Thứ Sáu, 26/04/2024 23:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bắt đầu chuyến thám hiểm Bắc Cực lớn nhất lịch sử

(ANTV) - Trong một nỗ lực để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, khoảng 100 nhà khoa học đã tiến hành chuyến thám hiểm Bắc Cực quy mô lớn nhất trong lịch sử. 

Tàu phá băng Polarstern thuộc Viện nghiên cứu biển và vùng cực Alfred Wegener của Đức, đã xuất phát từ thành phố cảng Tromso, miền Bắc Na Uy. Khoảng 100 nhà khoa học từ 19 quốc gia trên thế giới tham gia chuyến đi này sẽ thực hiện nhiệm vụ kéo dài một năm, với mục đích nghiên cứu chuyên sâu về tình trạng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu. Đây là chuyến thám hiểm vùng cực có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với chi phí lên tới 155 triệu USD.

Nhà khoa học khí quyển MARKUS REX, Trưởng nhóm nhóm nghiên cứu cho biết: "Trong những thập kỷ qua, không có khu vực nào trên Trái Đất ấm lên nhanh như Bắc Cực. Vào đầu năm nay, chúng tôi phát hiện nhiệt độ ở trung tâm Bắc Cực thậm chí còn ấm hơn ở Đức. Nó gần như là tâm điểm của sự nóng lên toàn cầu, nhưng đến nay, chúng ta mới chỉ biết rất ít về khu vực này. Nếu không có dự báo đáng tin cậy về Bắc Cực, chúng ta sẽ không thể dự đoán chính xác về biến đổi khí hậu toàn cầu".

Theo kế hoạch, con tàu sẽ neo đậu vào một tảng băng khổng lồ khi tới Bắc Cực, sau đó trôi dạt gần một năm qua vùng cực trung tâm, nơi lớp băng xung quanh nó có độ dày ít nhất là 1,5 m vào mùa đông.

Theo ông Schwaze Stefan, Thuyền trưởng tàu phá băng Polarstern: "Tất cả các thùng nhiên liệu đều đầy, các nhu yếu phẩm cần thiết cũng vậy, các thiết bị khoa học được lắp đặt, phi hành đoàn và các nhà khoa học có kiến thức, kinh nghiệm và đặc biệt là đều đã được đào tạo thêm về kỹ thuật sinh tồn. Tôi đã tham gia vào kế hoạch này từ hơn một năm nay và các bạn có thể tin tưởng ở tôi. Tôi thực sự hạnh phúc và muốn bắt đầu chuyến đi ngay bây giờ"

Trong suốt thời gian thám hiểm, các nhà khoa học sẽ tập trung nghiên cứu bầu khí quyển, đại dương, băng biển, hệ sinh thái và các quá trình tự nhiên ở Bắc Cực. Dữ liệu thu thập được sẽ được sử dụng để xây dựng mô hình biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến vùng cực cũng như trên toàn thế giới.

Trung Quốc phóng thành công hai vệ tinh Bắc Đẩu mới

Trung Quốc mới đây đã phóng thành công hai vệ tinh trong Hệ thống Vệ tinh định vị Bắc Đẩu (BDS) lên vũ trụ từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương , tỉnh Tứ Xuyên, miền Nam nước này.

Theo Tân Hoa Xã, hai vệ tinh trên được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-3B. Đây là vệ tinh thứ 47 và 48 thuộc BDS đã được phóng lên quỹ đạo. Hai vệ tinh mới này được trang bị bộ xử lý mới, giúp cải thiện tín hiệu định vị. Sau khi vào quỹ đạo địa tĩnh của Trái Đất, hai vệ tinh này sẽ kết nối với BDS nhằm cung cấp cho khách hàng những dịch vụ đáng tin cậy hơn cũng như nâng cao tính ổn định của hệ thống này.

Vệ tinh mới nêu trên do Viện Công nghệ vũ trụ và Viện Công nghệ tên lửa đẩy của Trung Quốc phối hợp sản xuất dưới sự giám sát của Tập đoàn Khoa học và công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc.

Tìm thấy lục địa mất tích nằm dưới châu Âu

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một lục địa bị mất tích của Trái Đất nằm dưới lòng biển Địa Trung Hải và Nam Âu, có tên là Adria Lớn. Lục địa mới này có kích thước tương đương đảo Greenland và tách ra từ phía bắc của lục địa châu Phi gần 200 triệu năm trước.

Các vành đai núi nơi những tảng đá của Adria Lớn này được tìm thấy trải rộng trên 30 quốc gia khác nhau. Theo các chuyên gia nghiên cứu về kiến tạo toàn cầu, Adria lớn và một số lục địa nhỏ, hiện là một phần của Romania, Bắc Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Armenia. Phần còn lại của mảng lục địa dày khoảng 100km, ẩn sâu dưới miền nam châu Âu.

Trái Đất được bao phủ trong các mảng kiến ​​tạo lớn di chuyển tương đối với nhau. Greater Adria thuộc mảng kiến ​​tạo châu Phi (nhưng không phải là một phần của lục địa châu Phi, vì có một đại dương giữa chúng), dần trượt xuống dưới mảng kiến ​​tạo Á-Âu, nơi hiện là miền nam châu Âu.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm