Thứ Ba, 19/03/2024 12:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bữa ăn và giọt nước mắt của y bác sĩ Vũ Hán

(ANTV) - Với cường độ lao động dày đặc, lượng bệnh nhân khổng lồ và áp lực cao, những y bác sĩ ở Vũ Hán không có cho mình thời gian nghỉ ngơi. Nhiều người, còn không thể gặp người thân trong suốt 1 tháng dù cùng làm việc trong 1 tòa nhà. Họ thậm chí còn không được ăn 1 bữa cơm nóng sốt.

Những người chiến sĩ thầm lặng ấy, với họ, trách nhiệm, ý thức nghề nghiệp và lời thề y đức là động lực quan trọng để họ tiếp tục đương đầu với cuộc chiến đang ở giai đoạn cam go.

Hàng ngày, những bữa ăn dành cho các y, bác sĩ thường được giao vào lúc 11h15. Trước khi vào phòng bệnh được cách ly.

Các y tá ở đây phải tuân thủ việc mặc trang phục bảo hộ, các quy trình khử trùng nghiêm ngặt như trùm tóc, đeo găng tay, thậm chí phải viết tên trên lưng để dễ phân biệt nhau. Và dù bộ quần áo có cồng kềnh, bí bách đến thế nào họ cũng cố gắng sử dụng để bảo vệ chính mình và cho mọi người.

Làm việc không ngừng nghỉ từ sáng đến trưa. Tranh thủ thời gian nghỉ ít ỏi, các y, bác sĩ làm vệ sinh cá nhân và ăn vội bữa trưa ngày tại bệnh viện dù thức ăn đã nguội lạnh.

Dù phải tạm xa gia đình, căng mình làm việc để chăm sóc các bệnh nhân bị nhiễm viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV) gây ra, những y bác sĩ làm việc trực tiếp tại tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đều lạc quan và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo trong ngày 17/2 có thêm 98 ca tử vong và 1.886 ca nhiễm mới được ghi nhận, nâng tổng số ca tử vong tại Trung Quốc đại lục lên 1.873 người và tổng số ca nhiễm là 73.332 người.

Riêng tại tâm dịch tỉnh Hồ Bắc có 93 ca tử vong mới, tỉnh Hà Nam có 3 ca, Hà Bắc có 1 ca và Hồ Nam 1 ca. Số bệnh nhân bình phục được xuất viện trong ngày là 1.701 người.

Giới chức y tế Trung Quốc cũng cho biết, tính đến hôm qua, 29 tỉnh, thành và khu tự trị của Trung Quốc đã điều động khoảng 32.000 y bác sĩ đến viện trợ cho tỉnh Hồ Bắc để phòng chống dịch COVID-19. Trong đó có 11.000 người là y bác sĩ chuyên khoa về các ca bệnh nặng- chiếm gần 10% số y bác sĩ chuyên khoa về bệnh nặng của cả nước.

Trong 1 diễn biến khác, theo báo cáo phân tích của Tạp chí các bệnh lưu hành Trung Quốc, cả nước này đã có 3019 trường hợp y bác sĩ bị nhiễm COVID-19, trong đó có 5 người tử vong. Nhiều trường hợp y bác sĩ bị nhiễm bệnh trong giai đoạn đầu vì thiếu các trang thiết bị vật tư y tế.

Trung Quốc đã có thuốc chống virus corona bán ra thị trường

Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc đã cho phép bán ra thị trường thuốc chống virus corona chủng mới có tên Favilavir. Thông tin mới được chính quyền thành phố Thái Châu thuộc tỉnh Chiết Giang đưa ra.

Favilavir, hay còn được biết đến trước đây với tên gọi là Fapilavir, đã cho thấy hiệu quả khi sử dụng trong việc điều trị các bệnh nhân bị viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19). Đây là sản phẩm thuốc chống virus corona mới đầu tiên được cấp phép sản xuất ở Trung Quốc.

Lô thuốc đầu tiên bắt đầu được sản xuất vào ngày 16/2 và được hi vọng sẽ sớm xuất hiện trên thị trường, góp phần hỗ trợ ngăn chặn dịch bệnh và tăng tỉ lệ chữa khỏi thành công.

Trong diễn biến khác liên quan, ngày 17/2, Tân Hoa xã đưa tin một loại thuốc điều trị sốt rét cũng sẽ được bổ sung vào các hướng dẫn điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona mới dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng.

Quá trình thử nghiệm có sự tham gia của 100 bệnh nhân và nhóm các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc Chloroquine Phosphate đều có sự tiến triển rõ ràng như hạ sốt, hình ảnh chụp phổi cải thiện...

Nhóm bệnh nhân này cũng có thời gian phục hồi nhanh hơn và không có bất cứ phản ứng phụ nghiêm trọng rõ ràng nào khi sử dụng thuốc.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm