Thứ Năm, 02/05/2024 04:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

38 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Trung Quốc

(ANTV) - Những khó khăn đang bao trùm lên đất nước Trung Quốc, khi mà đại dịch COVID-19 chỉ tạm đi qua, nay quốc gia này lại đối mặt với tình trạng mưa lũ được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Ngày 12/7, Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với lũ lụt lên màu cam, mức thứ 2 trên thang cảnh báo của nước này. 

Các trận mưa lớn kể từ cuối tháng 6 đã gây ngập lụt các khu vực rộng lớn của Trung Quốc, khiến 141 người thiệt mạng hoặc mất tích, ảnh hưởng tới gần 38 triệu người và phá hủy 28.000 nhà cửa. Tình hình xấu đi từ tuần trước, mưa lớn đã khiến mực nước dâng cao và Chính phủ Trung Quốc đã nâng các mức cảnh báo. Giới chức Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết, cảnh báo đã được đưa ra đối với hơn 400 con sông.

Dự báo mực nước tại các con sông khu vực phía Đông Nam sẽ còn tăng trong tuần này, trong khi khu vực phía Bắc cũng đang chuẩn bị đón những đợt mưa mới.

Các khu vực hiện bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt mưa lũ lần này là các tỉnh Giang Tây, Hồ Bắc và Hồ Nam ở miền Trung, An Huy, Chiết Giang và Giang Tô ở miền Đông, thành phố Trùng Khánh ở Tây Nam Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 12/7 đã kêu gọi chính quyền các khu vực bị ảnh hưởng huy động nguồn lực để hỗ trợ người dân.

Thủ tướng Nhật Bản thị sát thiên tai, đánh giá thiệt hại mưa lũ

Ngày 13/7, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã thị sát tỉnh Kumamoto thuộc miền Tây Nam nước này để đánh giá thiệt hại mà mưa lũ đã gây ra từ hồi đầu tháng.

Trong chuyến thị sát, ông Abe đã tới thăm địa phương chịu nhiều thiệt hại về người trong thảm họa thiên tai này, trong đó có nhà dưỡng lão Senjuren - nơi có 14 người thiệt mạng do ngập lụt tại sông Kuma.

Kumamoto là tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ lần này với tổng cộng 56 vụ lở đất và 64 người thiệt mạng trong khi bão quét qua. Thiên tai cũng đã khiến nhiều trường học phải đóng cửa trên toàn tỉnh phải đóng cửa, trong đó có nhiều trường sẽ phải đóng cửa đến ngày 31/7.

Trong cuộc gặp chính quyền tỉnh Kumamoto, ông Abe cam kết sẽ có chính sách hỗ trợ tốt nhất để tỉnh này sớm phục hồi.

Mỹ: Hàng chục trường đại học kiện Chính phủ liên quan quy định visa mới

Khoảng 60 trường đại học tại Mỹ đã ủng hộ đơn kiện quy định mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump, cấm các sinh viên nước ngoài lưu lại Mỹ, nếu những trường mà họ đang theo học không tổ chức các buổi học trực tiếp trên lớp vào mùa Thu tới.

Đơn kiện trên do Đại học Harvard và Viện Công nghệ  Massachusetts (MIT) gửi tới tòa án liên bang ở Boston hôm 8/7 vừa qua và đã được sự ủng hộ của 59 trường đại học khác trên khắp nước Mỹ.

Các trường đại học này cho biết họ dựa vào hướng dẫn chỉ đạo của liên bang, vẫn đang có hiệu lực trong tình trạng khẩn cấp. Hướng dẫn này cho phép các sinh viên quốc tế tham gia các tiết học trực tuyến trong thời gian dịch bệnh.

Theo các trường đại học Mỹ, trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp còn tiếp tục kéo dài, việc chính sách của Chính phủ thay đổi đột ngột sẽ gây xáo trộn, dẫn tới bất ổn và tổn thất đáng kể cho các cơ sở này.

Tin mới nhất

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Pháp luật 01/05/2024

(ANTV) - Đêm ngày 30/4, Tổ công tác của Công an huyện Bát Xát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phát hiện 03 xe mô tô chạy tốc độ cao, đi từ TP Lào Cai về Bát Xát. Khi đi đến Km 27Km+500, cả 03 phương tiện xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh, mà có hành vi chạy thẳng, thông chốt Cảnh sát giao thông.

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/5) được dự báo tăng nhẹ. Nếu không chi Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 60-90 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể lấy lại mức 25.000 đồng/lít.

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Mặc dù các tỉnh Tây Nguyên đang chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ để chống nắng hạn, song đây chỉ là những giải pháp mang tính ngắn hạn. Tây Nguyên cần nguồn lực lớn hơn cho chiến lược dài hơi về chống hạn, để không còn chỉ phụ thuộc, trông chờ vào nước trời.

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Khảo sát của Tổ chức Lao động quốc tế, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có thời giờ làm việc cao trên thế giới và khu vực. Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất giảm giờ làm việc của lao động trong doanh nghiệp xuống dưới 48 tiếng/tuần.

Phim về địa đạo Củ Chi

Phim về địa đạo Củ Chi

Văn hóa 01/05/2024

(ANTV) - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng ekip vừa giới thiệu những thước phim đầu tiên của dự án điện ảnh “Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối”. Đây là phim điện ảnh sẽ ra mắt nhân kỷ niệm 50 năm hòa bình, thống nhất đất nước.

Xem thêm