Thứ năm, ngày 13/08/2020 - 02:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:36, Thứ 5, 16/07/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Boeing ứng dụng công nghệ khử khuẩn chống Covid-19

(ANTV) - Nhà sản xuất máy bay Boeing đang cùng các đối tác hàng không tăng cường trang bị các công nghệ khử khuẩn, nhằm bảo vệ hành khách ngay trong suốt chuyến bay, với hi vọng hành khác sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi di chuyển trong đại dịch Covid-19.

 

Theo giám đốc tiếp thị sản phẩm Tập đoàn Boeing, hãng này có những giải pháp thanh khuẩn cho máy bay và tăng cường môi trường an lành trong khoang máy bay. Các bề mặt trên máy bay được sát trùng bởi lớp phun kháng khuẩn, ứng dụng công nghệ ống tia cực tím sát khuẩn.

Đặc biệt, hệ thống cung cấp không khí cho khoang máy bay với hệ thống lưới lọc HEPA, có khả năng lọc được những hạt vi khuẩn và virus có kích thước nhỏ hơn, lớn hơn hoặc bằng virus corona.

Mặc dù vậy, theo Boeing, để đảm bảo sự an toàn cho hành khách di chuyển bằng máy bay, tất cả các bên liên quan cần hợp tác với nhau để tạo thành hệ thống xuyên suốt và liền mạch để bảo vệ hành khách.

Đầu bếp robot lên ngôi trong mùa dịch Covid-19

Nhu cầu về các loại robot có thể nấu nướng đang ngày càng gia tăng khi các nhà hàng phải nỗ lực duy trì khoảng cách giữa nhân viên và khách hàng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

 

Trong vài tháng tới, chuỗi cửa hàng bán bánh hamburger White Castle sẽ đưa vào sử dụng thử nghiệm robot Flippy với khả năng làm khoai tây chiên và các món ăn khác. Theo đại diện của White Castle, Flippy có thể giải phóng nhân viên khỏi các nhiệm vụ khác như khử trùng bàn ăn hay xử lý số lượng đơn đặt hàng mang đi. Môi trường "không chạm" giúp giảm tối đa khả năng tiếp xúc cũng ngày càng trở thành một vấn đề quan trọng đối với các khách hàng.

Dịch vụ thực phẩm tự động đã trở thành một xu hướng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Tại nhiều quốc gia, các bếp ăn trong bệnh viện, trường học và nhiều cơ sở khác kinh doanh đã và đang nỗ lực tìm ra những giải pháp mới, với xu hướng phục vụ 24/24 lại có thể tiết kiệm chi phí lao động.

Nhật Bản triển khai robot phục vụ trong siêu thị

Khi nói về những quốc gia dẫn đầu xu hướng ứng dụng robot phục vụ có lẽ phải kể đến Nhật Bản, nơi robot phục vụ đã không còn là một khái niệm mới với người dân nơi đây. Khoa học phát triển cho phép những chú robot này làm việc ngày càng hiệu quả hơn.

 

Trong tháng 8 tới, một chú robot phục vụ dưới hình dạng một con kangaroo sẽ bắt đầu sắp xếp những chiếc bánh sandwich, đồ uống và đồ ăn đóng hộp lên kệ tại các cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản. Đây là giai đoạn thử nghiệm do công ty Telexistence Nhật Bản tiến hành với hi vọng, chiến dịch này sẽ khơi dậy một làn sóng sử dụng robot bán hàng.

Ông Jin Tomioka, CEO Telexistance chia sẻ: “Tôi nghĩ Nhật Bản là đất nước rất cởi mở với công nghệ tự động hóa hoặc rất chào đón sự có mặt của robot giúp việc. Bởi vì bạn thấy đấy, trong các phim hoạt hình, truyện tranh chúng ta cũng thấy những điều tương tự, những người bạn robot sống chung với người. Trái lại khi tôi du học tại Mỹ, tôi thấy rằng phương tây chỉ coi robot như những cỗ máy.”

Thuận tiện là thế, nhưng cũng có nhiều người coi robot và trí tuệ nhân tạo AI là một mối đe dọa đến việc làm và cuộc sống của họ. Nhiều người đã nói rõ rằng nếu những con robot phục vụ trở nên phổ biến, họ sẽ chẳng còn việc để làm.

Ông Jin Tomioka, CEO Telexistance chia sẻ: “Chúng ta không nên coi robot là kẻ thù. Chúng tôi chủ ý thiết kế robot giống các loài động vật để mọi người có thể thấy chúng dễ thương hơn. Nếu thiết kế robot dạng người, có thể nhiều người sẽ cảm thấy không thoải mái.”

Mặc dù chưa kết thúc giai đoạn thử nghiệm, doanh nghiệm bán lẻ Family Mart cho biết, công ty này đã có kế hoạch ứng dụng những chú robot bán hàng này vào chuỗi 20 cửa hàng trên toàn Tokyo, trong thời gian từ giờ đến cuối năm 2020. Công ty cho biết, các chuỗi cửa hàng đối thủ cũng đã có kế hoạch đưa công nhân robot vào sử dụng ngay tháng 9 năm nay.

BT
Thăm dò khán giả