Thứ Bảy, 20/04/2024 05:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Các nước sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của Nhật Bản

(ANTV) - Chiều 16/9 (giờ địa phương), hai viện của Quốc hội Nhật Bản đã chính thức bầu ông Suga Yoshihide, tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm Thủ tướng thứ 99 ở nước này. Nhiều quốc gia đã lên tiếng chúc mừng tân Thủ tướng Suga, khẳng định sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của Nhật Bản.

Tổng thống Nga Putin đã gửi lời chúc mừng đến ông Suga, đồng thời bày tỏ hi vọng với kinh nghiệm và bản lĩnh chính trị của ông Suga sẽ giúp nhiều cho công việc của ông với tư cách người đứng đầu chính phủ Nhật Bản.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, nhờ vào những nỗ lực của cựu Thủ tướng Abe, quan hệ Nga và Nhật Bản đã có nhiều cải thiện. Nga sẵn sàng thúc đẩy các vấn đề song phương và quốc tế với Nhật Bản trên tinh thần xây dựng.

Đồng quan điểm với Nga, Ấn Độ, Trung Quốc cũng khẳng định mong muốn tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt với Nhật Bản lên những tầm cao mới.

Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc cũng có nhiều bài viết nhận định về chính sách đối ngoại của tân Thủ tướng Nhật Bản. Theo bài viết đăng tải trên trang Yonhap, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ không có sự thay đổi lớn dưới thời ông Suga và chính quyền Hàn Quốc nên tìm kiếm một khởi đầu mới với Nhật Bản, vì một khởi đầu thuận lợi sẽ tạo ra một mối quan hệ hợp tác và tương lai tốt đẹp hơn giữa hai bên.

Trong một tuyên đưa ra ngày 16/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain sẽ phải gánh chịu hậu quả có thể xảy đến, sau khi hai nước này ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel - quốc gia đối địch với thế giới Arab.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng các ngoại trưởng Bahrain và UAE ký kết các thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện trong buổi lễ tổ chức tại Nhà Trắng (Mỹ).

Iran trước đó cáo buộc UAE phản bội thế giới Hồi giáo khi đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel. Trong năm 2016, Iran đã từng cắt quan hệ ngoại giao với Bahrain, đồng thời hạ cấp quan hệ với UAE do những căng thẳng song phương.

Về phía Palestine, chính phủ nước này cũng phủ nhận tính hợp pháp đối với bất kỳ thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các nước Arab đồng thời khẳng định chỉ khi Israel rút khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng thì mới có hòa bình tại Trung Đông.

Ngày hôm nay, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã trình bày Thông điệp liên minh tại Nghị viện châu Âu (EP), trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang phải đối mặt với một số thách thức lớn, từ sự suy giảm kinh tế liên quan đến đại dịch chưa từng có, đến căng thẳng địa chính trị.

Trong bài phát biểu được coi là quan trọng nhất trong năm nhằm vạch ra các chiến lược phát triển sắp tới của Liên minh châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen đã dành phần lớn thời gian để nói về các kế hoạch phục hồi kinh tế châu Âu sau đại dịch Covid-19 cũng như các đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, môi trường.

Đối với vấn đề môi trường, một trong các ưu tiên hành động lớn nhất của ban lãnh đạo Liên minh châu Âu nhiệm kỳ mới, bà Ursula von der Leyen cũng đã công bố mục tiêu mới của EU là đến năm 2030 giảm 55% tỷ lệ khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính tại khu vực này so với mức năm 1990.

Về các mục tiêu ngắn hạn cần gấp rút hành động, theo bà Ursula von der Leyen, ưu tiên hàng đầu của Ủy ban châu Âu là đảm bảo kiểm soát tốt và đẩy lùi đại dịch Covid-19 hiện đang có dấu hiệu tái bùng phát mạnh mẽ tại nhiều quốc gia thành viên của EU.

Đối với nhiều chủ đề quan trọng khác của Liên minh châu Âu, bà Ursula von der Leyen cũng đã đề cập đến vấn đề Brexit khi cho rằng cơ hội để EU và Vương quốc Anh đạt được một thỏa thuận hậu Brexit đang ngày càng mờ nhạt và điều cốt yếu để các đàm phán tiến triển là hai bên phải có lòng tin lẫn nhau trên cơ sở tôn trọng luật pháp.

Về lĩnh vực an ninh-đối ngoại, Chủ tịch Ủy ban châu Âu kêu gọi toàn thể các nước thành viên cũng như Liên minh châu Âu quyết đoán, dũng cảm và phản ứng nhanh nhạy hơn đối với các vấn đề quốc tế lớn./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm