Thứ Ba, 19/03/2024 14:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bài thể dục quốc dân hơn 90 năm của Nhật Bản

(ANTV) - Tập thể dục buổi sáng qua đài, hay còn gọi là Rajio Taiso được phát sóng trên sóng phát thanh và truyền hình ở đất nước Mặt trời mọc từ gần 1 thế kỷ nhưng đến nay, bài tập này vẫn được duy trì và đóng một vai trò không hề nhỏ trong cộng đồng.

Mỗi buổi sáng, những công nhân của 1 nhà máy đều cùng nhau có một hoạt động chung, rất sôi động đó là vừa nghe nhạc trên radio vừa tập thể dục .

Rajio Taiso, ra đời vào khoảng năm 1928, lấy ý tưởng từ quảng cáo của hãng bảo hiểm nhân thọ Metropolitan Life Insurance Co (Mỹ). Thời điểm đó, người Nhật trung bình chỉ sống đến tuổi 40. Rất nhiều người tử vong vì lao và các bệnh truyền nhiễm khiến việc kinh doanh bảo hiểm vô cùng bất ổn. Để tìm cách cải thiện sức khỏe quốc gia, hai nhân viên công ty bảo hiểm Kampo đã tới Mỹ tham quan rồi mang về ý tưởng một bài thể dục bất cứ ai cũng tập được.

Với sự trợ giúp của các chuyên gia, rajio taiso lên sóng đúng lễ kỷ niệm đăng quang của Thiên hoàng Showa.

Rajio Taiso được đài quốc gia NHK phát sóng trong khung giờ từ 6h30-6h40 hoặc từ khung giờ 8h40 đến 8h50 hàng ngày để người dân có thể lựa chọn và sắp xếp thời gian tập. Trên nền nhạc piano, một giọng nam hướng dẫn các động tác, tạo cảm giác người bác thân thiện đang cổ động cả gia đình tập luyện giữ gìn sức khỏe.

Rajio taiso gồm hai phần, mỗi phần 13 động tác, chủ yếu là vận động đơn giản như những bài tập thể dục nhịp điệu, vươn vai, cử động tay chân và các bộ phận khác trên cơ thể. Tác dụng của bài tập thể dục này là giúp cơ thể nâng cao khả năng vận hành của mạch máu, tăng tuần hoàn máu, cải thiện sự linh hoạt của các bộ phận trên cơ thể. Đặc biệt, người ta có thể tập rajio taiso ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, chỉ cần không gian đủ lớn và một cái radio hoặc tivi.

Chị Carolina – Huấn luyện viên Radio Taiso cho biết: Nếu mỗi ngày bạn dành 10 - 15 phút tập Rajio taiso buổi sáng, bạn sẽ có một nguồn năng lượng dồi dào trong cả ngày. Ngay cả bản thân tôi cũng thấy hiệu quả một cách rõ rệt.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, nhưng những âm điệu đó vẫn được phát đều đặn trên sóng phát thanh và truyền hình để người dân đất nước mặt trời mọc từ học sinh, công nhân, dân văn phòng đến binh lính có thể tập theo, giúp duy trì sức khỏe.

Chị Carolina bày tỏ: Điều độc đáo là bộ môn này lại kêu gọi được sức mạnh cộng đồng, giúp mọi người có hứng thú trong việc rèn luyện sức khỏe. Những động tác này đã xóa đi sự mệt mỏi và áp lực công việc, giúp đầu óc minh mẫn.

Sau này, bài tập Rajio Taiso có sự cải biến và thay đổi để phù hợp hơn với thể trạng của đa số người dân, làm cho nó trở thành bài tập thể dục bình dân nhất, với mục đích tập để thức tỉnh vào mỗi buổi sáng. Thông qua bài tập, cơ thể được kích hoạt các chức năng thần kinh, giúp hệ tuần hoàn đưa máu đi khắp nơi trên cơ thể một cách thuận lợi, từ đó có tác dụng làm tỉnh ngủ.

Anh Kuniharu  Yoshida – Cựu huấn luyện viên Rajio Taiso cho rằng: Bài tập này thực sự rất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể dẻo dai hơn.

Theo anh Tokai Onea – Youtuber: Tôi thực sự bất ngờ. Rajio Taiso  kết nối nhóm rất tốt. Mọi người ở đây rất vui vẻ và khỏe khoắn. Tôi thực sự đã thay đổi quan điểm của mình về tập thể dục buổi sáng. Có lẽ tôi sẽ ra đây để trải nghiệm không khí này mỗi ngày."

Hiện nay ước tính 20% dân số Nhật tương đương khoảng 28 triệu người vẫn tiếp tục tập rajio taiso. Không chỉ vậy, vượt khỏi biên giới xứ Phù Tang, người Nhật ở nước ngoài như Peru và Brazil cũng duy trì nét văn hóa đặc biệt này./.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm