Thứ Sáu, 26/04/2024 11:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Brazil bắt giữ thủ lĩnh nhóm cướp ngân hàng khét tiếng

(ANTV) - Cảnh sát Brazil mới đây đã bắt giữ đối tượng Luciano Castro de Oliveira, biệt danh "Zequinha", một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất ở nước này và là thủ lĩnh của một nhóm tội phạm khét tiếng, chuyên cướp các ngân hàng và công ty vận tải, chứng khoán ở nhiều quốc gia khác nhau tại khu vực Nam Mỹ.

Castro de Oliveira bị bắt tại khu vực nông thôn Tejupá trong một chiến dịch phối hợp cùng lực lượng quân cảnh. Tên tội phạm trốn truy nã 46 tuổi này đã bị kết án tổng cộng hơn 30 năm tù vì liên quan đến các vụ cướp ngân hàng.

Theo hồ sơ tội phạm, "Zequinha" là thủ lĩnh của một nhóm tội phạm chuyên sử dụng chất nổ và vũ khí hạng nặng, ban đầu hoạt động chủ yếu ở khu vực thành phố Campinas tại bang Sao Paulo. Nhóm tội phạm này sau đó mở rộng địa bàn hoạt động sang các quốc gia láng giềng Uruguay, Paraguay và Argentina.

Cháy rừng đang hoành hành tại miền tây nước Mỹ, thiêu rụi thảm thực vật hơn 1,8 triệu ha, khiến hơn nửa triệu người phải sơ tán và đã lấy đi sinh mạng của ít nhất 35 người. Ngoài những thiệt hại rõ ràng, thảm họa cháy rừng còn tiềm ẩn những hệ quả nguy hiểm hơn đối với sức khỏe người Mỹ về lâu dài. Từ những hành động vô thức có thể dẫn đến một thảm họa như thế nào? 

Theo Các nhà khoa học tại Tổ chức Giám sát Khí quyển Copernicus (CAMS), thảm họa cháy rừng ở miền tây nước Mỹ là đợt cháy dữ dội nhất trong vòng 18 năm qua. Hiện tại giặc lửa vẫn đang tiếp tục hoành hành trên khắp khu vực Bờ Tây nước Mỹ, hủy hoại hàng trăm triệu USD tài sản và đe dọa tính mạng người dân. Ngoài mối nguy hiểm hiện hữu trước mắt, đám cháy rừng lần này còn tiềm ẩn mối đe dọa đến sức khỏe hô hấp người dân, khi khói bụi từ các đám cháy đã bao trùm lên nhiều thành phố.

Tại bang California, trung tâm của thảm họa cháy rừng lần này, một lượng lớn tro bụi và khói bị gió thổi lan ra cả vùng. Bầu trời California giờ đây dày đặc hai màu cam và xám. Giới chức địa phương đã cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí đã đạt ngưỡng nguy hiểm cho phổi. Mặc dù vậy, trong những ngày qua, các bệnh viện tại bang này liên tục tiếp nhận số lượng bệnh nhân cấp cứu ra tăng thêm 10% với những vấn đề liên quan đến hô hấp. Điều này đặc biệt đáng lo ngại, trong bối cảnh nước Mỹ vẫn đang chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Tình trạng ô nhiễm không khí cũng đang xảy ra tại các thành phố khác thuộc khu vực Bờ Tây. Tro bụi từ cây cối bốc cháy đã độc, nhưng khói từ các đồ gia dụng bị đốt cháy còn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần. Khi đám cháy càn quét qua khu vực thành phố Oregon, nhiều nhà cửa, xe ô tô đã bị ngọn lửa nuốt trọn, sản sinh ra lượng khói độc vô cùng nguy hiểm từ nhựa, cao su, và các loại kim loại nặng.

Gần đây, Cục Lâm nghiệp và phòng cháy California đã truy cứu trách nhiệm đối với một số cá nhân do gây ra cháy rừng. Theo giới chức địa phương, một trong những đám cháy trong thảm họa lần này, bắt nguồn từ pháo hoa và thiết bị tạo khói của một bữa tiệc gia đình. Ngoài ra, hàng chục đám cháy khác góp phần gây nên thảm họa cháy rừng cho nước Mỹ, cũng được xác định trách nhiệm từ con người.

Như vậy, tuy chỉ là những hành động vô thức, cũng có thể là nguyên nhân gây ra tai họa cho cả cộng đồng. Được biết, khói bụi từ các đám cháy đang vượt qua biên giới nước Mỹ và lan ra cả khu vực Bắc Âu.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm