Thứ Sáu, 29/03/2024 14:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bầu cử Romania: Đương kim Tổng thống Klaus Iohannis tái đắc cử

(ANTV) - Theo kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu ngày 24/11, đương kim Tổng thống Klaus Iohannis đã chiến thắng trong vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Romania. Chiến thắng của ông Iohannis đã củng cố hướng đi ủng hộ châu Âu của Romania, quốc gia Đông Âu là thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy ông Iohannis, cựu giảng viên thể dục và có chủ trương trung hữu, đã giành được từ 66,5 - 64,8% số phiếu.

Ông Iohannis tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 với sự ủng hộ của đảng Tự do dân tộc (PNL). Ông là tổng thống thứ 4 của Romania kể từ năm 1989. Ông từng giữ cương vị thị trưởng thành phố Sibiu trong 4 nhiệm kỳ liên tiếp và đến năm 2014 được bầu làm tổng thống Romania.

Theo Hiến pháp Romania, Tổng thống chịu trách nhiệm về các vấn đề đối ngoại và nắm quyền thông qua việc bổ nhiệm các thẩm phán và tổng công tố.

Tổng thống lâm thời tại Bolivia ký ban hành luật tổ chức tổng tuyển cử

Ngày 24/11, Tổng thống lâm thời tự xưng của Bolivia Jeanine Áñez đã ký quyết định ban hành luật bầu cử mới mang tên “Luật về chế độ đặc biệt và chuyển tiếp để tổ chức tổng tuyển cử”, qua đó mở đường cho một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ phải tiến hành trong vòng 4 tháng tới ở quốc gia Nam Mỹ.

Luật mới bao gồm 12 điều trong đó bao gồm hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng trước, cũng như yêu cầu cải tổ Tòa án Bầu cử Tối cao thông qua việc bổ nhiệm các thành viên mới. Ngoài ra, dự luật cũng không cho phép người từng giữ chức Tổng thống 2 nhiệm kỳ, được tái tranh cử vị trí người đứng đầu đất nước, đồng nghĩa với việc cựu Tổng thống Evo Morales sẽ không thể ứng cử trong cuộc bầu cử tới.

Bolivia hiện đang rơi vào tình trạng bất ổn chính trị sau nhiều tuần biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng trước khiến ông Morales phải từ chức và tị nạn chính trị tại Mexico.

Mỹ: Phe Dân chủ cân nhắc bước tiếp theo trong việc luận tội tổng thống

Liên quan đến cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump. Phe Dân chủ và các đồng minh hiện đang cân nhắc về các bước tiếp theo của tiến trình này, sau 2 tuần tiến hành điều trần công khai. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff khẳng định muốn nghe ý kiến từ các thành viên ủy ban trước khi đưa ra quyết định về giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra.

Trong khi đó, Hạ nghị sỹ Dân chủ bang California Eric Swalwell cho biết ủng hộ tiến độ của cuộc điều tra, ngay cả khi việc lấy lời khai từ 1 số nhân chứng tại các ủy ban chưa được như kỳ vọng. Ông Swalwell nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất là việc Tổng thống Mỹ đã bị ảnh hưởng khi tiến hành kế hoạch tái tranh cử. Còn Hạ nghị sỹ Dân chủ bang Connecticut Jim Himes - nhân vật số 2 tại Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho rằng nhiều thành viên phe Dân chủ tin rằng đảng này đã đạt được kết quả nhất định sau 2 tuần tiến hành điều trần luận tội Tổng thống Trump.

Về phía chính quyền và phe Cộng hòa, Cố vấn cấp cao Tổng thống Mỹ Kellyanne Conway đã trích dẫn kết quả 1 số cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy sự ủng hộ của cử tri Mỹ ngày càng giảm đối với vấn đề luận tội.

Trong khi đó, sau lời khai của cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Fiona Hill, Thượng nghị sỹ Cộng hòa bang Louisiana John Kennedy cho hay ông không biết liệu Nga hay Ukraine mới đứng sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm