Thứ tư, ngày 28/10/2020 - 18:50 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:14, Thứ 4, 14/11/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bí quyết ăn chay đảm bảo sức khỏe của HLV thể hình

(ANTV) -  Hôm nay, 14-11, là Ngày Bệnh dư đường thế giới, ngày này được ra đời nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về bệnh tiểu đường – căn bệnh nguy hiểm đang ngày càng gia tăng trên thế giới. Theo các nhà khoa học, ăn chay là một trong những cách giúp chúng ta có một trái tim khỏe mạnh, tránh xa bệnh tiểu đường và xơ vữa động mạch bởi những chất béo có hại từ động vật.

 

Anh Olis Chan, HLV thể hình Trung Quốc đã chứng minh được điều này. Anh và vợ đã tìm hiểu được phương pháp ăn chay khoa học, giúp tránh bệnh tiểu đường và vẫn giữ được thể hình săn chắc.

14 năm trước, anh Olis Chan bắt đầu ăn chay để giữ cơ thể luôn săn chắc, tránh lượng đường và mỡ thừa. Anh đã tìm hiểu được cách ăn chay sao cho khoa học, đảm bảo tốt cho cả sức khỏe, thể hình và tinh thần. Anh chia sẻ: “Ban đầu tôi chẳng biết ăn gì ngoài đỗ tương. thế là tôi ăn cả tấn đậu phụ, sữa đậu và váng đậu. Sau 1 năm tôi bị mất cơ, sức mạnh cũng giảm. tôi nhận ra chế độ ăn đó không đúng. Mấy năm nay tôi đã nhận ra cơ thể người không thể nạp đủ đạm nếu chỉ ăn chế phẩm từ đỗ tương. ta phải ăn các loại đạm hoàn chỉnh. Phải ăn kết hợp các loại ngũ cốc, đậu, quả, hạt và hạt mầm.”

Hai vợ chồng anh Olis Chan cho biết phương pháp ăn này còn có tên “chế độ cầu vồng”, vì rau củ màu sắc khác nhau cung cấp dinh dưỡng khác nhau. thực đơn ăn chay của 2 vợ chồng cũng vô cùng đa dạng và hấp dẫn với các món như: đậu nành nguyên hạt lên men rán; đậu bắp, nấm, ớt chuông và củ bách hợp xào; diêm mạch cùng gạo lứt nảy mầm rộn với rau...

Phương pháp ăn chay khoa học này đã giúp hai vợ chồng anh Olis Chan luôn khỏe mạnh, giữ thân hình cân đối và giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Tiểu đường là căn bệnh không còn gói gọn ở những nước phát triển, bệnh đã trở thành căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới. Vài năm trở lại đây, tỉ lệ người mắc bệnh tiểu đường ở các quốc gia có thu nhập trung bình tăng lên rõ rệt. Theo các nhà khoa học, ăn nhiều các loại ngũ cốc và rau xanh cung cấp cho chung ta đầy đủ các chất dinh dưỡng, mà lại giúp tránh bệnh tiểu đường và tăng tuổi thọ.

Tiến sĩ Kelsey Mangano, chuyên gia nghiên cứu dinh dưỡng, Mỹ cho biết: "Khi tuổi ngày càng cao thì khả năng hấp thụ protein từ các loại thịt càng thấp, nên việc cung cấp protein từ các loại ngũ cốc sẽ giúp duy trì sức khỏe. Giảm thiểu lượng protein từ động vật như thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa, đồng thời tăng lượng protein từ thực vật, các loại ngũ cốc, sẽ làm tăng tuổi thọ".

Năm 2017, theo ước tính của Liên đoàn Đái tháo đường (ĐTĐ) Thế giới số người mắc ĐTĐ đã lên tới 415 triệu người. Dự báo đến năm 2030, con số này sẽ lên tới trên 600 triệu người. Hiện nay, có hơn 199 triệu phụ nữ mắc đái tháo đường trên thế giới, con số này dự kiến sẽ tăng lên 313 triệu vào năm 2040. Trong đó, có khoảng 10-15% trẻ em mắc bệnh trên tổng số bệnh nhân ĐTĐ. Những con số gây giật mình này gióng lên hồi chuông đáng báo động rằng vấn đề ăn uống và lối sống của chúng ta cần điều độ và lành mạnh hơn./.

BT
Thăm dò khán giả