Thứ Bảy, 20/04/2024 08:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

ASEAN cam kết duy trì khu vực không vũ khí hạt nhân

(ANTV) - Các nước ASEAN tiếp tục cam kết duy trì khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt khác. Đồng thời các nước ASEAN, thành viên Hiệp ước sẽ tiếp tục trao đổi, tìm biện pháp tháo gỡ vướng mắc để các nước có vũ khí hạt nhân sớm ký kết Nghị định thư của Hiệp ước.

Đây là 1 trong những nội dung quan trọng được đưa ra tại Hội nghị Uỷ ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân  theo hình thức trực tuyến, với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên và Tổng thư ký ASEAN. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã kiểm điểm kết quả triển khai Kế hoạch hành động tăng cường Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân  giai đoạn 2018-2022, trong đó nhiều hoạt động đã được triển khai bởi các cơ quan chuyên ngành, ở cấp quốc gia ở các lĩnh vực như bảo đảm an ninh, an toàn hạt nhân, sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình, nâng cao năng lực ứng phó với sự cố, thảm hoạ phóng xạ…

Hội nghị đã đánh giá việc tăng cường hợp tác giữa ASEAN với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), hiệu quả thoả thuận hợp tác đã ký tháng 09/2019.

Hội nghị cũng nhất trí về nhiều biện pháp nhằm đề cao vai trò, đóng góp của Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân  đối với các nỗ lực toàn cầu trong không phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt khác, trong đó có việc tăng cường quảng bá về Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân  tại các hội nghị, diễn đàn của Liên hợp quốc.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 27. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị. Cùng dự có Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN, các quan chức cao cấp ASEAN của ba trụ cột Cộng đồng Chính trị - An ninh, Kinh tế ASEAN và Văn hoá – Xã hội, và Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực của các nước tại ASEAN.

Tại hội nghị, các nước đánh giá cao Việt Nam nỗ lực dẫn dắt cộng đồng vượt qua thách thức, duy trì hợp tác, triển khai đầy đủ, hiệu quả và thực chất theo lộ trình đề ra các ưu tiên sáng kiến Năm ASEAN 2020.

Đồng thời thống nhất cần có cách tiếp cận toàn diện, đánh giá giữa kỳ việc triển khai các Kế hoạch tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN 2025, kiểm điểm triển khai Hiến chương ASEAN, tăng cường bản sắc và nhận thức Cộng đồng, lấy đó làm cơ sở cho xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau 2025.

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo của Chủ tịch Nhóm công tác liên ngành của Hội đồng Điều phối ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp về ứng phó chung của ASEAN đối với đại dịch COVID-19, coi đây là những hành động thiết thực, kịp thời trong nỗ lực chung kiểm soát và phục hồi tổng thể sau dịch bệnh. .

Trong khuôn khổ hội nghị ACC 27 đã diễn ra Phiên họp đặc biệt của ACC về phát triển tiểu vùng. Đây là lần đầu tiên ACC có phiên họp riêng về nội dung này. Trong bối cảnh các tiểu vùng trong khu vực đang phải đối mặt nhiều thách thức như khoảng cách phát triển, nghèo đói, an ninh lương thực, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu...

ASEAN cần tập trung thúc đẩy kết nối khu vực, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác công tư (PPP), tái định hình chuỗi cung ứng khu vực, và tận dụng thành quả của khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế số. Kết thúc Hội nghị, các khuyến nghị phù hợp sẽ được xây dựng và trình cấp cao ASEAN 37 được tổ chức vào tháng 11/2020.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm