Thứ Năm, 09/05/2024 03:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cách người nước ngoài phòng tránh bỏ quên học sinh trên xe buýt

(ANTV) -  Vụ việc bé trai 6 tuổi tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Gateway (Hà Nội) khiến dư luận đau lòng. Tại một số quốc gia trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc cũng đã xảy ra những trường hợp tương tự. 

Tuy nhiên  xe buýt  vẫn được các trường học lựa chọn vì có khả năng chở được nhiều học sinh và mức độ an toàn cao hơn so với các phương thức vận chuyển khác. Đặc biệt là tại Mỹ, mỗi ngày có 25 triệu trẻ em Mỹ đến trường bằng xe buýt với gần 480.000 xe buýt trường học đang được vận hành hàng ngày.

Chính vì sự phổ biến của phương tiện này nên việc đảm bảo an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài những quy định khi lên xuống xe, tham gia giao thông, kiểm tra trước sau khi lên xe, tại nhiều nước xe buýt được trang bị rất nhiều hệ thống cảnh báo hỗ trợ tài xế trong việc kiểm tra người sót lại trên xe.

Ngày 11/9/2015, nước Mỹ đã có một ngày rúng động trước sự ra đi của học sinh Paul Lee, do em đi học nhưng quên xuống xe bus. Theo xác minh, em đã ở trong xe tới 9 tiếng và điều không may là nhiệt độ hôm đó cũng tăng cao hơn bình thường. Paul Lee đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh.

Theo quy trình thông thường, có 2 người giám sát học sinh trên một tuyến buýt, 1 tài xế và 1 người hỗ trợ. Sau khi đưa các em xuống xe, tài xế sẽ đi vòng ra sau xe, kiểm tra và lấy tờ giấy ghi “Xe trống” treo ở sau xe, báo hiệu xe đã hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, với những trường hợp bé nằm ngủ quên như thế này, thì tài xế hoàn toàn không nhìn thấy người do khuất tầm nhìn.

Những sự cố để quên học sinh trên xe buýt đặt ra những quy định nghiêm ngặt hơn khi kiểm tra học sinh lên xuống xe. Tại Mỹ, quy trình này có hai lần kiểm tra, một là khi xe đến trường, hai là khi xe vào bãi đậu của trường. Thêm vào đó, việc hỗ trợ tài xế trong việc kiểm tra xe và nâng cao kỹ năng cũng như trách nhiệm người tài xế được tập huấn thường xuyên.

Một hệ thống khác là Theft-Mate “Quét cử động” bao gồm chuông, nút ấn cảm biến và cả hệ thống dây điện nhận diện cửu động. Sau khi đóng cửa, hệ thống sẽ quét liên tục trong 1 giờ đồng hồ để phát hiện cử động lạ, nếu có phát hiện người bên trong, loa sẽ thông báo để đứa trẻ ngồi im trong xe, đồng thời phát tín hiệu ra bên ngoài để có người đến giúp học sinh.  Đặc biệt, nếu cửa xe bị mở một cách bất thường, báo hiệu có người đột nhập thì hệ thống cũng sẽ kêu chuông cảnh báo.

Không chỉ tại Mỹ, các nước khác cũng tích cực áp dụng công nghệ để ngăn chặn nguy cơ trẻ em tử vong vì bị bỏ quên trên xe buýt.

Australia và Hàn Quốc đã đưa ra quy định áp dụng hệ thống “kiểm tra trẻ ngủ quên” trên các xe đưa đón học sinh của các trường tiểu học. Với hệ thống này, tài xế sẽ dùng thoại thông minh báo cáo với thiết bị công nghệ kết nối trường gần (NFC) lắp đặt ở 3 vị trí trên xe buýt. Thông tin sẽ được chuyển đến phụ huynh và ban quản lý nhà trường. Nếu tài xế quên nhiệm vụ, sẽ có thông báo nhắn đến điện thoại thông minh của họ cũng như phụ huynh và nhà trường.

Trong khi đó, Tiểu vương quốc Ras Al Khaimah thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng lắp đặt hệ thống cảm biến thông minh trên tất cả các xe buýt trường học tại đây. Hệ thống cảm biến này sẽ báo động khi phát hiện học sinh, đồ dùng bị bỏ lại trên xe buýt trường học khi dừng hoặc đóng cửa.

Tin mới nhất

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Chiều 8/5, Đoàn công tác của Đảng ủy CATW, Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ bảo đảm ANTT, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Dự buổi làm việc, về phía Tỉnh ủy Hải Dương có đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra vào năm 2023, tại tỉnh Đắk Lắk. Để phục vụ điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắc Lắc thông báo tìm bị hại và những người có liên quan.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Sáng nay 8/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức có chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số.” Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giam Hoàng Văn Quang (34 tuổi), Nguyễn Đức Huy (35 tuổi) và Nguyễn Đức Hoàng (31 tuổi, em ruột Huy) - cùng ngụ Nghệ An để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản. Đây là nhóm đối tượng đã trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper trên đường Hàng Tre (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức).

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 (TP HCM) đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiền Luân (23 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Quang Lợi (26 tuổi, quê tỉnh Bình Phước), Lê Duy (25 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh), Lê Thị Phương Trâm (27 tuổi, ngụ quận 1) và Phan Thị Kim Xuyến (27 tuổi, trú quận 7) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Xem thêm