Thứ Sáu, 29/03/2024 15:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bosnia: Khủng hoảng bằng tốt nghiệp điều dưỡng viên giả

(ANTV) - Bosnia được cho là trung tâm đào tạo rất nhiều điều dưỡng viên, họ được đào tạo tốt để phục vụ tại các bệnh viện hay nhà dưỡng lão trong nước hoặc chuyển sang các nước EU. Nhưng gần đây, nhiều điều dưỡng viên ở nước này bị cho là thiếu chuyên nghiệp và không được đào tạo kĩ lưỡng. Những tấm bằng điều dưỡng viên có thể dễ dàng được mua ở chợ đen đã khiến chất lượng điều dưỡng viên ở nước này không được đảm bảo.

Chị Mirela Turulija gọi đây là công việc mơ ước của mình, 12 năm qua, chị làm việc trong một nhà dưỡng lão ở Shara levo. Chị yêu công việc của mình mặc dù có quá ít nhân viên để chăm sóc 400 người trong nhà dưỡng lão này. Chị làm việc 11 tiếng mỗi ngày nhưng lương của chị chỉ khoảng 500 euro mỗi tháng. Chị Mirela Turulija – Điều dưỡng viên chia sẻ: “Không dễ dàng tốt nghiệp trường điều dưỡng, nếu bạn được tuyển vào trường bạn phải có điểm xuất sắc ở cấp 3, sau đó bạn phải mất 4 năm để hoàn thành chương trình đào tạo rồi phải hoàn thành kỳ thực tập 1 năm trước khi bước vào kỳ thi cuối cùng”.

Bởi vì chương trình đào tạo rất nghiêm ngặt, nhân viên điều dưỡng từ Bosnia được nhiều nước khác tìm kiếm nhưng một vụ bê bối đã làm hỏng danh tiếng của đất nước đào tạo những điều dưỡng viên xuất sắc này. Nhà báo điều tra Azra Omerovic đã phát hiện ra rằng, một số trường ở Bosnia đã bán bằng điều dưỡng viên cho những người không được đào tạo. Chị đã phát hiện ra gian lận bằng việc đóng giả một khách hàng quan tâm. Nhà báo Azra Omerovic – Tạp chí Zurnal cho biết: “Tôi gọi cho một người đàn ông và hỏi liệu anh ta có thể giúp tôi có bằng điều dưỡng viên và không cần học không?  Anh ta nói chắc chắn và chúng tôi đã hẹn nhau vào ngày hôm sau. Anh ta bảo tôi mang 2500 mas bosnia và bằng tốt nghiệp cấp 3, 17 ngày sau đó tôi có bằng tốt nghiệp dù tôi chưa bao giờ đặt chân vào một trường điều dưỡng hay chưa hề trải qua bất cứ kỳ thi nào”.

Omerovic và đồng nghiệp của chị đã bí mật quay phim của chị với kẻ lừa đảo, cả lúc anh ta đưa cho chị bằng tốt nghiệp. Kẻ lừa đảo này từ chối nêu tên những người ủng hộ anh ta và cho đến nay anh ta vẫn chưa mất việc. Những tin tức như vậy khiến chị Mirela tức giận. Chị hiểu rõ hơn bất cứ ai việc các điều dưỡng viên kể cả có kinh nghiệm vẫn có thể phạm phải sai lầm với những hậu quả chết người. Những điều dưỡng viên mua bằng và không đào tạo có thể gây ra hậu quả vô cùng lớn.

Chị Mirela Turulija – Điều dưỡng viên chia sẻ: “Công việc này liên quan đến tính mạng của con người, đây là một công việc có trách nhiệm rất lớn. Tại sao có thể cho một người không đào tạo làm công việc điều dưỡng?”

Chị Omerovic và đồng nghiệp phát hiện ra rằng, tấm bằng điều dưỡng mua được không phải là bằng giả mà là bằng thật, nó bao gồm bằng chứng nhận và tài liệu chứng tỏ chị Omerovic đã được đào tạo tại trường điều dưỡng viên trong 2 năm, thậm chí có cả bảng điểm của khóa học. Những người tuyển dụng nước ngoài không thể không tin đó là bằng thật. Vụ bê bối là một thảm họa cho các trường điều dưỡng, nó làm ảnh hưởng đến danh tiếng mà họ mất nhiều công sức để đạt được.

Chị Hana Lokvancic – Sinh viên trường điều dưỡng chia sẻ: “Chúng tôi phải mất tới 4 năm học mới có được tấm bằng tốt nghiệp với hy vọng sẽ tìm được việc làm. Vậy mà họ chỉ mất có 2 tuần, thật bất công”.

Cảnh sát đã thông báo cho văn phòng công tố viên bang Sarajevo về vụ việc 4 tháng trước nhưng cho đến nay vẫn chưa hề có cuộc điều tra nào về các trường có cung cấp những tấm bằng giả. Chị Merila nói rằng, chị chưa bao giờ nghĩ rằng nghĩ đến việc ra nước ngoài làm việc, nhưng đối với sinh viên khác của các trường điều dưỡng tại Bosnia..những người mơ ước có một công việc ở Tây Âu, vụ bê bối bằng giả sẽ khiến cơ hội ra nước ngoài làm việc khó hơn trước rất nhiều.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xem thêm