Thứ Bảy, 20/04/2024 13:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

APEC ra tuyên bố chung đầu tiên trong 3 năm qua

(ANTV) - Tại  Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tối ngày 20/11, các nền kinh tế thành viên Diễn đàn tuyên bố, đầu tư cũng như thương mại tự do, mở cửa, không phân biệt và có thể đoán định là điều cần thiết để hồi phục kinh tế từ đại dịch COVID-19.

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau Hội nghị Cấp cao APEC được tổ chức trực tuyến tối 20/11, các nền kinh tế thành viên APEC cũng tái khẳng định ủng hộ các quy tắc được nhất trí của Tổ chức Thương mại Thế giới về việc thúc đẩy sự ổn định và tính có thể đoán định trong các dòng chảy thương mại quốc tế.

Đây là tuyên bố chung đầu tiên của APEC trong 3 năm qua. Các nền kinh tế thành viên đã không thể đồng thuận vào năm 2018, sau khi các cuộc thảo luận rơi vào bế tắc với những bất đồng liên quan tới thương mại và đầu tư giữa Mỹ và Trung Quốc. Hội nghị năm 2019 tại Chile đã bị hủy do các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố.

Tại Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần này, nhà lãnh đạo của các nền kinh tế thành viên cũng thảo luận về dịch COVID-19 và thông qua tầm nhìn mới trong hợp tác hậu COVID-19 trong khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin kêu gọi các thành viên của Diễn đàn cần đoàn kết chống lại đại dịch COVID-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế.nhấn mạnh APEC sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy phục hồi sau đại dịch. Thủ tướng Malaysia cũng kêu gọi các nền kinh tế thành viên APEC đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vaccine, công nghệ y tế, đồng thời nỗ lực hướng tới phục hồi kinh tế.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin phát biểu: Ngày nay, khi chúng ta hợp tác với nhau như một khu vực để giảm thiểu tác động của COVID-19, mức độ liên quan của APEC càng trở nên rõ ràng hơn... Chúng ta cần phải tiến hành hoạt động thương mại và đầu tư để thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế hiện tại. Chúng ta cũng cần phải hợp tác và làm việc một cách xây dựng để dẫn dắt khu vực theo con đường phục hồi và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, bao trùm và bền vững.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đề nghị các nền kinh tế thành viên APEC tiếp tục cho phép các cá nhân có vai trò thiết yếu nhập cảnh, đặc biệt là các doanh nhân, trong đại dịch COVID-19. Ông Moon Jae-in cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại tự do và tăng trưởng khu vực nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng toàn cầu đang diễn ra dẫn đến sự bất bình đẳng ngày càng trầm trọng hơn. Ông Moon Jae-in cho rằng cần phải tìm ra một "sự kết hợp cân bằng" giữa kinh tế kỹ thuật số và kinh tế xanh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/11 cho biết, chính phủ nước này sẽ cân nhắc tích cực về khả năng gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Phát biểu tại Hội nghị APEC, Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi các nền kinh tế thành viên xây dựng môi trường kinh doanh không phân biệt, công bằng, mở rộng và minh bạch.

Đồng thời cho rằng, khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần giữ vững là khu vực đi đầu trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định, duy trì cơ chế đa phương, thúc đẩy một nền kinh tế thế giới mở cửa. Chủ tịch Trung Quốc khẳng định các nước cần phải quyết tâm hơn bao giờ hết để hỗ trợ hệ thống thương mại đa phương với Tổ chức Thương mại Thế giới là nòng cốt, thúc đẩy thương mại tự do và mở cửa cũng như đầu tư, đồng thời giúp cho quá trình toàn cầu hóa kinh tế trở nên rộng mở, toàn diện, cân bằng và có lợi hơn cho tất cả các bên./.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm