Thứ Sáu, 26/04/2024 22:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cần đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đông

(ANTV) - Khu vực Biển Đông có một vị trí quan trọng, bởi 1/3 lượng hàng hóa của thế giới được vận chuyển qua vùng biển cửa ngõ giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương này, và là nơi có nguồn dự trữ tiềm tàng khổng lồ về dầu lửa và khí đốt dưới đáy biển. 

Chính vì thế, Biển Đông được xác định không chỉ là vùng biển chiến lược, mà còn là trung tâm hàng hải quan trọng của thế giới, nên việc đảm bảo hòa bình, an ninh tại đây được xem là lợi ích và trách nhiệm chung của Việt Nam và thế giới.

Những ngày qua dư luận quốc tế đổ dồn sự chú ý vào Biển Đông khi nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc đã xâm phạm và thăm dò địa vật lý trên vùng biển của Việt Nam. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

PGS.TS Vũ Thanh Ca - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý biển và hải đảo phân tích: Vi phạm đầu tiên là  Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Trong đó đã quy định rất rõ ràng là vùng biển của quốc gia ven biển bao gồm nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Trong đó lãnh hải có chiều rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở, và vùng thềm lục địa có chiều rộng tối đa là 350 hải lý tính từ đường cơ sở. Quốc gia ven biển có chủ quyền trong lãnh hải, có quyền chủ quyền và quyền tài phán trong vùng đặc quyền  kinh tế và thềm lục địa. Và bất cứ một quốc gia nào khác muốn thực hiện nghiên cứu khoa học trong vùng biển của quốc gia ven biển thì phải xin phép quốc gia ven biển, và chỉ được thực hiện việc nghiên cứu khoa học sau khi được quốc gia ven biển cho phép, đồng thời quốc gia đó phải mời quốc gia ven biển cử ít nhất 2 người lên tàu để đi cùng thực hiện việc nghiên cứu khoa học và được chia sẻ số liệu. Tuy nhiên, Trung Quốc đã hoàn toàn không xin phép Việt Nam khi mà xâm phạm vùng biển Việt Nam. Như vậy Trung Quốc đã vi phạm đầu tiên là  Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia như  Mỹ, Nhật Bản đã lên tiếng phản đối các hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. Anh, Pháp, Đức ra tuyên bố chung kêu gọi hòa bình ổn định trên Biển Đông, trong khi Ấn Độ phản đối đe dọa hoặc dùng vũ lực. Bởi hành động này của Trung Quốc không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế, mà đã xâm phạm nghiêm trọng tới quyền lợi biển của Việt Nam, gây phức tạp tình hình ở khu vực, ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định và an ninh hàng hải trên Biển Đông.

Việt Nam cũng khẳng định hết sức coi trọng hòa bình, an ninh, thượng tôn pháp luật ở Biển Đông và thiện chí giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vì lợi ích của hai nước, nhân dân hai nước, và hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và quốc tế, đồng thời kiên quyết, kiên trì bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Biển Đông bao gồm một vùng biển diện tích khoảng 3,5 triệu km vuông. Biển Đông đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, an ninh trong khu vực và trên toàn cầu, là vùng biển có những tuyến giao thương nhộn nhịp nhất thế giới. Hàng triệu người dân trong khu vực đang trực tiếp hoặc gián tiếp kiếm sống từ các hoạt động hàng hải trên Biển Đông.  Vì thế, là một quốc gia ven bờ Biển Đông, Việt Nam luôn nỗ lực hành động vì sự ổn định và hòa bình trong khu vực, đảm bảo trật tự hàng hải dựa trên luật pháp quốc tế, giải quyết các vấn đề mới nổi bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 cùng với các điều luật quốc tế hiện hành khác.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm