Thứ Sáu, 26/04/2024 17:23 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

47 doanh nghiệp Trung Quốc bị Mỹ hạn chế xuất khẩu

(ANTV) - Trong khi đoàn đàm phán Trung Quốc và Mỹ đang tiếp xúc, trao đổi nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa nguyên thủ 2 bên tại Hội nghị Thượng đỉnh G20, Bắc Kinh đã lên án gay gắt việc Washington đưa hàng chục thực thể kinh tế của nước này vào danh sách hạn chế xuất khẩu.

 

Từ đầu năm đến nay, đã có 47 doanh nghiệp hoặc cơ quan của Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen của Mỹ, theo đó xác định các tổ chức và cá nhân được cho là có nguy cơ đáng kể và có liên quan đến các hoạt động trái với lợi ích đối ngoại hoặc an ninh của Mỹ. Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên án gay gắt hành vi quản chế xuất khẩu này của Mỹ.

Ông Cao Phong, Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: “Việc Mỹ khái quát hóa khái niệm an ninh quốc gia, lạm dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu đi ngược lại với nguyên tắc cạnh tranh thị trường; gây nhiễu loạn các hoạt động trao đổi khoa học công nghệ và thương mại thông thường giữa 2 nước, làm tổn hại lợi ích của doanh nghiệp Trung Quốc và cả doanh nghiệp Mỹ, không có lợi cho việc giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại mà Mỹ quan tâm. Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này.”

Trước đó, Mỹ đã đưa thêm 5 công ty siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách cấm, chỉ vài ngày trước cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hiện Bắc Kinh đang xem xét công bố danh sách các thực thể nước ngoài không đáng tin cậy. Nếu danh sách này được thông qua, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục lan rộng và tác động tiêu cực tới doanh nghiệp 2 nước.

Cháy rừng lan rộng tại Tây Ban Nha

Trong bối cảnh châu Âu đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, vụ cháy rừng bùng phát từ chiều 26/6 ở vùng Đông Bắc Catalonia của Tây Ban Nha đã vượt ngoài tầm khống chế, bất chấp nỗ lực dập lửa suốt đêm của hàng trăm nhân viên cứu hỏa.

Theo một quan chức nội vụ vùng La Torre de l'Espanyol, vụ cháy đã tàn phá hơn 4.000ha đất rừng và đang tiếp tục lan rộng. Quan chức này cho rằng nguyên nhân gây cháy có thể là do nhiệt cao tích tụ trong phân bón tại nông trại dẫn tới cháy nổ. Chính quyền Catalonia cảnh báo mức độ thiệt hại có nguy cơ lên tới 20.000ha rừng khi lửa cháy tiếp tục lan rộng do chịu ảnh hưởng của gió lớn và nhiệt độ tăng cao.

Vụ cháy rừng xảy ra khi nền nhiệt tại nhiều nước châu Âu đã tăng lên mức kỷ lục, nhiều khả năng do dòng khí nóng từ Bắc Phi tràn lên khu vực châu Âu. Theo các cơ quan dự báo thời tiết châu Âu, nhiệt độ tại Pháp, Tây Ban Nha và Hy Lạp trong hai ngày 27 - 28/6 có thể trên 40oC.

Đức giới hạn tốc độ phương tiện trong mùa hè 

Người dân nhiều nước châu Âu đang phải trải qua đợt nắng nóng diện rộng trong mùa hè này, với mức nhiệt phổ biến ở 1 số thành phố lên đến hơn 40 độ C. Lo ngại kết cấu mặt đường có thể bị ảnh hưởng bởi nắng nóng, cơ quan chức năng tại Đức mới đây đã giới hạn tốc độ ở những đoạn đường thông thường không có giới hạn trên đường cao tốc Autobahn nổi tiếng.

Cơ quan quản lý giao thông đường bộ tại Đức đã ra quy định giới hạn tốc độ 100 km/h trên 1 số đoạn của đường cao tốc Autobahn trong mùa hè này, do việc mặt đường bị rạn nứt bởi nắng nóng có thể gây nguy hiểm cho các xe chạy trên 160 km/h, khiến tài xế mất lái.

Dù nổi tiếng khắp thế giới về những đoạn đường không giới hạn tốc độ, nhưng hệ thống đường cao tốc của Đức cũng không miễn nhiễm trước nhiệt độ cao. Theo truyền thông nước này, 1 số con đường đã phải đóng từ đầu tháng này do 1 số đoạn vỉa hè bị nứt khi nhiệt độ tăng lên 30°C.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm