỗi người trong chúng ta phải làm mọi thứ có thể để ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

Một ca bệnh, mà cả thành phố 2 triệu dân buộc phải ở nhà trong ít nhất 5 ngày. Tốc độ và mức độ phản ứng như thế thật khó có thể tưởng tượng nổi ở Mỹ hay châu Âu, nhưng với người Australia, điều này trở nên quen thuộc. Trong khu vực bị đóng cửa, người dân nhanh chóng thích nghi. Họ đeo khẩu trang đã mua từ vài tháng trước đó. Với người Australia, thay vì kêu ca vì phải hy sinh tự do, họ đã quen với việc chịu đựng trong ngắn hạn vì lợi ích tập thể.

Chị Emma Byrne, người dân Australia cho rằng mọi chuyện vẫn ổn, chúng tôi đã làm những gì phải làm trong bố cảnh dịch bệnh. Chúng tôi không thể gặp bất kỳ gia đình nào trong lễ Giáng sinh, nhưng chúng tôi vẫn có thể liên lạc và nhìn thấy nhau bằng cách trực tuyến. Điều quan trọng tôi nghĩ cần phải làm tất cả để vượt qua đợt bùng phát.

Không chỉ thành phố Perth, ở Brisbane và Sydney của Australia cũng chỉ cần một số ca bệnh là đã khiến chính quyền tăng cường các biện pháp hạn chế để khống chế virus và đưa cuộc sống trở lại gần mức bình thường.

Trước Giáng sinh năm ngoái, các bãi biển ở miền bắc thành phố Sydney đã bị phong tỏa khi có vài ca, rồi vài chục ca mắc COVID-19. Các kế hoạch nghỉ lễ bị phá hỏng và người dân ở khu vực Sydney bị cấm tới các bang khác. Thành phố này tăng cường xét nghiệm và đã có hiệu quả. 5 triệu dân ở đây đã trải qua 2 tuần mà không có ca mắc trong cộng đồng.

Thành phố Brisbane thuộc bang Queensland đầu tháng 1/2021 đã phong tỏa ngắn hạn do một nhân viên lau dọn trong hệ thống khách sạn cách ly mắc biến chủng có nguồn gốc ở Anh. Đó là lần đầu tiên biến chủng này xuất hiện trong cộng đồng ở Australia và khiến giới chức hành động nhanh chóng. Thành phố Brisbane bị phong tỏa 16 tiếng ngay lập tức sau khi nhân viên trên có kết quả dương tính.

Bà Annastacia palaszczuk, quan chức bang Queensland cho biết: Tất cả cư dân sống trong những khu vực đó sẽ được yêu cầu ở nhà. Hãy coi đó là ngày cuối tuần dài ở nhà dài hơn bình thường một chút. Chúng ta cần phải làm điều này. Phong tỏa 3 ngày bây giờ có thể tránh phải phong tỏa 30 ngày trong tương lai.

Mặc dù vị trí địa lý tách biệt giúp Australia có lợi thế lớn trong việc đối phó với dịch bệnh. Nhưng đất nước này vẫn thực hiện một số biện pháp mang tính quyết định. Australia đã hạn chế nghiêm ngặt quá trình đi lại giữa các bang, yêu cầu du khách quốc tế phải cách ly bắt buộc trong khách sạn từ tháng 3/2020 khi dịch bệnh mới xuất hiện, trong khi Anh và Mỹ giờ mới yêu cầu cách ly bắt buộc người tới từ điểm nóng dịch bệnh.

Australia cũng có hệ thống truy vết tiếp xúc mạnh. Trong trường hợp ca bệnh ở Perth, các nhân viên truy vết tiếp xúc đã xét nghiệm người sống cùng nhà với ca bệnh nhanh chóng và đưa họ đi cách ly 14 ngày tại cơ sở của nhà nước. Giới chức cũng liệt kê hơn chục địa điểm mà nhân viên bảo vệ đã đi qua, có thể đã tiếp xúc hoặc thở vào ai đó.

Thủ tướng Australia Scott Morrison  bày tỏ: Tình hình ở Brisbane là một tình huống nghiêm trọng. Chúng tôi biết chỉ có một trường hợp duy nhất. Nhưng những gì chúng tôi biết là chủng vi rút mới này có khả năng lây nhiễm cao hơn 70% so với các chủng vi rút trước đó. Chủng này có khả năng trở thành , chủng vi rút chính trong thời gian tới. Và vì vậy, không dễ dàng gì ngăn chặn được chủng vi rút mới không ra khỏi nước Anh.

Tuy vậy, cuộc chiến chống dịch của Australia cũng có những có sai lầm nhỏ. Ca bệnh ở Perth cho thấy có sơ hở trong quản lý khách sạn cách ly, khiến virus lây ra bên ngoài. Trước đây, một ca bệnh ở Melbourne cũng đã khiến cả thành phố bị phong tỏa 111 ngày. Quy định nghiêm ngặt về đi lại cũng khiến nhiều người gặp khó khăn, trong đó có hàng nghìn người Australia bị mắc kẹt ở nước ngoài. Song thành công của Australia ngày càng được chứng minh khi từ tháng 12/2020, Australia hầu như vắng bóng virus nhờ phản ứng thần tốc với các ổ dịch nhỏ./.

Tin mới nhất

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Xem thêm