Thứ Bảy, 20/04/2024 08:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Australia thông qua luật nhằm vào các nền tảng mạng xã hội

(ANTV) - Với sự ủng hộ mạnh mẽ của các đảng phái sau khi chính phủ Australia đưa ra những điều chỉnh vào phút chót sau việc mạng xã hội Facebook ngăn chặn chức năng chia sẻ thông tin tại nước này. Ngày hôm nay 25/2, Australia đã chính thức thông qua luật nhằm buộc các nền tảng mạng xã hội hoạt động tại nước này phải trả phí cho việc khai thác, sử dụng thông tin.

Đây là điều luật đầu tiên trên thế giới bắt Google và Facebook phải trả phí cho các hãng tin, tòa soạn báo, công ty truyền thông một khi các nền tảng mạng này khai thác sử dụng thông tin của họ.

Theo luật vừa được thông qua, có tên chính thức là Luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông, Google và Facebook cần phải đàm phán các thỏa thuận bản quyền với đơn vị cung cấp thông tin xuất hiện trên mạng xã hội của các ông lớn công nghệ này.

Hành động cương quyết của Australia được cho là sẽ tác động tới nhiều nước khác, vốn lâu nay vẫn xảy ra tranh cãi với các nền tảng mạng xã hội (big tech) về “luật chơi”. Ngoài Australia, hiện có một số nước và khu vực đang có xung đột với Facebook, Google trong lĩnh vực truyền thông tin tức, trong đó có Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Đức.


 Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) vừa qua đã nhóm họp trực tuyến trao đổi về tình hình tại Cộng hòa Trung Phi, trong bối cảnh bạo lực liên quan tới bầu cử tiếp diễn. Tất cả thành viên HĐBA đều kêu gọi các bên tôn trọng kết quả bầu cử và giải quyết các khác biệt thông qua đối thoại.

Các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần thúc đẩy tôn trọng và thực hiện thỏa thuận hòa bình giữa Chính phủ và các nhóm vũ trang, nhằm tạo điều kiện cho giải pháp chính trị lâu dài. Các nước cũng ủng hộ các nỗ lực của Liên minh châu Phi (AU) cùng các tổ chức tiểu khu vực, cũng như của Phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ tại CH Trung Phi trong hỗ trợ giải quyết tình hình.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, chia sẻ lo ngại về tình hình an ninh tại CH Trung Phi và tác động nghiêm trọng tới tình hình nhân đạo trong thời gian qua. Đại sứ kêu gọi các bên giải quyết khác biệt bằng các biện pháp hoà bình, tăng cường xây dựng lòng tin nhằm thúc đẩy đối thoại, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ quốc tế trong giải quyết tình hình.

Tiến trình bầu cử ở CH Trung Phi đang diễn biến rất phức tạp do sự chống đối của 1 số nhóm vũ trang đối lập. Bạo lực liên tiếp diễn ra khiến nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 6 tháng./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm