Thứ Tư, 24/04/2024 13:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bang Georgia trở thành tâm điểm kiểm phiếu bầu cử Mỹ

(ANTV) - Tính đến thời điểm hiện tại, cuộc đua giữa 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ là cựu Phó Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ và đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa vẫn chưa thể ngã ngũ do vẫn còn 1 số bang, đặc biệt là các bang chiến địa quan trọng, vẫn đang trong quá trình kiểm phiếu cuối cùng và chưa công bố kết quả.

 

Theo số liệu cập nhật mới nhất, hiện ông Trump có 49,4 % số phiếu ủng hộ tại bang Georgia, còn ông Biden có 49,3 %. Dù với 99% số phiếu được kiểm, người chiến thắng tại bang này vẫn chưa được công bố, bởi còn nhiều phiếu bầu chưa được kiểm ở những hạt được cho là nghiêng về sắc xanh. Trước đó, ông Trump đã tuyên bố giành chiến thắng tại Georgia, còn ông Biden cho biết Georgia là bang dao động và khẳng định chưa mất hết hy vọng.

Ngoài ra, các bang chiến địa khác cũng đang tiếp tục kiểm phiếu, gồm Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), Bắc Carolina (15 phiếu), Nevada (6 phiếu) và Arizona (11 phiếu).

Hôm 4/11, chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện, yêu cầu ngưng kiểm phiếu tại Michigan, Pennsylvania và Georgia – những bang dao động quan trọng, cũng như kêu gọi kiểm phiếu lại ở Wisconsin, với cáo buộc rằng có sự gian lận.

Tuy nhiên, hiện 1 thẩm phán tại Michigan đã bác đơn kiện về cáo buộc bang này đã không cho phép tiếp cận đủ để giám sát toàn bộ quá trình xử lý đối với phiếu bầu vắng mặt, bao gồm cả video về các thùng phiếu, trong khi 1 thẩm phán bang Georgia bác đơn kiện liên quan tới việc xử lý những phiếu bầu vắng mặt của bang này.

Hiện truyền thông Mỹ cũng đang có sự bất đồng về kết quả kiểm phiếu. Một số hãng tin, trong đó có Fox News và AP, đã dự đoán chiến thắng cho ông Biden tại Arizona, nhưng các hãng khác như CNN, Reuters và New York Times chưa công nhận.

Trong bối cảnh công tác kiểm phiếu kéo dài tại một số bang, hôm qua, những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tiếp tục tham gia vào cuộc biểu tình đã bước sang ngày thứ 2 nhằm đấu tranh về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ở thành phố Philadelphia và các thành phố khác.

Theo đó, những người ủng hộ cựu Phó Tổng thống Joe Biden tham gia biểu tình với các khẩu hiệu "đếm mọi phiếu bầu" với niềm tin rằng một cuộc kiểm phiếu đầy đủ sẽ đem lại chiến thắng cho ứng cử viên của đảng Dân chủ. Ngược lại, những người ủng hộ Tổng thống Trump lại bày tỏ sự phản đối khi kêu gọi “bảo vệ lá phiếu” để ủng hộ nỗ lực của ban vận động tranh cử của ứng cử viên đảng Cộng hòa này trong việc loại bỏ một số phiếu bầu, trong đó có cả những phiếu bầu qua đường bưu điện.

Tại Michigan, nơi các hãng truyền thông tuyên bố chiến thắng thuộc về ứng cử viên Joe Biden, những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tiếp tục tập trung bên ngoài một trung tâm kiểm phiếu ở Detroit để bày tỏ sự ủng hộ đối với ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Anh Michelle Gregoire, người biểu tình bày tỏ: Tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho sự toàn vẹn của cuộc bầu cử. Những gì họ đang làm không ổn. Nếu có sự gian lận, đó thực sự là vấn đề lớn. Tôi tin là ông Trump thắng. Ít nhất thì ông ấy đã thắng ở Michigan, và điều đó đang bị gian lận.

Trong khi đó, tại thủ đô Washington D.C, một nhóm người biểu tình đi bằng ô tô và xe đạp trên các tuyến phố của thủ đô nhằm phản đối Tổng thống Trump và "một cuộc tấn công vào tiến trình dân chủ.

Bà Sephanie, người biểu tình chia sẻ: Đây là thời điểm quan trọng đối với đất nước, và chúng tôi ở đây để kêu gọi mọi phiếu bầu đều phải được kiểm. Cuộc bầu cử này phải được trải qua một quy trình thực sự và không bị tấn công bởi những âm mưu đánh cắp.

Bà Emily Ocasta, người biểu tình cho biết: Ông Joe Biden sẽ cải thiện vấn đề chăm sóc sức khỏe, ông ấy sẽ cải thiện nền giáo dục. Đặc biệt là phụ nữ, một người da màu, bạn phải quan tâm đến vấn đề tương lai của con cái mình. Đấy là lý do tôi ủng hộ cho ông Joe Biden. Chúng tôi thực sự vui và chúng tôi nghĩ rằng ông Joe Biden sẽ thắng.

Cho tới nay, hầu hết các cuộc biểu tình diễn ra ở thành phố trên khắp nước Mỹ diễn ra hòa bình và với quy mô nhỏ. Tuy nhiên, cũng có một số cuộc biểu tình dẫn tới đụng độ với cảnh sát vào ngày 4/11. Có nhiều lo ngại rằng sau khi có kết quả của cuộc bầu cử, nhiều cuộc biểu tình lớn sẽ diễn ra và có khả năng biến thành bạo loạn.

Cũng liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cơ quan chức năng Mỹ vừa phát hiện, nhiều tài khoản Twitter giả danh các cơ quan thông tấn báo chí lớn như AP và CNN, để phát tán những thông tin sai lệch về chiến thắng của hai ứng cử viên. Ngay sau khi phát hiện, Twitter đã lập tức cho khóa các tài khoản trên.

Những thông tin giả xuất hiện tại một số bang trong ngày 4/11 và được nhiều người dẫn lại vì tưởng nhầm là tin thật.

Từ nhiều tháng nay, các cơ quan tình báo và an ninh bầu cử Mỹ cũng đã cảnh báo về khả năng xảy ra những hoạt động can thiệp nhằm gây hoang mang, nghi ngờ về tiến trình bầu cử dân chủ tại Mỹ.

Họ cho rằng chính cuộc đua sít sao hiện nay của hai ứng cử viên là “mảnh đất màu mỡ” để những kẻ gây rối đưa ra các thông tin sai lệch. Hiện có một số thông tin cho rằng những tài khoản Twitter giả mạo nói trên nằm một trong chiến dịch có tổ chức nhằm gây lũng đoạn thông tin bầu cử Mỹ./.

Tin mới nhất

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Israel ngày 23/4 đã mở các đợt tấn công vào khu vực phía Bắc Dải Gaza, trong chiến dịch được xem là dữ dội nhất nhiều tuần qua, gây hoảng loạn cho người dân và san phẳng các khu dân cư trong khu vực mà nước này cho là nơi xuất phát các vụ tấn công nhằm vào binh lính Israel.

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Chính quyền Palestine Mohammad Mustafa vừa công bố chương trình cải cách nhằm củng cố năng lực của chính phủ, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi nối lại đối thoại chính trị giữa Chính quyền Palestine với Israel.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày hôm nay bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Đây là động thái ngoại giao mới nhất của Washington với hy vọng tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Mỹ -Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước mới đây có những bất đồng về thương mại cùng nhiều vấn đề khác.

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Xu hướng lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến không chỉ đối với các hộ gia đình mà trong các nhà trường. Tại Pháp nhiều bếp ăn trường học ở tỉnh Dordogne cũng đang mở rộng mô hình sử dụng nông sản hữu cơ khi liên kết với các trang trại địa phương. Mô hình này đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo chất lượng bữa ăn và thân thiện với môi trường.

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm