Thứ sáu, ngày 23/10/2020 - 14:18 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:21, Thứ 2, 12/10/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cách mạng đạp xe tại châu Âu giữa đại dịch COVID-19

(ANTV) - Trái ngược với trào lưu giảm giá bán xe hơi ở Mỹ và châu Á, sau thời gian phong tỏa do đại dịch COVID-19 ở châu Âu là sự lên ngôi của xe đạp ở các thành phố lớn. Xe đạp không chỉ là sự lựa chọn di chuyển an toàn của người dân mà còn là sự lựa chọn của giới chức nhiều thành phố nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe và ô nhiễm môi trường kéo dài trước đó. Dù quy mô và độ phủ sóng khác nhau, phương tiện xanh đang thực sự tạo nên 1 cuộc cách mạng ở châu Âu giữa đại dịch.

Milan, 1 trong những thành phố ô nhiễm nhất châu Âu, vừa chuyển đổi 35km đường bộ thành không gian cho xe đạp và người đi bộ, dù phần nhiều trong số này là tạm thời. Chính quyền Italia chi khoảng 115 triệu euro để khuyến khích việc đạp xe, trong đó có đề xuất hỗ trợ 500 euro cho công dân muốn mua xe đạp hoặc xe máy điện.

Trong khi đó, Pháp cũng đang thiết lập các làn đường xe đạp tạm thời tại nhiều thành phố trên cả nước. Riêng thủ đô Paris đầu tư hàng chục triệu euro cho các chương trình trợ cấp chi phí sửa xe đạp, dịch vụ chia sẻ xe hay cho thuê xe đạp điện tự động. Chỉ cần cài 1 phần mềm và tài khoản ngân hàng, người sử dụng có thể dễ dàng lấy và trả xe tại hàng trăm điểm khác nhau. Ước tính, tỷ lệ sử dụng xe đạp đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, tại thủ đô Brussels của Bỉ, người dân tránh sử dụng phương tiện công cộng nhằm hạn chế lây lan virus, trong khi giới hạn tốc độ được giảm xuống còn 30 km/h. Kế hoạch mở thêm 40km làn đường xe đạp khiến việc sử dụng phương tiện xanh này tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều hoạt động kinh doanh đã phải đóng cửa hoặc giảm quy mô hoạt động do dịch COVID-19, nhu cầu sử dụng 1 phương tiện an toàn lại có chi phí thấp như xe đạp tăng nhanh đang tạo cơ hội cho các nhà sản xuất xe đạp bứt phá.

Công ty RTE Bikes ở thành phố Gaia đã phải đóng cửa toàn bộ các cửa hàng khắp châu Âu và cho hàng nghìn lao động nghỉ việc từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Thế nhưng, bất chấp những khó khăn ban đầu, yêu cầu lúc này lại là gia tăng sản xuất, đảm bảo đáp ứng được đơn hàng từ khắp nơi bay về.

Một đơn vị khác cũng chứng kiến số đơn hàng đặt trước cho năm sau đã gấp đôi so với năm ngoái, không chỉ ở Bồ Đào Nha mà còn cho xuất khẩu.

Từ trước dịch bệnh, Bồ Đào Nha được xem là thủ phủ của ngành xe đạp châu Âu, với sản lượng hơn 2,7 triệu chiếc hồi năm ngoái. Tuy nhiên, nhu cầu bật tăng trong giai đoạn này vẫn là cú hích đáng kể, đặc biệt khi nhiều hoạt động kinh tế khác đang chịu ảnh hưởng từ làn sóng dịch mới quay trở lại.

Xu hướng sử dụng xe đạp làm phương tiện đi lại thời COVID-19 đã không còn phải bàn cãi, thế nhưng câu hỏi đặt ra là liệu nó có kéo dài? Hiện 1 số chiến lược đã được đề xuất như tiếp tục xây dựng làn đường riêng cho xe đạp, tăng cường kết nối, cải thiện bảo trì hệ thống hạ tầng cho xe đạp vào mùa đông, các chính sách giảm thuế, bảo hiểm và dịch vụ...

Nếu thực hiện được, xe đạp có thể từ 1 giải pháp giao thông thay thế trở thành phương tiện xanh nhất, an toàn nhất, hiệu quả nhất, tốn ít chi phí nhất và xu hướng này chắc chắn duy trì ngay cả khi đại dịch kết thúc.

BT
Thăm dò khán giả