Thứ Bảy, 20/04/2024 21:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bầu cử Mỹ 2020: Lá phiếu đặc biệt từ không gian

(ANTV) - Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay, sẽ có 1 lá phiếu không phải được kiểm đếm từ các thùng phiếu hay qua đường bưu điện, mà là từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) ở độ cao hơn 400km so với mặt đất. Nhà du hành Kate Rubin của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) là người vinh dự được “bỏ” lá phiếu này.

Trong hàng thập kỉ qua, các nhà du hành vũ trụ Mỹ đều thực hiện quyền, nghĩa vụ bỏ phiếu trên quỹ đạo, kể cả bầu cử Tổng thống hay bầu cử địa phương.

Về cách thức thực hiện, các cử tri đặc biệt này có thể bỏ phiếu thông qua việc nhận phiếu bầu đã được mã hóa từ trung tâm kiểm soát mặt đất gửi lên. Sau đó họ sẽ điền vào phiếu và gửi về Trái Đất, để nhân viên đăng ký chuyển ngược phiếu điện tử và kiểm đếm.

Quy trình này hoàn toàn hợp lệ, bởi bang Texas đã thông qua đạo luật, cho phép công dân bỏ phiếu từ quỹ đạo. Không phải bang nào cũng có quy định này, nhưng tất cả các nhà du hành vũ trụ của NASA đều cần phải sống gần Houston, bang Texas, nên luật của Texas được áp dụng với số cử tri đặc biệt này.

Ngôi làng Ấn Độ cầu nguyện Kamala Harris chiến thắng

Ứng viên phó Tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris, 56 tuổi, sinh ra tại California, Mỹ, nhưng thường được mẹ đưa về quê hương ở làng Thulasendrapuram miền nam Ấn Độ. Trong không khí đang vô cùng sôi động của cuộc bầu cử Mỹ, người dân tại đây đã tổ chức lễ cầu nguyện mong bà giành chiến thắng.

Cùng ngày bầu cử chính thức tại Mỹ (3/11), tại ngôi đền chính của làng, nơi có khắc tên Harris, khoảng 60 người dân địa phương đã tiến hành cầu nguyện và làm lễ mộc dục cho Dharma Sastha, hiện thân của thần Ayyappan theo đạo Hindu. Tại những con đường gần đó và khu vực bên ngoài ngôi đền, nhiều tấm biển lớn có hình Harris cũng được dựng lên.

Dân làng cho biết rất tự hào về bà Harris và hy vọng nếu chiến thắng, bà sẽ về thăm làng và đến ngôi đền này.

Món cocktail mang tên các ứng cử viên Tổng thống Mỹ

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đi đến những giờ khắc cuối cùng. Có thể chỉ vài tiếng đồng hồ nữa, chúng ta sẽ xác định được ai sẽ là người dẫn dắt nước Mỹ trong 4 năm tới.

Để giảm bớt không khí căng thẳng và hồi hộp trong cuộc chạy đua vào nhà Trắng, các cử tri nước Mỹ có thể nghĩ tới món đồ uống cocktail mang tên của các ứng cử viên Tổng thống và các đồng sự đang tranh cử của họ, với hương vị tương ứng độc đáo.

Mỹ: Cuộc đua giành chức Chủ tịch khu phố của ứng viên chó mèo

Trong khi đó, người dân ở 1 khu phố tại Oakland bang California cũng có 1 hoạt động rất thú vị để thả lỏng trong mùa bầu cử căng thẳng: Đó là cuộc đua giành chức Chủ tịch khu phố dành cho các ứng viên chó mèo.

Tại khu phố số 55, các ứng viên cho chức chủ tịch từ cuối tháng 10 tập trung vào việc ngủ trưa, ôm ấp và chơi đùa hơn là chia phe tranh cãi. Cuộc đua bắt đầu từ việc Wally, con mèo chủ tịch đương nhiệm, không được ủng hộ. Một vài chú chó và chú mèo khác đã nhân cơ hội này cạnh tranh. Các ứng cử viên tham gia tranh cử có đầy đủ các khẩu hiệu độc đáo như “Thay đổi tiếng meo meo” hay “Cô ấy sẽ sủa nếu có vấn đề”.

Giám đốc dự án cho biết cuộc thi là cách người dân thả lỏng giữa cuộc chiến chính trị gay gắt đang diễn ra khắp đất nước. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để chia sẻ tầm quan trọng của việc bỏ phiếu, để trẻ em hiểu biết và tham gia các hoạt động liên quan tới quyền và nghĩa vụ công dân.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm