Thứ Sáu, 19/04/2024 21:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Căng thẳng trong quan hệ Canada - Trung Quốc

(ANTV) - Quan hệ Canada - Trung Quốc tiếp tục rơi vào trạng thái căng thẳng khi ngày hôm qua, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc xét xử hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor, với cáo buộc họ hoạt động gián điệp, coi đây là hành động mang động cơ chính trị.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hằng ngày, Thủ tướng Trudeau bày tỏ lo ngại và lấy làm tiếc về các quyết định của giới chức Bắc Kinh.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hối thúc Trung Quốc thả các công dân Canada nói trên. Tương tự, các nước đồng minh của Canada gồm Australia, Anh, Đức và Pháp cùng một số nước khác cũng phản đối Trung Quốc trong vụ việc này.

Ngày 19/6 vừa qua, Trung Quốc truy tố hai công dân Canada tội danh tình nghi hoạt động gián điệp nước ngoài và tiết lộ bí mật nhà nước.

Trước đó ít tuần, một tòa án Canada ra phán quyết rằng hành vi lừa gạt ngân hàng mà Mỹ cáo buộc bà Mạnh Vãn Chu – Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) - là hành vi vi phạm pháp luật tại Canada.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, các vụ việc này không hề liên quan tới nhau.

Mỹ khẳng định thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn được thực thi

Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump xác nhận thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung vẫn đang được thực thi, đồng thời bày tỏ hy vọng Bắc Kinh sẽ tiếp tục tuân thủ các điều khoản của văn kiện này. Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi cùng ngày, Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro  cũng khẳng định thỏa thuận thương mại với Trung Quốc "vẫn tồn tại".

Các tuyên bố mới nhất của giới chức Mỹ về  thỏa thuận với Trung Quốc được đưa ra sau khi hãng tin Fox News đưa trả lời phỏng vấn của ông Navarro bình luận rằng thỏa thuận này đã kết thúc. Cố vấn Navarro sau đó đính chính rằng bình luận của ông đã bị đưa ra ngoài ngữ cảnh, nên dẫn tới hiểu lầm không đáng có.

Ngay sau đó, các thị trường tài chính đã lập tức phản ứng. Theo đó, hợp đồng tương lai các chỉ số chứng khoán Mỹ đã đồng loạt giảm điểm, trong khi các loại tiền tệ nhiều rủi ro như đồng AUD cũng bị sụt giá.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã rơi xuống điểm thấp nhất kể từ khi đại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc và lây lan ra toàn thế giới cũng như hoành hành tại Mỹ. Ngày 18/6, Tổng thống Trump cảnh báo Washington có phương án tách khỏi mối quan hệ kinh tế khăng khít với Bắc Kinh, bất chấp việc hai nước cam kết hướng tới một thỏa thuận thương mại song phương nhằm tháo gỡ những bất đồng thương mại dai dẳng trong suốt một năm qua.

Hàng nghìn người dân Palestine tuần hành phản đối kế hoạch hòa bình của Mỹ

Ngày 22/6, hàng nghìn người dân Palestine đã tham gia cuộc tuần hành phản đối kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có nội dung công nhận hành động sáp nhập các khu vực thuộc Bờ Tây của Israel.

Đây là cuộc tuần hành phản đối lớn nhất kể từ khi Tổng thống Trump công bố kế hoạch gây tranh cãi về hòa bình Israel-Palestine vào hồi tháng 1/2020, trong đó "bật đèn xanh" cho Israel sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây và thung lũng Jordan.

Tham gia sự kiện này, ngoài người dân Palestine còn có giới ngoại giao một số nước như Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu tại sự kiện, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Trung Đông đã hối thúc người Palestine không nên từ bỏ giấc mơ thành lập nhà nước, đồng thời nhấn mạnh rằng kế hoạch của Israel sáp nhập khu Bờ Tây không những là bất hợp pháp mà còn "dập tắt giấc mơ hòa bình".

Trong khi đó, Lãnh sự Jordan tại Palestine - cũng khẳng định Jordan sẽ tiếp tục "nỗ lực hết mức" để ngăn chặn kế hoạch sáp nhập trên vì ngăn chặn sáp nhập chính là bảo vệ hòa bình cho khu vực.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm