Thứ tư, ngày 05/08/2020 - 23:30 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:12, Chủ Nhật, 05/07/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bê bối bằng giả tổn hại uy tín của hàng không Pakistan

(ANTV) -Các phi công Pakistan từ tuần trước trở thành tâm điểm chú ý của dư luận vì bê bối gian lận bằng cấp. Bê bối này đang khiến cho hãng hàng không Pakistan lao đao, sau khi đã chịu những tổn thất nặng vì đại dịch Covid-19. Còn ở trên phạm vi quốc tế, các nước đang ở vào tình trạng "một mất mười ngờ" về chất lượng của đội ngũ phi công quốc tế mà họ đang thuê.

 

Anh trai của anh Raja là một trong những nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của Hãng hàng không quốc gia Pakistan (PIA) hồi tháng Năm vừa qua.
 
Ngày 22/5, chỉ ba ngày sau khi Pakistan nối lại các chuyến bay bị tạm ngừng hoạt động do đại dịch Covid-19, chiếc Airbus A320 mang số hiệu PK8303 của PIA đã gặp nạn và lao xuống khu vực dân cư đông đúc ở Karachi. Vụ tai nạn đã khiến 97 người trên máy bay và một em nhỏ trên mặt đất thiệt mạng.
 
Anh Atif Fayyaz Raja, người nhà nạn nhân nói: “Sau cái chết của anh trai tôi, cha tôi đến giờ vẫn rất suy sụp. Tai nạn này hoàn toàn có thể tránh được, đây là lỗi của phi công.”
 
Hai ngày sau, lực lượng chức năng Pakistan đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay xấu số.  Điều đáng nói, trong quá trình kiểm tra máy ghi âm trên máy bay, giới chức nước này phát hiện nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do cả hai phi công đều không tuân thủ quy trình bay.
 
Theo ông Ghulam Sarwar Khan, Bộ trưởng hàng không dân dụng Pakistan:“Chiếc Airbus A320 hoàn toàn phù hợp với chuyến bay và không có lỗi kỹ thuật, tuy nhiên hai phi công đã không tập trung. Sau khi nhận được yêu cầu không hạ cánh vì không đủ điều kiện, phi công cho rằng có thể kiểm soát được tình hình rồi tiếp tục thảo luận về Covid-19. Các phi công đã “quá tự tin” về việc hạ cánh, mà phớt lờ hướng dẫn của kiểm soát không lưu và cơ quan quản lý hàng không”.
 
Cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay A320 đã phanh phui ra những lỗ hổng khổng lồ trong việc kiểm soát an toàn bay ở Pakistan. Có tới 262 trong tổng số 860 phi công đang hoạt động, tức 1/3 số phi công Pakistan có thể đã không tự mình tham gia kỳ thi lấy bằng lái máy bay mà nhờ người thi hộ.
 
Ông Ghulam Sarwar Khan cho biết: “Ban đầu chúng tôi mới tiến hành điều tra 28 phi công, 9 trong số này đã thú nhận không tự thi bằng lái máy bay. Giấy phép của họ sẽ bị hủy, tuy nhiên việc này do Chính phủ Pakistan thực hiện.”
 
Hệ thống sát hạch cấp giấy phép hành nghề phi công của Pakistan được thay đổi hồi năm 2012 và bị cáo buộc không tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý. Quy trình mới chỉ yêu cầu ứng viên thực hiện một số bài kiểm tra lý thuyết. Nhiều phi công được cho là đã tìm cách "lách luật" bằng cách gian lận, hoặc thuê người khác thi hộ.
 
Trước đó, vào năm 2018 Pakistan đã mở cuộc tra về bằng giả của các phi công, sau vụ máy bay trượt khỏi đường băng ở Panjgur. Giới chức phát hiện ngày thi trong giấy phép của một số phi công là ngày nghỉ lễ, thời điểm không thể tiến hành kỳ thi. Cuộc điều tra khiến 16 phi công PIA bị ngừng bay năm 2019, song chưa hoàn tất do vụ tai nạn rơi máy bay ở Karachi vừa qua.
 
Ông David Gleave, chuyên gia hàng không cho rằng có sự tham nhũng trong cả một hệ thống. Điều này đã dẫn đến tình trạng có tới 1/3 số bằng lái được thu xếp để làm giả như thế này. Có điều gì đó không minh bạch, nên các cuộc điều tra dường như không được làm đến cùng.
 
PIA với tư cách là nơi đào tạo, tuyển dụng và sử dụng phi công bị đặt dấu hỏi về khả năng quản lý con người và quy trình vận hành, trong khi Cơ quan Hàng không dân dụng nước này bị người ta nghi ngờ về tư cách sát hạch và cấp bằng lái máy bay. Vấn đề không chỉ ở trong phạm vi Pakistan bởi những phi công có bằng giả ở nước này đang làm việc tại nhiều nước khắp thế giới. Điều gì sẽ xảy ra nếu có sự cố, ai sẽ chịu trách nhiệm và bị xử lý như thế nào?
 
Hiện tại các phi công mang quốc tịch Pakistan tạm bị đình chỉ bay tại nhiều quốc gia trên thế giới, hãng hàng không quốc gia Pakistan cũng bị cấm bay đến Châu Âu trong vòng 6 tháng.
 
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã lên án gay gắt tình trạng trên, cho đây là “sai sót nghiêm trọng” của Cơ quan Hàng không dân dụng Pakistan trong việc kiểm soát an toàn, cấp giấy phép bay cho phi công. Năm quan chức cấp cao của cơ quan này đã bị sa thải. IATA khẳng định, nếu giới chức Pakistan không có những biện pháp mạnh tay nhằm giải quyết, nạn bằng giả của phi công sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
Thăm dò khán giả