Thứ Bảy, 20/04/2024 10:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

California ghi nhận ca bệnh dịch hạch kể từ năm 2015

(ANTV) -  Bang California vừa ghi nhận ca mắc bệnh dịch hạch đầu tiên kể từ năm 2015, là 1 người dân sống tại hạt El Dorado. Giới chức y tế địa phương cho biết, bệnh nhân có thể đã bị bọ chét mang bệnh cắn trong lúc dắt chó đi dạo. Hiện người này đang được 1 chuyên gia y tế chăm sóc và hồi phục tại nhà.

Giới chức y tế El Dorado cảnh báo, bệnh dịch hạch đang có xu hướng tự phát ở nhiều nơi tại bang California, bao gồm 1 số khu vực cao điểm tại hạt này. Dù số ca mắc còn rất ít, nhưng tình hình có thể chuyển biến nghiêm trọng.

Hiện, tại khu vực phát hiện người mắc bệnh, nhiều cảnh báo đã được dán công khai nhằm tăng cường nhận thức cộng đồng, đồng thời nhắc nhở các cá nhân tự phòng ngừa cho bản thân và thú nuôi khi ra ngoài.

Dịch hạch là bệnh do vi khuẩn Yersinia gây ra, chủ yếu lây lan qua bọ chét từ các loài gặm nhấm như sóc hay sóc chuột. Một số loài vật nuôi như chó và mèo cũng có thể mang bọ chét nhiễm vi khuẩn này về nhà. Bệnh diễn tiến cấp tính với biểu hiện nhiễm khuẩn, nhiễm độc toàn thân nặng nề.

Tính đến sáng 20/8, tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới hơn 22,5 triệu ca, khoảng 789 ngàn ca tử vong. Đáng lưu ý, dịch có dấu hiệu tăng mạnh trở lại các các quốc gia Liên minh châu âu (EU). Sự gia tăng các ca lây nhiễm virus gần đây đã khiến chính phủ các quốc gia thành viên EU ban bố thêm các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Pháp ghi nhận số hơn 3.000 ca mới mỗi ngày, mức cao nhất kể từ khi nước này gỡ bỏ lệnh phong tỏa hồi tháng 5 vừa qua. Số bệnh nhân nhập viện cũng gia tăng, với trên 200 bệnh nhân mỗi ngày.

Tình hình đại dịch tại Tây Ban Nha cũng rất đáng lo ngại. Nước này đã ghi nhận hơn 384.000 ca nhiễm, và hơn 28.600 ca tử vong.

Trong khi đó, Viện Robert Koch (RKI), cơ quan chính phủ liên bang Đức về phòng và kiểm soát dịch bệnh, đã ghi nhận thêm 1.500 ca bệnh mới, nâng tổng số bệnh nhân tại Đức lên hơn 226.000 ca.

Tương tự tại Bỉ, số ca lây nhiễm tăng vọt kể từ đầu tháng 6, với gần 1.000 ca mỗi ngày. Điều này kéo theo số bệnh nhân phải nhập viện gia tăng. Theo các chuyên gia y tế Bỉ, khác với đợt dịch lần đầu, ở đợt bùng phát dịch lần 2, đối tượng nhiễm bệnh chủ yếu là thanh niên, nên số ca tử vong không cao nhưng nguy cơ lây nhiễm là đáng lo ngại. Trong khi đó, các nước Đông Âu như Ukraine và Romania cũng ghi nhận trên dưới 1.500 ca nhiễm mới trong ngày 19/8.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2, nhiều nước châu Âu đã ban bố các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. Ngày càng nhiều thành phố của Pháp quy định bắt buộc đeo khẩu trang, trong khi Chính phủ Italia ra sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang từ 6h - 18h tại các nơi công cộng đông người.

Trong khi đó, Châu Á, đứng thứ 2 thế giới về số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 trên toàn cầu. Đặc  biệt, Thái Lan đã phát hiện 2 trường hợp có kháng thể COVID-19, dù đã trải qua thời gian cách ly 14 ngày.

Đây là lần đầu tiên sau 86 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, Thái Lan phát hiện trường hợp COVID-19 mới dù đã cách ly đủ 14 ngày. 2 trường hợp bệnh nhân mới phát hiện tại Thái Lan đều trở về từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) từ tháng 6 và cách ly bắt buộc ngay sau khi nhập cảnh.

Sau khi hết thời gian cách ly, cả 2 bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính và có sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, sau khi về nhà, qua gần 2 tháng, họ xét nghiệm lại để lấy hồ sơ đi nước ngoài để làm việc thì được phát hiện ra là có kháng thể COVID-19. Tuy  nhiên, giới chức y tế Thái Lan cũng khẳng định đây không phải là đợt dịch COVID-19 thứ hai tại nước này.

Trong khi đó, giới chuyên gia Nhật Bản cảnh báo nước này đang trong làn sóng bùng phát dịch COVID-19 thứ 2 và kêu gọi giới chức nước này cần theo dõi sát sao diễn biến của dịch bệnh./.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm