(ANTV) - Bắc Kinh, Trung Quốc vốn nổi danh là nơi ô nhiễm khói mù nhưng nay nhiều thành phố tại Ấn Độ thậm chí còn ô nhiễm vượt mức này. Theo nghiên cứu của Tổ chức đo chất lượng không khí thế giới, có trụ sở tại Thụy Sĩ và tổ chức Hòa bình xanh, trong 30 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới có tới 22 thành phố của Ấn Độ.
Tám thành phố còn lại thuộc Pakistan, Bangladesh và Trung Quốc nhưng Bắc Kinh đứng ở vị trí 122. Bảng xếp hạng được đưa ra dựa trên chất lượng không khí trung bình năm.
Tại Ấn Độ, người nông dân vẫn đốt rơm rạ tại các cánh đồng và hành vi này thường diễn ra vào mùa thu, gây ô nhiễm. Đây chính là điểm khác biệt so với Trung Quốc và được cho là nguyên nhân dẫn tới tình trạng ô nhiễm khói mù nghiêm trọng tại đất nước này.
Trước tình trạng ô nhiễm trầm trọng, Tòa án tối cao Ấn Độ đã ra lệnh cấm đốt rơm rạ tại khu vực quanh thủ đô New Delhi. Tuy nhiên, không khí mùa đông lạnh khiến chất gây ô nhiễm mắc kẹt và ứ đọng, càng dẫn tới tình hình chất lượng không khí tồi tệ hơn.
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu cho hồi hương phiến quân IS bị bắt giữ
Hãng tin TRT Haber của Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm nay đưa tin, Ankara đã bắt đầu cho hồi hương các phần tử thuộc phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị bắt giữ.
Động thái diễn ra sau khi Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước cảnh báo rằng, Ankara sẽ làm như vậy dù những tù nhân này đã bị tước tư cách công dân. Hiện chưa rõ có bao nhiêu phần tử thánh chiến sẽ được hồi hương. Phát biểu gần đây của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, hiện có 1.201 tù nhân IS trong các nhà tù của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó Ankara bắt được 287 phiến quân ở Syria.
Lâu nay, Thổ Nhĩ Kỳ luôn chỉ trích việc các nước phương Tây từ chối hồi hương công dân từng đứng trong hàng ngũ của IS tại Syria và Iraq bằng cách tước quốc tịch của những phần tử này. Anh đã tước quốc tịch của hơn 100 công dân tham gia các nhóm thánh chiến ở nước ngoài. Hiện chưa rõ liệu Ankara có hồi hương được các phần tử nói trên hay không.
Cộng đồng E-scooter Singapore thiệt hại vì lệnh cấm mới
Trong bối cảnh E-scooter (xe điện hai bánh) xuất hiện ngày càng dày đặc trên các tuyến phố ở Singapore, kéo theo đó là tai nạn chết người và sự cố cháy nổ đã khiến giới chức đảo quốc này siết chặt các biện pháp quản lý được cho là có thể hãm đà thành công của phương tiện giao thông thế hệ mới này.
Hàng chục nghìn E-scooter đổ bộ thị trường Singapore, đặc biệt phổ biến trong lĩnh vực giao hàng. Tuy nhiên, phương tiện này trở thành tâm điểm quan ngại sau khi xuất hiện các vụ cháy chung cư vì sạc xe điện và vụ tai nạn chết người hồi tháng 9 vừa qua. Hồi tuần trước, Singapore đã ban hành lệnh cấm mọi loại xe E-scooter đi trên các phần đường dành cho người đi bộ. Ban đầu, những người vi phạm sẽ bị cảnh cáo nhưng từ tháng 1/2020, người vi phạm có thể chịu án tù tối đa 3 tháng hoặc phải nộp phạt.
Xe điện hai bánh vốn đã bị cấm lưu hành trên các tuyến đường của Singapore và nay cũng bị cấm trên các vỉa hè và các tuyến đường dành cho người đi bộ. Do đó, loại xe này giờ chỉ được đi trên các phần đường dành cho xe đạp và các cung đường nối các công viên. Sau khi chính quyền tuyên bố lệnh cấm này, hãng Grab đã hoãn kế hoạch triển khai dịch vụ cho thuê E-scooter tại Singapore.
Các hãng giao thức ăn bằng xe điện hai bánh tại Singapore như Deliveroo, Grab và Foodpanda chịu tác động mạnh từ các quy định mới dù chính phủ đã có biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao hàng.