Thứ Tư, 17/04/2024 00:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Anh: dạy trẻ đối phó với tin tức giả trên mạng xã hội

(ANTV) - Bộ Giáo dục Anh cho biết, trước sự gia tăng các nguồn thông tin sai lệch có thể phá hủy lòng tin của công chúng, làm tổn hại tinh thần ham học hỏi. Vì thế các trường học nước này sẽ bổ sung thêm chương trình học mới, giúp trẻ em có thể nhận ra và phản hồi với tin tức giả hiệu quả hơn đồng thời phân biệt giữa thông tin giả và thông tin sai lệch có mục đích đánh lạc hướng dư luận.

Theo bộ Giáo dục Anh đánh giá, internet đã khiến cho việc lan truyền những sự giả dối trở nên dễ dàng hơn nhiều – dù là vô tình hay cố ý. Danh tiếng của các tổ chức, công ty, và thậm chí là chế độ nhà nước có thể nhanh chóng bị xói mòn bởi sự lan truyền tin giả. Hiệu ứng của các phương tiện truyền thông và sức mạnh của những nút "Like" khiến tin giả có thể tự lan truyền một cách dễ dàng.

Vì vậy, các giáo viên của trường cần chuẩn bị tốt hơn cho học sinh về những rủi ro do tin tức giả mạo trên mạng.  Nhiệm vụ của giáo viên khi đó là phải giúp trẻ học cách đánh giá những gì chúng thấy trên mạng, cách nhận biết các kỹ thuật được sử dụng để xác định rủi ro tiềm ẩn, cũng như làm thế nào và khi nào cần tìm kiếm hỗ trợ. Bắt đầu từ năm tới, học sinh sẽ được giảng dạy về an toàn trên internet và sức khỏe tinh thần.

Đại hội thể thao truyền thống ở Thổ Nhĩ Kỳ

Mới đây, tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra sự kiện Ethnosport  hay còn gọi Đại hội thể thao truyền thống. Sự kiện thể thao mạng đậm nét văn hóa truyền thống này thu hút rất đông người tham gia thi đấu hoặc cổ vũ cho các vận động viên.

Đại hội thu hút khoảng 1.000 vận động viên thuộc nhiều lứa tuổi đến từ 16 quốc gia tham gia thi đấu ở các hạng mục như ném lao, đấu vật, đua ngựa.

Betul Nur Gokce, Người dân địa phương chia sẻ: "Tôi là một sinh viên đại học và rất vui khi được tham gia sự kiện này. Sự kiện  Ethnosport này rất vui, vì được hiểu thêm về văn hóa của đất nước".

Bên cạnh việc rèn luyện sức khỏe và lưu giữ truyền thống, đại hội thể thao Ethnosport này là sự kiện thường niên nhằm quảng bá du lịch và văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Ahmet Dal, ban tổ chức Đại hội cho biết: "Đại hội thể thao này thu hút người dân và du khách đến tìm hiểu về văn hóa truyền thống của chúng tôi cũng như những quốc gia lân cận. Qua đó mọi người sẽ nâng cao ý thức bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc".

Tại sự kiện còn có các môn đấu, trò chơi dành cho trẻ em cùng các màn trình diễn nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc.

Hàn Quốc: Khóa học miễn phí về công nghệ cho người cao tuổi

Hiện, nhiều khóa học miễn phí cho những người cao tuổi đã được tổ chức tại nhiều khu vực ở thủ đô Seoul. Tại đây, học viên được học về cách vận hành các thiết bị thông minh, cách đặt hàng trên mạng, mua vé xem phim, vé tàu điện ngầm.

Các khóa học này không chỉ góp phần giúp người cao tuổi theo kịp với những công nghệ mới mà còn khiến họ tự tin hơn trong cuộc sống.

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ chi thêm khoảng 8,6 tỷ Won (khoảng 7,2 triệu USD) để đầu tư thành lập các trường đào tạo kỹ thuật số cho người cao tuổi trên cả nước.

Bangladesh chế tạo màng lọc nước từ tảo xanh

Ô nhiễm nước là một trong những vấn đề đau đầu mà nhiều quốc gia phải đối mặt, đặc biệt là tại các khu vực đông dân cư, nơi nhu cầu nước sạch luôn khan hiếm. Mới đây, các nhà khoa học tại Bangladesh đã nghiên cứu một phương án lọc nước bằng tảo xanh. Dự án này nếu thành công sẽ được áp dụng rộng rãi, và trở thành biện pháp lọc nước tiết kiệm, dễ áp dụng tại nhiều nơi.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Dhaka, Bangladesh đã thực hiện dự án nuôi chế tạo màng lọc nước từ tảo xanh, biến nước bẩn thành nước uống được.

Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác của Đại học Uppsala của Thụy Sỹ. Tại đây, các nhà nghiên cứu sẽ biến các sợi cellulo của loài tảo xanh Pithophora thành miếng giấy lọc nước và gửi trở lại Dhaka để thử nghiệm.

Nhóm nghiên cứu hi vọng rằng giấy lọc nước từ tảo xanh này sẽ sớm được nhân rộng tại nhiều nơi để ngăn các loại virus chết người từ nhiễm trùng nước.

Bangladesh là quốc gia có mật độ dân số đông nhất thế giới, với hơn 160 triệu người sống trên diện tích 91.732 km2, và có tới 4 triệu người sống trong cảnh thiếu nước sạch và 85 triệu người sống trong điều kiện thiếu vệ sinh.

Tin mới nhất

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Ngành Du lịch chuẩn bị bước vào cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5 và hè, song thời điểm này, chi phí vận chuyển hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng lớn đến giá tour và khả năng thu hút khách các tuyến xa. Nhiều khách hàng đã đổi hướng sang du lịch nước ngoài hoặc chọn đi những tour du lịch gần có thể di chuyển bằng tàu hỏa và ô tô.

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 16/4, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mở rộng điều tra vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố thêm 1 giám đốc và 1 nguyên phó giám đốc về tội “Nhận hối lộ”.

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Apple đã gửi cảnh báo tới những người dùng iPhone trong diện có nguy cơ trở thành nạn nhân của "cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê". Theo đó, Apple cho biết kẻ xấu đã cố gắng "khai thác iPhone từ xa thông qua phần mềm gián điệp đánh thuê". Tuy nhiên, việc này không nhắm đến đa số người dùng mà chỉ những mục tiêu cụ thể.

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp, nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là Luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) diễn ra mới đây, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm.

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi du lịch của người dân gia tăng. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình giá vé nội địa ở nhiều chặng khá cao, các tour du lịch nước ngoài đang được nhiều du khách lựa chọn.

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 16/04/2024

(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, vào sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, bộ sách đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách bao gồm nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Xem thêm