Thứ Sáu, 29/03/2024 22:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bầu chọn 5 thẩm phán mới cho Tòa công lý quốc tế

(ANTV) - Sau 2 vòng bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ trong 2 ngày liên tiếp và 1 vòng bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an (HĐBA), ngày 12/11, các nước đã bầu chọn được 5 thẩm phán mới trên tổng số 8 ứng cử viên cho Tòa công lý quốc tế (ICJ) với nhiệm kỳ 9 năm (từ 2021 đến 2030).

Ứng cử viên người Nhật Yuji Iwasawa giành được số phiếu cao nhất tại cả ĐHĐ và HĐBA, lần lượt là 169 và 15 phiếu; tiếp đến là các ứng cử viên người Đức, Trung Quốc, Slovakia và Uganda. Ngoài thẩm phán Nhật Bản, Trung Quốc và Uganda tái cử, thẩm phán người Đức là nguyên thành viên Ủy ban Luật quốc tế của LHQ (ILC).

Tòa công lý quốc tế (ICJ) là 1 trong 6 cơ quan chính của LHQ và là cơ quan xét xử quốc tế duy nhất có thẩm quyền xét xử tranh chấp giữa các quốc gia trong tất cả các lĩnh vực luật pháp quốc tế như tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ, ngoại giao, lãnh sự, nhân quyền. Thẩm phán ICJ do ĐHĐ và HĐBA bầu cử với nhiệm kỳ 9 năm, hoạt động với tư cách cá nhân và là những người đáp ứng tiêu chí về đạo đức cũng như trình độ tư pháp ở cả cấp quốc gia và quốc tế.

Sau hai ngày làm việc tích cực, Hội nghị quốc tế về hồi hương người tị nạn Syria do chính phủ Syria tổ chức với sự tham gia tích cực của Liên Bang Nga cùng các đoàn đại biểu của các tổ chức quốc tế và các nước khác đã bế mạc và ra tuyên bố của Hội nghị gồm 7 điểm.

Tuyên bố bày tỏ sự lo ngại về tình hình nhân đạo tại Syria, và tác động của đại dịch COVID-19 tại quốc gia này. Bên cạnh đó, tuyên bố khẳng định cuộc xung đột Syria không có giải pháp quân sự và chỉ có thể giải quyết thông qua một tiến trình chính trị do chính người Syria lãnh đạo và thực hiện với sự hỗ trợ của LHQ.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng các quyết định pháp lý quốc tế được công nhận rộng rãi, gồm quy định trong các nghị quyết liên quan của LHQ, và bày tỏ quyết tâm chống lại mọi nỗ lực nhằm phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, đe dọa sự ổn định và an ninh trong khu vực.

Ngoài ra, tuyên bố đề nghị cần phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc hồi hương người tị nạn và người di cư tự nguyện về nơi cư trú đã chọn và tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm