Thứ Sáu, 26/04/2024 14:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Căng thẳng vùng Vịnh: Các bên để ngỏ việc sử dụng biện pháp quân sự

(ANTV) - Vụ 2 tàu chở dầu của Na Uy và Nhật Bản bị tấn công tại Vịnh Oman tuần trước đã làm cho căng thẳng giữa Iran với Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực, bị đẩy lên một nấc thang mới, nguy hiểm hơn bao giờ hết. 

Mỹ và Ả Rập Xê Út đã chỉ đích danh Iran là thủ phạm của vụ tấn công, đồng thời để ngỏ khả năng sử dụng giải pháp quân sự cho vấn đề, bất chấp việc Iran phủ nhận có liên quan. Hiện thế giới đang hết sức quan ngại về vụ việc, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế, tiến hành một cuộc điều tra toàn diện.

Ngày 16/6, Ngoại trưởng Mỹ Mai Pompeo một lần nữa khẳng định, Iran là thủ phạm tấn công các chuyến hàng thương mại, tại eo biển Hormuz. Ông Pompeo cho rằng ông đã có các cuộc điện đàm với những đồng nghiệp về quan điểm của Mỹ đối với các mối đe dọa từ Iran.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ vẫn khẳng định, Mỹ không muốn gây chiến với Iran, nhưng sẽ thực hiện mọi bước đi cần thiết, để đảm bảo an toàn cho các tuyến hàng hải quan trọng tại Trung Đông:

Cùng ngày, Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman cũng cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ việc, đồng thời nhấn mạnh, sẽ hành động để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào nhằm vào người dân và lợi ích quốc gia của nước này.

Trong khi đó, Điện Kremlin cảnh báo, những sự cố tấn công tàu thương mại tại Vùng Vịnh có thể làm suy yếu nền kinh tế thế giới. Do đó, cần 1 sự đánh giá “tỉnh táo” về tình hình, với những bằng chứng “thuyết phục” hơn.

Hiện cả Mỹ và Saudi Arabia đều chưa nêu ra được bằng chứng cụ thể cho các cáo buộc của mình nhằm vào Iran, ngoài những viện dẫn thông tin tình báo chưa công bố. Hôm qua, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cho biết, chính phủ nước này đã đề nghị Mỹ đưa ra bằng chứng về việc Iran tấn công tàu của Nhật Bản.

Iran tuyên bố tăng cấp độ làm giàu urani trong 10 ngày tới

Trong một tuyên bố mới nhất, Iran cho biết nước này sẽ tăng cấp độ làm giàu urani, từ mức thấp theo thỏa thuận hạt nhân đạt được với nhóm P5+1 lên 3,7%. Quyết định sẽ có hiệu lực trong 10 ngày tới. Đây được cho là đòn trả đũa của Iran trước những sức ép liên tiếp gần đây của Mỹ và một số đồng minh của Mỹ trong khu vực, và nó có thể đẩy thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015 vào thế bấp bênh.

Người phát ngôn Cơ quan nguyên tử Iran cho biết Tê-hê-ran sẽ tăng khối lượng urani dự trữ trên mức 300 kg theo như quy định, đồng thời cũng sẽ tăng cấp độ làm giàu từ 3,67% lên 3,7% kể từ ngày 27/6 tới. Cấp độ làm giàu này đủ để Iran tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng trong nước, song không đủ để chế tạo bom hạt nhân.

Ngoài ra, Iran cũng cho biết sẽ có các biện pháp mạnh hơn vào ngày 8/7 nếu các đối tác còn lại trong thỏa thuận hạt nhân 2015, gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc, không giúp Tê-hê-ran hạn chế các tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ, đặc biệt trong việc hỗ trợ Cộng hòa Hồi giáo tăng xuất khẩu dầu. Hiện cả Mỹ và 5 bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân Iran chưa đưa ra phản ứng về tuyên bố trên của Iran.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm