Thứ Năm, 25/04/2024 03:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bữa ăn và giọt nước mắt của y bác sĩ Vũ Hán

(ANTV) - Với cường độ lao động dày đặc, lượng bệnh nhân khổng lồ và áp lực cao, những y bác sĩ ở Vũ Hán không có cho mình thời gian nghỉ ngơi. Nhiều người, còn không thể gặp người thân trong suốt 1 tháng dù cùng làm việc trong 1 tòa nhà. Họ thậm chí còn không được ăn 1 bữa cơm nóng sốt.

Những người chiến sĩ thầm lặng ấy, với họ, trách nhiệm, ý thức nghề nghiệp và lời thề y đức là động lực quan trọng để họ tiếp tục đương đầu với cuộc chiến đang ở giai đoạn cam go.

Hàng ngày, những bữa ăn dành cho các y, bác sĩ thường được giao vào lúc 11h15. Trước khi vào phòng bệnh được cách ly.

Các y tá ở đây phải tuân thủ việc mặc trang phục bảo hộ, các quy trình khử trùng nghiêm ngặt như trùm tóc, đeo găng tay, thậm chí phải viết tên trên lưng để dễ phân biệt nhau. Và dù bộ quần áo có cồng kềnh, bí bách đến thế nào họ cũng cố gắng sử dụng để bảo vệ chính mình và cho mọi người.

Làm việc không ngừng nghỉ từ sáng đến trưa. Tranh thủ thời gian nghỉ ít ỏi, các y, bác sĩ làm vệ sinh cá nhân và ăn vội bữa trưa ngày tại bệnh viện dù thức ăn đã nguội lạnh.

Dù phải tạm xa gia đình, căng mình làm việc để chăm sóc các bệnh nhân bị nhiễm viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV) gây ra, những y bác sĩ làm việc trực tiếp tại tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đều lạc quan và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo trong ngày 17/2 có thêm 98 ca tử vong và 1.886 ca nhiễm mới được ghi nhận, nâng tổng số ca tử vong tại Trung Quốc đại lục lên 1.873 người và tổng số ca nhiễm là 73.332 người.

Riêng tại tâm dịch tỉnh Hồ Bắc có 93 ca tử vong mới, tỉnh Hà Nam có 3 ca, Hà Bắc có 1 ca và Hồ Nam 1 ca. Số bệnh nhân bình phục được xuất viện trong ngày là 1.701 người.

Giới chức y tế Trung Quốc cũng cho biết, tính đến hôm qua, 29 tỉnh, thành và khu tự trị của Trung Quốc đã điều động khoảng 32.000 y bác sĩ đến viện trợ cho tỉnh Hồ Bắc để phòng chống dịch COVID-19. Trong đó có 11.000 người là y bác sĩ chuyên khoa về các ca bệnh nặng- chiếm gần 10% số y bác sĩ chuyên khoa về bệnh nặng của cả nước.

Trong 1 diễn biến khác, theo báo cáo phân tích của Tạp chí các bệnh lưu hành Trung Quốc, cả nước này đã có 3019 trường hợp y bác sĩ bị nhiễm COVID-19, trong đó có 5 người tử vong. Nhiều trường hợp y bác sĩ bị nhiễm bệnh trong giai đoạn đầu vì thiếu các trang thiết bị vật tư y tế.

Trung Quốc đã có thuốc chống virus corona bán ra thị trường

Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc đã cho phép bán ra thị trường thuốc chống virus corona chủng mới có tên Favilavir. Thông tin mới được chính quyền thành phố Thái Châu thuộc tỉnh Chiết Giang đưa ra.

Favilavir, hay còn được biết đến trước đây với tên gọi là Fapilavir, đã cho thấy hiệu quả khi sử dụng trong việc điều trị các bệnh nhân bị viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19). Đây là sản phẩm thuốc chống virus corona mới đầu tiên được cấp phép sản xuất ở Trung Quốc.

Lô thuốc đầu tiên bắt đầu được sản xuất vào ngày 16/2 và được hi vọng sẽ sớm xuất hiện trên thị trường, góp phần hỗ trợ ngăn chặn dịch bệnh và tăng tỉ lệ chữa khỏi thành công.

Trong diễn biến khác liên quan, ngày 17/2, Tân Hoa xã đưa tin một loại thuốc điều trị sốt rét cũng sẽ được bổ sung vào các hướng dẫn điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona mới dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng.

Quá trình thử nghiệm có sự tham gia của 100 bệnh nhân và nhóm các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc Chloroquine Phosphate đều có sự tiến triển rõ ràng như hạ sốt, hình ảnh chụp phổi cải thiện...

Nhóm bệnh nhân này cũng có thời gian phục hồi nhanh hơn và không có bất cứ phản ứng phụ nghiêm trọng rõ ràng nào khi sử dụng thuốc.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm